(HBĐT) - Để có tiền tiêu trong dịp Tết, Nguyễn Đức Hiển (SN 1998), Nguyễn Văn Thành (SN 1994) cùng trú tại tổ 6, phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) liên tiếp gây ra 4 vụ cướp giật tài sản manh động và nguy hiểm của người đi đường..


Lực lượng Cảnh sát cơ động tham gia hiệu quả, tích cực vào việc đảm bảo giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Gia tăng tội phạm trộm, cướp dịp Tết

Theo Đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, trước, trong và sau Tết Nguyên đán luôn là thời điểm các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản gia tăng hoạt động. Đặc biệt dịp cuối năm, các đối tượng thường lợi dụng sự bận rộn, sơ hở của người dân để gây ra các vụ trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản với nhiều phương thức, thủ đoạn. Đáng nói, nhiều vụ việc các đối tượng phạm tội thực hiện hành vi một cách manh động, liều lĩnh.

Điển hình như vụ Doãn Văn Cương (SN 1988), trú tại Hòa Thạch, Quốc Oai (Hà Nội) dùng dao uy hiếp, liên tiếp gây ra 2 vụ cướp tài sản trên địa bàn huyện Lương Sơn. Vụ bắt 3 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản xảy ra tại Công ty CP Sola Cell với tổng tài sản trị giá 2,2 tỷ đồng. Vụ Công an TP Hòa Bình điều tra, làm rõ 1 đối tượng trộm cắp tài sản, gồm 2 máy hàn, 2 máy khoan, 2 máy cắt, 2 cuộn dây hàn, tổng trị giá khoảng 15 triệu đồng; qua đấu tranh, đối tượng khai nhận trước đó đã thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản tại các công trình xây dựng dân dụng tại phường Quỳnh Lâm...

Trên thực tế, các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản luôn chiếm tỷ lệ cao trong các vụ phạm pháp hình sự. Theo đó, trong năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 463 vụ tội phạm về TTXH thì có 164 vụ trộm cắp tài sản, chiếm 35,4% tổng số vụ tội phạm về TTXH; 5 vụ cướp tài sản, tăng 4 vụ so với năm 2021; 9 vụ cướp giật tài sản, tăng 5 vụ so với năm 2021.

Theo một trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự, thủ đoạn của tội phạm cướp, cướp giật tài sản thường lợi dụng địa bàn, thời điểm vắng người, nhắm đến những người đi một mình để thực hiện hành vi phạm tội trên các tuyến đường, nhất là những tuyến đường liên xã, liên huyện, tuyến quốc lộ. Còn đối với tội phạm trộm cắp tài sản thường lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng hoặc chờ đêm khuya, rạng sáng khi người dân ngủ say để đột nhập vào nhà, đặc biệt chúng thường đột nhập qua tầng thượng. Nhiều trường hợp khi bị chủ nhà phát hiện, đối tượng không ngần ngại sử dụng hung khí tấn công để tẩu thoát.

Nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa

Theo Đại tá Trần Mạnh Hải, năm 2022, tình hình kinh tế tiếp tục diễn biến khó khăn, nhiều người không có việc làm, thu nhập ổn định, do vậy đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến công tác đảm bảo ANTT, nhất là phát sinh tội phạm trộm, cướp tài sản. Để chủ động giải quyết, xử lý các đối tượng, ổ nhóm trộm cắp, cướp giật, bảo đảm an toàn tài sản của người dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng cảnh sát hình sự đã tăng cường nắm tình hình, tổ chức tuần tra, mật phục. Song song với đó, đơn vị tổ chức điều tra cơ bản, thu thập chứng cứ phạm tội của các ổ nhóm hoạt động trộm, cướp và tiến hành phá án, bắt giữ đối tượng.

Đặc biệt, thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh về tổ chức đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ an toàn trước trong và sau Tết Nguyên đán năm 2023, với những nỗ lực, phối hợp hiệu quả giữa đơn vị và lực lượng công an các cấp, hầu hết các vụ án trộm, cướp tài sản xảy ra thời gian qua trên địa bàn đều được điều tra, khám phá nhanh.

Cùng với đó, ở các địa phương trong tỉnh, lực lượng công an tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác đấu tranh với các loại tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản của người dân.

Thượng tá Bùi Đức Thịnh, Trưởng Công an TP Hòa Bình cho biết: Thời gian qua, Công an thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các phường, xã trên địa bàn thu thập thông tin, tư liệu, xây dựng nội dung kế hoạch tuyên truyền về thủ đoạn của các loại tội phạm trộm, cướp tài sản để chuyển tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn; địa bàn các khu dân cư. Qua đó giúp người dân nắm và nhận biết được những phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản để nâng cao ý thức phòng ngừa.

Anh Bùi Văn Toàn, ở tổ 17, phường Hữu Nghị, TP Hòa Bình chia sẻ: Thời gian qua, người dân ở khu dân cư đã được cơ quan Công an tuyên truyền, cảnh báo về phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản. Qua đây, chúng tôi đã nắm, hiểu và thường xuyên nhắc nhở người thân, những người xung quanh chú ý nâng cao ý thức cảnh giác để chủ động phòng tránh trộm, cướp tài sản trong dịp Tết. Trong đó, đặc biệt lưu ý người thân và những người xung quanh khi đi ra ngoài mua sắm phải có người trông nhà. Ngoài ra, trước những chuyến đi chơi, thăm viếng dài ngày, các gia đình cần gia cố lại các cửa, nhất là cửa chính, cửa sổ... đề phòng trộm đột nhập. Khi lưu thông trên đường, không đeo nhiều đồ trang sức, những tài sản có giá trị và hạn chế việc đi sớm, về khuya ở những đoạn đường không an toàn... 


Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục