Những năm qua, các cơ quan tư pháp của tỉnh triển khai thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng về công tác dân vận gắn với chức năng, nhiệm vụ của ngành; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cán bộ, công chức và nhân dân; nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.




Công an phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình nhân dân.

Nổi bật trong công tác dân vận của các cơ quan tư pháp là đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thường xuyên tổ chức hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật… Năm 2023, toàn tỉnh tổ chức 3.557 cuộc tuyên truyền các văn bản luật cho hơn 284.560 lượt người; truyền thông 90 đợt/90 điểm về trợ giúp pháp lý và các lĩnh vực pháp luật khác tới hơn 2.600 lượt người.

Công tác cải cách tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, việc thực hiện tranh tụng tại phiên tòa theo luật định, không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Bảo đảm quyền tự do, dân chủ của công dân trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng. Tổng số đã thụ lý và thực hiện trong năm 2023 là 844 vụ việc; trong đó, tham gia tố tụng lĩnh vực hình sự 293 vụ việc, lĩnh vực dân sự 29 vụ việc, đại diện ngoài tố tụng 19 vụ việc, tư vấn trong kỳ 517 vụ việc…

Sở Tư pháp đã phúc đáp xin ý kiến đối với 35 đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo đề nghị của Văn phòng UBND tỉnh; ban hành các văn bản có liên quan đến xây dựng dự thảo quyết định quy định thẩm quyền và cách thức xác định hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính có nội dung phức tạp, phạm vi rộng, ảnh hưởng đến nhiều đối tượng trên địa bàn tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, phê duyệt quy trình nội bộ thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

Các cơ quan tư pháp tiếp tục thực hiện kiện toàn bộ máy, sắp xếp lại cán bộ, công chức theo nguyên tắc "chọn người theo yêu cầu công việc”, với phương châm "một người biết nhiều việc, chuyên sâu một, hai việc”. Chủ động phối hợp chặt chẽ trong việc thu thập đánh giá chứng cứ trong điều tra, truy tố, xét hỏi đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền tự do dân chủ của công dân trong quá trình điều tra, truy tố theo quy định pháp luật. Thực hiện tốt việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm từ nhân dân; duy trì 1.792 hòm thư góp ý, tố giác tội phạm. Tất cả ý kiến góp ý và đơn tố giác của quần chúng được các cơ quan chức năng xác minh, xử lý đúng quy trình luật định.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Thời gian tới, các cơ quan tư pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận đảm bảo đổi mới, hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu, sát, đúng với chủ trương của Đảng, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương. Các cơ quan tư pháp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, ý thức tuân thủ pháp luật trong nhân dân; thực hiện cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng, bảo đảm hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các loại án, vụ việc... Đồng thời theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung giải quyết đúng, kịp thời các công việc liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, quyền và nghĩa vụ hợp pháp, chính đáng của công dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, không để hình thành điểm nóng, gây bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Đinh Thắng


Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục