(HBĐT) - Ngày 26/4, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân về việc tăng mức hình phạt cho các bị cáo có hành vi "Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ”.


Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, tăng mức hình phạt cho 3/4 bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 29/1/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 216/QĐ-UBND về việc phân bổ chi tiết vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2019 (Trong đó, kinh phí đào tạo tập huấn NTM và chương trình OCOP tại huyện Mai Châu là 300 triệu đồng). Sau khi có quyết định của phân bổ vốn, Phòng NN&PTNT huyện Mai Châu có tờ trình gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Mai Châu về việc xin phê duyệt dự toán kinh phí mở lớp tập huấn Chương trình OCOP mỗi xã một sản phẩm năm 2019. Được UBND huyện duyệt dự toán kinh phí với số tiền 300 triệu đồng.

Do chưa có kinh nghiệm về tổ chức chương trình OCOP, Hà Công Soan là Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mai Châu được Kiều Văn Cương là Giám đốc Trung tâm đào tạo và tư vấn phát triển nông thôn - Trường Cao đẳng NN&PTNT Bắc Bộ đến gặp để xin được là đơn vị thực hiện tổ chức lớp tập huấn nên Soan đã nhờ Cương xây dựng khái toán cho các lớp tập huấn. Cương giao nhiệm vụ cho Lê Thị Tâm là cán bộ Trung tâm xây dựng khái toán. Tâm xây dựng nội dung khái toán chi phí mở 4 lớp OCOP cho 23 xã, thị trấn tại huyện Mai Châu với tổng số tiền 300.470.000 đồng gửi cho Phòng NN&PTNT huyện Mai Châu tham khảo. Khi nhận khái toán, Hà Công Soan trực tiếp chỉnh sửa thành dự toán với tổng số tiền là 300 triệu đồng để trình UBND huyện Mai Châu phê duyệt.

Sau khi được UBND huyện Mai Châu phê duyệt dự toán, Hà Công Soan đã cùng với Kiều Văn Cương giao cho thuộc cấp của mình gồm Nguyễn Thị Minh là kế toán, Lê Thị Tâm là cán bộ của Trung tâm đào tạo và tư vấn phát triển nông thôn - Trường Cao đẳng NN&PTNT Bắc Bộ; Nguyễn Thị Huyền - kế toán Phòng NN&PTNT huyện Mai Châu xử lý, hoàn thiện hồ sơ, chứng từ giải ngân và quyết toán kinh phí thực hiện lớp tập huấn. Quá trình điều tra cho thấy, tổng số tiền chi thực tế cho 4 lớp tập huấn là 122.840.000 đồng. Như vậy, hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ của các bị can đã gây thiệt hại số tiền là 177.160.000 đồng. Trong đó, thiệt hại cho ngân sách Nhà nước là 165.060.000 đồng.

Quá trình điều tra, các bị can đã nhận thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật nên đã thống nhất cùng nhau khắc phục hậu quả do hành vi sai phạm của mình gây ra. Với hành vi phạm tội nêu trên, các bị cáo Hà Công Soan, Kiều Văn Cương, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Minh, Lê Thị Tâm bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 1, Điều 356 của Bộ luật Hình sự.

Do trong thời gian hoãn phiên tòa, bị cáo Hà Công Soan đã chết nên HĐXX TAND huyện Mai Châu đã ra Quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo này, tiếp tục xét xử đối với các bị cáo khác trong vụ án. Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND huyện Mai Châu đã tuyên phạt Nguyễn Thị Huyền 15 tháng tù; Kiều Văn Cương 15 tháng tù; Lê Thị Tâm 14 tháng tù; Nguyễn Thị Minh 14 tháng tù.

Cho rằng mức án trên chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đã ra quyết định  kháng nghị bản án sơ thẩm, đề nghị TAND tỉnh xét xử trình tự phúc thẩm theo hướng tăng mức hình phạt cho các bị cáo.

Theo đó, tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh đã chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tỉnh, sửa một phần bản án sơ thẩm. Quyết định tăng mức hình phạt đối với Kiều Văn Cương từ 15 tháng tù lên 22 tháng tù; tăng mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thị Huyền từ 15 tháng tù lên 18 tháng tù; tăng mức hình phạt đối với bị cáo Lê Thị Tâm từ 14 tháng tù lên 18 tháng tù. Đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh, sau khi xem xét toàn diện tính chất, mức độ hành vi phạm tội, Viện KSND tỉnh đã rút kháng nghị tăng mức hình phạt đối với bị cáo này. HĐXX đã quyết định đình chỉ, giữ nguyên mức hình phạt 14 tháng tù như bản án sơ thẩm đã tuyên.


P.V

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục