(HBĐT) - Các đơn vị chức năng Công an tỉnh vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo liên quan đến số chứng minh nhân dân (CMND) và thẻ căn cước công dân (CCCD) của một số đối tượng trên không gian mạng.


Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Lạc Sơn) hướng dẫn, khuyến cáo người dân không không chụp, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân trên mạng xã hội.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH), Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, lực lượng

Công an các địa phương trong cả nước đã tiếp nhận thông tin về việc có nhiều công ty ảo hoạt động không có nhân viên, thường mua lại ảnh CMND, CCCD

Công an các địa phương trong cả nước đã tiếp nhận thông tin về việc có nhiều công ty ảo hoạt động không có nhân viên, thường mua lại ảnh CMND, CCCD của người khác đăng ký mã số thuế ảo cho nhân viên công ty nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Ngoài ra, có trường hợp ra thông báo tuyển dụng nhân sự không giới hạn số lượng với mức lương cao để thu hút người khác nộp hồ sơ xin việc, nhưng cuối cùng họ đều thông báo không trúng tuyển, sau đó lấy ảnh CMND, CCCD của người xin việc dùng để đăng ký mã số thuế ảo...

Không chỉ vậy, theo thông tin từ đơn vị chức năng Công an tỉnh, hiện nay, tại nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện tình trạng một nhóm đối tượng đến nhà từng hộ dân xin chụp ảnh CCCD, CMND, sau đó trả cho người dân 100.000 đồng mỗi CMND/CCCD được chụp. Theo Trung tá Hà Thu Hiền, Đội trưởng Đội hướng dẫn nghiệp vụ cư trú, cấp và quản lý CCCD, Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH, thẻ CCCD gắn chíp có mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể triệt để lợi dụng để trục lợi. Tuy nhiên, hiện nhiều công dân vẫn "vô tư” chia sẻ hình ảnh CCCD của mình trên mạng xã hội (MXH). Hành vi chia sẻ đó tiềm ẩn nguy cơ lộ thông tin cá nhân. Chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin in trên thẻ CCCD là biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Từ những thông tin đó, các đối tượng xấu có thể lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đối tượng có thể dùng hình ảnh CCCD hay CMND được chia sẻ trên mạng đăng ký tài khoản ngân hàng, hoặc vay tiền trên app; dùng để đăng ký số điện thoại trả sau và có thể dùng để đăng ký mã số thuế ảo...

Thực tế có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp hình ảnh CCCD hay CMND hai mặt là có thể được giải quyết hợp đồng vay tiền và giải ngân một cách nhanh chóng. Vì vậy, các đối tượng xấu thường tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm chiếm đoạt. Các app cho vay tiền online có ưu điểm là thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, nhưng có nhược điểm lớn nhất là bỏ qua khâu xác minh chính chủ, hoặc có xác minh nhưng quá trình xác minh rất sơ sài, từ đó tạo sơ hở, kẽ hở cho những đối tượng khác có cơ hội để chiếm đoạt tiền thông qua hợp đồng vay. Ngoài ra, cũng có rất nhiều người bị lợi dụng sử dụng hình ảnh CCCD, CMND hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng, sau đó thực hiện những cuộc gọi quốc tế, hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước một cách vô tội vạ. Và chính những người để lộ thông tin cá nhân qua thẻ CCCD, CMND trở thành nạn nhân của các đối tượng phạm tội.

"Qua thực tế nắm bắt, Công an các địa phương trong toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào bị kẻ xấu ăn cắp thông tin cá nhân qua CMND, CCCD của người dân để thực hiện hành vi phạm tội, dùng vào mục đích xấu. Tuy nhiên, để phòng ngừa những đối tượng lấy thông tin của người dân phục vụ mục đích xấu, lực lượng Công an khuyến cáo người dân không cho các đối tượng chụp ảnh CCCD/CMND; không chụp, chia sẻ hình ảnh CCCD trên MXH để tránh lộ thông tin cá nhân để kẻ xấu lợi dụng, trục lợi. Nếu phát hiện có hiện tượng trên xảy ra trên địa bàn tỉnh đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời” - Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy khuyến cáo. 


Vũ Phong

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục