Bất chấp các quy định của pháp luật, có các hành vi cản trở hoạt động của các cơ quan, tổ chức, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Nhiều người đã vướng phải vòng lao lý chính là bài học đắt giá cho những kẻ có thái độ thách thức, coi thường pháp luật.


Hành vi cản trở hoạt động bình thường trước cổng Công ty BVN của ông Bùi Văn Tư và một số người liên quan là vi phạm pháp luật.

Từ người "kêu cứu” trở thành kẻ vi phạm pháp luật

Vụ việc trên bắt nguồn từ việc gia đình ông Bùi Văn Tư (SN 1974) có đơn đề nghị UBND huyện Lạc Sơn xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho mảnh đất của gia đình tại khu vực Cửa Làng thuộc xóm Bái, xã Ân Nghĩa. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi thì mảnh đất của ông Bùi Văn Tư đề nghị cấp GCNQSDĐ lại được UBND huyện Lạc Sơn cấp GCNQSDĐ cho 3 người khác. Không đồng ý với kết quả trên, ông Tư gửi đơn "kêu cứu” khắp nơi.

Đồng thời, ông Tư và những người thân trong gia đình đã dùng gạch, đá xếp ra khu vực cổng Công ty BVN Hòa Bình tại xóm Bái, xã Ân Nghĩa để cản trở hoạt động bình thường của công ty với lý do gia đình ông có tranh chấp quyền sử dụng đất với công ty. Trong quá trình thực hiện việc cản trở tại cổng công ty, Bùi Thị Hằng - con gái ông Tư đều dùng điện thoại phát trực tiếp sự việc lên mạng xã hội. Mặc dù đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động, giáo dục nhiều lần để ông Tư và gia đình chấm dứt các hoạt động gây cản trở hoạt động của Công ty BVN và các hành vi gây mất an ninh trật tự (ANTT) tại khu vực cổng công ty nhưng gia đình ông Tư và một số người liên quan không chấp hành.

Trước sự việc trên, ngày 30/10/2023, UBND xã Ân Nghĩa đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Văn Tư và bà Bùi Thị Diên (vợ ông Tư) về hành vi "Cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức” bằng hình thức phạt tiền và yêu cầu ông Tư, cùng những người liên quan chấm dứt hành vi nhưng ông Tư không chấp hành. Ngày 31/10/2023, ông Tư và một số người trong gia đình tiếp tục tụ tập đông người, dùng gạch, đá, dây, xe máy, vật dụng và nằm ra trước các phương tiện nhằm gây cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp; có lời nói xúc phạm nhân viên bảo vệ, cán bộ quản lý công ty, phát trực tiếp các nội dung xúc phạm các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương lên mạng xã hội.

Với những vi phạm trên, căn cứ các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, ngày 31/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạc Sơn xác định có dấu hiệu của tội "Gây rối trật tự công cộng” (TTCC), quy định tại Điều 318, Bộ Luật Hình sự nên đã tiến hành bắt quả tang đối với bà Bùi Thị Diên - vợ ông Tư; Bùi Văn Dương - anh trai ruột ông Tư; Bùi Thị Hằng - con gái ông Tư; Bùi Thị Hồng - em gái ruột ông Tư; Bùi Văn Giang - con rể ông Tư; Bùi Văn Giao - em trai ruột của Bùi Văn Giang về hành vi "Gây rối TTCC”. Trong đó, Bùi Văn Giao do chưa đủ 18 tuổi nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã giao cho gia đình giám sát, quản lý.

Trước đó, Bùi Văn Đức - con trai của ông Tư đã được lực lượng chức năng vận động ra đầu thú. Ngoài ra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạc Sơn cũng đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Bùi Văn Tư để điều tra làm rõ về hành vi "Gây rối TTCC”.

Đừng để vướng vòng lao lý vì thiếu hiểu biết

Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện lệnh bắt giữ người có hành vi vi phạm pháp luật khi "Cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức”. Theo thượng tá Bùi Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh: thời gian qua, đi liền với việc thu hút các dự án đầu tư phát triển KT-XH vào tỉnh đã nảy sinh nhiều mâu thuẫn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai giữa người dân và doanh nghiệp; giữa người dân với người dân... Quá trình tranh chấp, nhiều người đã có hành vi vi phạm pháp luật; bôi nhọ, xúc phạm các cơ quan, tổ chức, chính quyền; có hành vi, hoạt động cản trở thi công và gây rối TTCC... Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ANTT tại địa phương, cơ sở. Các hành vi vi phạm pháp luật đều bị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm. Điển hình như trường hợp ông Bùi Văn Tư và những người liên quan về hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại xóm Bái, xã Ân Nghĩa là một ví dụ.

Trên địa bàn tỉnh còn những dự án tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tranh chấp; xảy ra đơn thư, khiếu kiện kéo dài gây mất ANTT tại cơ sở.

Theo Luật sư Vũ Duy Tôn, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh: quá trình giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân tại một số dự án đầu tư chưa tạo được sự đồng thuận của người dân đã nảy sinh các vấn đề bức xúc ở cơ sở. Trong đó, một số trường hợp quá khích, có hành vi, việc làm trái với quy định của pháp luật. Việt Nam là nước pháp quyền XHCN. Mọi người dân cần thượng tôn pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật. Điều này đã được quy định rõ trong Hiến pháp và pháp luật. Do vậy, "trước các sự việc người dân cho rằng mình bị xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp thì cần có thái độ ứng xử đúng mực, đừng để vướng vào vòng lao lý vì thiếu hiểu biết, vi phạm pháp luật. Mọi khúc mắc của người dân đều được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Cấp xã không giải quyết được có thể gửi kiến nghị lên cấp huyện. Cấp huyện không giải quyết có thể kiến nghị lên cấp tỉnh xem xét giải quyết” - Luật sư Vũ Duy Tôn nhấn mạnh.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục