(HBĐT) - Sau hơn 10 năm chấp hành án phạt tù về tội "mua bán trái phép chất ma túy” trở về bản Pà Cò, xã Pà Cò (Mai Châu), người đầu tiên ra tận đầu bản đón Hàng A Pủa là già Sùng A Sa. Đây là người mà cách đây hơn chục năm, bằng uy tín và tiếng nói của mình đã vận động thành công Hàng A Pủa đang trốn lệnh truy nã ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật...


Già Sùng A Sa (thứ 2 bên trái), xã Pà Cò (Mai Châu) là nhân tố tích cực, có đóng góp quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn.

Hàng A Pủa chia sẻ: Ngày đấy mà không nghe lời khuyên bảo của già Sùng A Sa lẩn trốn mãi trong rừng sâu, có nhà không dám về thì không biết mình còn có thể lẩn trốn được bao lâu nữa. Nghe lời già, mình đã hiểu ra dù có lẩn trốn đi đâu thì cũng không thể thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật. Hơn nữa, nếu ngoan cố khi bị bắt giữ sẽ phải nhận mức án ở khung hình phạt rất cao, khó có cơ hội sớm trở về với cộng đồng xã hội. Với nhận thức đúng đắn, trong quá trình chấp hành án phạt tù luôn đạt loại tốt, Hàng A Pủa đã được xét giảm án 5 lần với tổng thời gian được xét giảm 2 năm 11 tháng. Đặc biệt, nhân dịp Quốc khánh 2/9/2022, Hàng A Pủa là 1 trong 7 người đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh được đặc xá, tha tù trước thời hạn tới 1 năm 9 tháng 20 ngày.

Cũng như Hàng A Pủa, hơn 5 năm trước, Tráng A Chia ở bản Xà Lĩnh, xã Pà Cò cũng đã nghe lời già Sùng A Sa tự nguyện ra cơ quan Công an đầu thú về tội "vận chuyển trái phép chất ma túy” để được hưởng khoan hồng, tòa án xử phạt 5 năm tù. Năm 2021, sau khi chấp hành án được hơn 4 năm, với thành tích cải tạo, lao động tốt, A Chia được xét giảm án tha tù trước thời hạn. Sau khi trở về địa phương, cả Hàng A Pủa và Tráng A Chia đều được già Sung A Sa gặp gỡ động viên, hỗ trợ, giúp đỡ để tái hòa nhập cộng đồng.

Theo Trung tá Vàng A Nhà, Trưởng Công an xã Pà Cò, ngoài việc vận động thành công 2 trường hợp phạm tội về ma túy bị truy nã ra đầu thú, thời gian qua, già Sùng A Sa cùng với các già làng, trưởng bản, người có uy tín (NCUT) ở địa phương đã vận động giúp đỡ 6 người nghiện ma túy ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò cai nghiện tại nhà và 8 người nghiện đi cai tại trung tâm cai nghiện; vận động nhiều trường hợp không nghe đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ đó đã góp phần giữ vững ổn định an ninh nông thôn, TTATXH tại địa phương...

Trung tá Bùi Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh có nhiều già làng, trưởng bản, NCUT tích cực tham gia và có những đóng góp quan trọng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Đồng thời là những nhân tố tích cực trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự xã hội ngay từ cơ sở. Điển hình như các ông: Bàn Sinh Lương, người dân tộc Dao ở phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) vận động Nhân dân, dòng họ, người thân quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật; hay các ông: Vàng A Tình, Vàng A Kha, Khà A Dếnh, xã Hang Kia (Mai Châu)...

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.283 NCUT trong cộng đồng được UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, 283 NCUT trong phong trào TDBVANTQ sinh sống ở 10/10 huyện, thành phố, thuộc nhiều thành phần xã hội như già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ, cán bộ hưu trí, bí thư chi bộ, thầy mo, thầy cúng, người sản xuất, kinh doanh giỏi, chức sắc, chức việc tôn giáo... Bao gồm 221 NCUT trong cộng đồng dân tộc Mường, 25 NCUT trong cộng đồng dân tộc Dao, 12 NCUT trong cộng đồng dân tộc Thái, 16 NCUT trong cộng đồng dân tộc Mông, 8 NCUT trong cộng đồng dân tộc Kinh, 2 NCUT trong cộng đồng dân tộc Tày, 10 NCUT trong tôn giáo. Thời gian qua, NCUT đã phát huy tốt vai trò trong vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc.

Hiện, trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả 45 mô hình tự quản trong phong trào TDBVANTQ. Trong đó có 2 mô hình phát huy vai trò NCUT trong đồng bào DTTS, 1 mô hình công tác tranh thủ chức sắc, chức việc tôn giáo. Thông qua hoạt động của các mô hình đã phát huy tốt vai trò của NCUT trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, giáo dục người thân, gia đình không vi phạm pháp luật. Điển hình như các mô hình: "Tổ liên gia tự quản” tại huyện Mai Châu, Yên Thủy; "Dòng họ tự quản về ANTT” tại huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lạc Sơn; "Chính xứ Đồng Danh nói không với vi phạm pháp luật” ở xã Phú Thành (Lạc Thủy); "Tiếng chuông bình yên” tại giáo xứ Mường Riệc (xã Mỹ Thành - Lạc Sơn); phát huy vai trò NCUT trong đồng bào dân tộc Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu)...

Mạnh Hùng


Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục