Ngày "tốt nghiệp" khóa học đặc biệt: tập hút thuốc và uống rượu, Hiền được bố trí ngồi uống thi cùng bốn thành viên khác. Nếu ai gạt được tàn thuốc lá vào trong ly rượu đối phương coi như… đạt yêu cầu. "Thắng" sau lần kiểm tra ấy, Minh Hiền tiếp tục được đưa trở lại với vỏ bọc người ở của gia đình tên sĩ quan ngụy.

Bài 1: Một mình giữa hang cọp

Năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, vở cải lương "Khách sạn hào hoa" vừa ra mắt, người dân nô nức kéo nhau đến rạp xem nhưng ít ai biết rằng, nhân vật Hiếu - nữ chiến sĩ Công an trà trộn, thu thập thông tin từ đám sĩ quan Mỹ, ngụy, góp phần lập chiến công làm rung chuyển trong khách sạn ngày ấy hoàn toàn có thật. Chị chính là Anh hùng LLVTND Nguyễn Thị Minh Hiền, cô gái Bến Tre đã từng ôm mìn, lựu đạn diệt 174 tên địch sau 17 trận đánh thắng lợi trong vòng 5 năm mang thân đi ở đợ cho gia đình sĩ quan ngụy.

Anh hùng LLVT Nguyễn Thị Minh Hiền với nụ cười rạng rỡ.

Nhập cuộc

Cả gia đình hoạt động cách mạng. Cha bị địch giết hại, mẹ cô, bà Sáu Lực trở thành một trong những người tiên phong của "Đội quân tóc dài", lực lượng đấu tranh từng khiến địch mất ăn mất ngủ một thời. Các anh, em trong gia đình cũng tiếp bước cha tham gia cách mạng. Vì gia cảnh khó khăn, 12 tuổi, Minh Hiền phải đi ở đợ cho gia đình một tên thiếu tá an ninh ngụy. Làm quần quật từ sáng đến đêm khuya nhưng thức ăn của cô chỉ là đồ thừa từ những bữa ăn của chủ.

Ngày ấy, bầu không khí cả Bến Tre luôn nặng nề. Giặc đốt phá nhà cửa, bắt giết bất cứ ai chúng nghi là Việt cộng. Minh Hiền căm hận thấu xương mà vẫn phải nín lặng. Phải hơn một năm sau, thông qua sự giới thiệu của mẹ, Hiền mới được tuyển vào lực lượng an ninh vũ trang Bến Tre. Nhiệm vụ của Hiền là tạo vỏ bọc hợp pháp, dò la, thu thập tin tức về hoạt động của địch rồi báo cáo về cho lãnh đạo.

Gia đình tên thiếu tá vốn là một đại lý tiêu thụ rượu ngoại, lại mở thêm quán nhậu nên hàng ngày, Minh Hiền vừa "mở mắt" đã có một núi công việc chờ sẵn. Hết dọn dẹp nhà cửa, chợ búa cơm nước, trông con cho chủ nhà là bưng bê, phục vụ quán đến tận đêm. Vị trí công việc giúp Minh Hiền gặp nhiều thuận lợi trong thực thi nhiệm vụ nhưng chỉ ngặt một nỗi, cô không biết uống rượu. Để làm tròn vai, một khóa học đặc biệt được các cô, chú lãnh đạo dành cho Minh Hiền trong rừng: tập hút thuốc và uống rượu.

Ngày "tốt nghiệp", Hiền được bố trí ngồi uống thi cùng bốn thành viên khác. Tiếng là ngồi nhậu nhưng để đảm bảo bí mật, tất cả đều bịt kín mặt, chỉ để hở đôi mắt và cái miệng. Người tham gia phải làm sao tạo không khí vui vẻ, kích thích người trong cuộc uống càng nhiều, hút càng nhiều càng tốt. Nếu ai gạt được tàn thuốc lá vào trong ly rượu, khiến đối phương uống mà không biết thì coi như… đạt yêu cầu.

"Thắng" sau lần kiểm tra ấy, Minh Hiền tiếp tục được đưa trở lại với vỏ bọc người ở của gia đình tên sĩ quan ngụy. Vốn chịu thương chịu khó, cô nhanh chóng giành được sự tin cậy của ông bà chủ. Tin tức theo đó cũng được chuyển về căn cứ đều đều.

Bông sen trắng trong đầm lầy

Da trắng, tóc dài, nụ cười luôn tươi nở trên khuôn mặt xinh đẹp của người thiếu nữ. 15, 16 tuổi, Minh Hiền như nụ hoa đồng nội buổi sớm, trở thành tâm điểm chú ý của đám sĩ quan Mỹ, ngụy. Kỹ năng "nhậu" đã được đào tạo có dịp phát huy. Đám sĩ quan càng hay lui tới tán tỉnh, nhậu nhẹt, Minh Hiền càng có nhiều cơ hội khai thác thông tin. Tất nhiên, bà chủ mừng ra mặt vì khách càng đông, hàng càng chạy.

Càng nhiều tên đổ xô đến tán tỉnh người đẹp, bà ta càng có thêm nhiều mối để buôn bán rượu ngoại lậu. Tuy nhiên, có một điều bà ta không thể ngờ đến là ngay chồng mình, tên thiếu tá an ninh cũng công khai tán tỉnh cô người ở. Ngày ấy, chuyện những kẻ như tên thiếu tá có vài ba bà vợ bé chỉ là bình thường. Một buổi chiều, Minh Hiền đang cặm cụi dọn nhà thì hắn trở về. Chỉ chiếc ghế trong phòng khách, hắn bảo: Cô ngồi đây, tôi nói chút chuyện…

Mặc dù đã chuẩn bị cho rất nhiều tình huống, kể cả chấp nhận hy sinh khi làm nhiệm vụ nhưng lời đề nghị làm vợ bé từ tên thiếu tá là tình huống chưa bao giờ Minh Hiền nghĩ tới. Hắn nghi ngờ, thử mình hay nói thật lòng? Nếu thật lòng thì đây là cơ hội tốt để khai thác thông tin nhưng biết tránh đường nào để khỏi thất thân. Những tên khác còn có cớ thoái thác, đằng này, đây lại là nhà hắn… Hay con cáo già đã đánh hơi được điều gì khác lạ? Cuối cùng, cô chọn kế hoãn binh: Xin ông chủ cho thời gian suy nghĩ.

Dù rất cố gắng nhưng Minh Hiền không thể lần lữa mãi. Hơn nữa, cô lại đang ở nhà hắn, việc chạm mặt là không thể tránh khỏi. Một lần, vợ tên thiếu tá vừa rời nhà chưa được bao lâu thì hắn từ Sài Gòn đánh xe về. Minh Hiền lo lắng nhìn quanh, tuyệt vọng tìm cơ hội thoát thân. Bất ngờ ánh mắt cô chạm bộ ly tách. Một ý nghĩ xẹt qua. Cô vội vàng bước đến, bê nguyên cả bộ ly, vừa tươi cười, làm ra vẻ vui mừng đến hấp tấp: Ông chủ về, sao không báo trước… Câu nói vừa dứt cũng là lúc Minh Hiền té văng toàn bộ ly, mảnh vỡ văng tứ tung trước cửa. Vừa rối rít xin lỗi, cô vừa hoảng hốt xua tay bảo tên thiếu tá đừng vào nhà, sợ mảnh thủy tinh đâm vào chân và… lủi nhanh đi lấy chổi quét nhà. Trong khi tên cáo già chưng hửng, Hiền nhanh chân gọi điện thoại, báo bà chủ về gấp…

Sau lần thoát nạn ấy, Minh Hiền bí mật trở về cứ, một mực xin vô rừng chiến đấu. Cô thà chết khi chiến đấu còn hơn mang ô nhục. Đợi cơn xúc động của cô qua đi, chú Hai Tám, người trực tiếp phụ trách Minh Hiền nghiêm khắc nhắc: Con có biết để tạo được vỏ bọc như hiện nay là một việc rất khó khăn không? Địch có vũ khí tối tân, ta không thể đánh trực diện, phải bám sát chúng mới tìm được cơ hội diệt chúng… Không những phê bình, các cô chú còn dạy cô khá nhiều kinh nghiệm làm thế nào để làm… mất hứng đối phương và thoát thân một cách hợp lý nhất.

Vững dạ trở lại, Minh Hiền bạo dạn hơn. Chỉ có điều, càng ngày tên thiếu tá càng công khai biểu hiện tình cảm với Minh Hiền. Trong một buổi đãi tiệc tại nhà, hắn tuyên bố Hiền chính là vợ bé khiến bà vợ cả tức điên, bỏ về phòng, đóng sập cửa. Mặc dù tên thiếu tá trấn an: Đây là nhà hắn, mọi quyền hành trong tay hắn, song chuỗi ngày sau đó là một khoảng thời gian nặng nề với Minh Hiền. Vừa phải lo thu thập thông tin, vừa lo làm tốt việc nhà, lo lấy lòng bà chủ giữa những tiếng chì chiết, nhục mạ.

Chỉ đến khi cô tìm được cơ hội, thẳng thắn khẳng định với vợ tên thiếu tá: Tôi không yêu chồng chị, càng không có ý định lấy ông ta nhưng để thực hiện được điều này, chị phải giúp tôi… Khỏi phải nói điều kiện ấy được mụ vợ tán thành đến cỡ nào. Sự ghen tuông của bà chủ được Minh Hiền tận dụng triệt để tránh tình cảm của ông chủ. Thế nhưng, lấy cớ đưa Hiền đi giao đãi, tìm kiếm đối tác, thi thoảng, hắn lại đưa cô lên Sài Gòn dự tiệc tùng. Tất nhiên, vào được những nơi sang trọng ấy, toàn là tụi sỹ quan cao cấp. Minh Hiền cũng nhân cơ hội này để khai thác thêm thông tin.

Để thích ứng với hoàn cảnh, cô phải gột bỏ bề ngoài của một cô gái nhà quê, tập ăn mặc, đi đứng, "lột xác" thành gái hạng sang. Nhìn sự thay đổi của cô, dù không chửi thẳng nhưng mỗi lần Hiền đi qua bà con lao động, cô cảm nhận được những ánh mắt thù hằn và cả những lời mỉa mai cay độc. Tiếng chửi rủa càng nhiều, Minh Hiền không buồn, ngược lại còn thấy vui vì càng nhiều người chửi nghĩa là người ủng hộ cách mạng càng đông…

Một lần vào khách sạn Caravell dự tiệc (nguyên mẫu trong vở cải lương Khách sạn Hào Hoa sau này), tên thiếu tá an ninh giới thiệu hai sỹ quan tình báo, an ninh Mỹ. Hắn không ngờ rằng thông tin về lực lượng cài cắm, bắt bớ, diệt Việt Cộng để lấy le với người đẹp đều được Minh Hiền ghi nhận, nhanh chóng chuyển về cơ sở. Nghe Minh Hiền tấm tắc khen ngợi các đồng sự, tên thiếu tá "nóng mặt" khoe hắn còn giỏi hơn. Để chứng minh, hắn đưa luôn cả cô vào khu vực tra tấn tù nhân.

Nhìn những người nữ đồng đội bị chúng thả vào hố rắn vừa nhảy, vừa la hét, hoảng sợ quẳng lũ bò sát khỏi người đến lúc ngất lịm, có khi bị lột trần, trói dang chân tay tứ phía để cho chó bẹc giê… liếm láp trong khi tên thiếu tá và đồng bọn cười ngặt nghẽo, Minh Hiền căm hận đến tím tái.

Đôi lần cô chỉ muốn giật phăng khẩu súng giết chết lũ ác ôn rồi muốn ra sao thì ra. Nhưng nghĩ đến cha, đến mẹ, đến ánh mắt nghiêm khắc của lãnh đạo, cô lại nén lòng, nở nụ cười tỉnh bơ như không có chuyện gì đáng ngại… Tất nhiên, điều khó tránh khỏi là cô phải chịu đựng cả những lời chửi rủa thậm tệ từ chính đồng đội và những người dân quanh mình

                                                                             Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt đối tượng trốn truy nã sau 5 năm lẩn trốn

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh cho biết vừa bắt giữ và di lý đối đối tượng Nguyễn Thị Dậu (SN 1969), hộ khẩu thường trú tại tổ 3, phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình, đang lẩn trốn tại thành phố Cần Thơ về Hòa Bình an toàn.

Cảnh giác trước thông tin "giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội"

Ngày 14/5, Công an thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo, tất cả các thông tin đăng tải, chạy quảng cáo trên mạng có thể giúp lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng xã hội đều là giả mạo. Đồng thời, khuyến cáo người dân dừng ngay việc tiếp tục gửi tiền

Ngày 15/5, xét xử phúc thẩm vụ Việt Á

Sáng mai (15/5), Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án kit test xét nghiệm xảy ra tại Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (viết tắt là Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Ngày 13/5, Bộ Công an phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an.

Tăng mức phạt đối với người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn

Theo ông Lê Quang Tự Do, việc xử phạt hành chính với những người nổi tiếng có phát ngôn, hành vi lệch chuẩn trên không gian mạng là chưa đủ sức răn đe.

Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục