Lực lượng QLTT kiểm tra 1 cửa hàng kinh doanh đệm Everon.

Lực lượng QLTT kiểm tra 1 cửa hàng kinh doanh đệm Everon.

Bất cứ hàng hiệu sang trọng nào cũng có thể bị làm nhái, sản phẩm nào càng bán chạy thì càng bị làm nhái nhiều. Từ quần áo, dày dép, túi xách, chăn ga, xà phòng đến thực phẩm như sữa, bánh kẹo, nước uống đóng chai cũng có thể bị làm nhái đang là mối hiểm họa đối với người tiêu dùng, nhất là dịp Tết này.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo 127 TP Hà Nội, năm 2009, các lực lượng chức năng của thành phố đã phát hiện và bắt giữ 350 nghìn vụ việc, trong đó có nhiều vụ là hàng nhái, hàng giả vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).

Nhiều hàng hiệu bị nhái

Sản phẩm bị nhái ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người tiêu dùng, trong đó phần lớn là trẻ em được phát hiện trong thời gian qua là sữa. Sữa Hanoimilk đã từng bị một số cơ sở gia công làm nhái và tung ra thị trường, đặc biệt là sản phẩm IZZI. Nếu nhìn qua vỏ hộp sữa nhái thì nhiều người tiêu dùng bị nhầm lẫn. Tên sữa cũng ghi na ná như sữa thật, IZZI nhái thành IZJI hoặc IZJ, mẫu mã in trên bao bì gần như là giống với vỏ sữa của Công ty cổ phần Sữa Hà Nội, nhưng màu không sắc nét bằng.

Để đưa sản phẩm sữa tươi tiệt trùng ra thị trường, Hanoimilk phải đặt mua vỏ hộp sữa từ nước ngoài, sữa được sản xuất trên dây truyền hiện đại, đầu tư lớn và đảm bảo VSATTP. Còn công nghệ sản xuất sữa nhái thì nguyên liệu không đảm bảo, bao bì cốt nhựa được bọc giấy, hạn sử dụng ghi tắt là 1 năm bằng nét chấm mờ (các loại sữa tươi tiệt trùng hạn sử dụng không quá 8 tháng) dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an TP HCM và một số tỉnh phát hiện các sản phẩm sữa AC Food nhái sản phẩm của Công ty Golden Food (Australia) với nguyên liệu là các loại sữa trộn với hương liệu, đường.

Tại Hội thảo thực thi quyền SHTT và các biện pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT diễn ra mới đây, nhiều ý kiến cho biết, các mặt hàng bánh kẹo giả, kém chất lượng có xu hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2009, có gần 19 nghìn hộp bánh kẹo các loại bị kiểm tra và xử lý. Có vụ bắt được tới 4 tấn thực phẩm khô như táo, me, xí muội, bánh kẹo Trung Quốc đang được đánh tráo bao bì, giả mạo hàng Việt Nam để dễ tiêu thụ. Các sản phẩm nước đóng chai như trà xanh O độ, mì ăn liền hiệu Good, nước tương meggi của Nestle cũng bị làm nhái. Một số đối tượng còn thay bao bì, sửa date đã hết hạn, in hạn mới lên sản phẩm.

Hàng nhái rao bán công khai

Những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Gucci, Louis Vuitton, Lancome, Chanel, Nike…bị làm nhái bày bán nhan nhản trên thị trường giờ không còn lạ lẫm gì nữa. Thời công nghệ số, những hàng hiệu "nhái" này còn được giao bán đầy trên mạng. Không chỉ giao bán, người ta còn chụp ảnh sản phẩm, ghi giá thành để người mua dễ bề lựa chọn. Chưa khi nào cơn lốc hàng nhái lại khuynh đảo thị trường lớn như hiện nay.

Chúng tôi đến một shop thời trang khá sành điệu trên đường Hàng Điếu, quận Hoàn Kiếm. Hàng hóa ở đây rất phong phú, quần áo đi kèm phụ kiện nhưng đều là hàng hiệu nhái. Chiếc túi xách tay màu da cam mang nhãn hiệu Hermes nổi tiếng thế giới trị giá từ 6.000 USD đến 12.000 USD, nhưng ở đây chỉ có giá từ 2 đến 3 triệu đồng. Hàng hiệu nhái đủ loại bán ở đây công khai nhưng chẳng thấy ai "sờ gáy".

                                                                                       Theo Báo CAND

Theo ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng ban Chỉ đạo 127 quận Hoàn Kiếm thì tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả gian lận thương mại trên địa bàn Hoàn Kiếm diễn ra rất phức tạp. Trọng điểm là khu vực chợ Đồng Xuân, Hàng Buồm, Hàng Đào, Hàng Mã, Nguyễn Siêu… Năm 2009, Hoàn Kiếm đã kiểm tra 76 vụ kinh doanh vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, trong đó có 43 vụ kinh doanh hàng vi phạm quyền SHTT, tập trung chủ yếu là hàng hoá ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, hàng giả mạo nhãn hiệu của các công ty nước ngoài đang được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam. Hàng nhái còn đăng ký tên thương hiệu trùng với tên nhãn hiệu đã được bảo hộ hàng hoá nổi tiếng để lừa người tiêu dùng.

Theo ông Phạm Bá Dục, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội, việc chống hàng giả luôn được các lực lượng chức năng của Hà Nội quan tâm nhằm bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp. Năm 2009, Hội phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện nhiều vụ vi phạm SHTT của những thương hiệu lớn, đặc biệt là vụ sản xuất dây điện giả của Công ty Cơ điện Trần Phú, két bạc giả, đồ điện gia dụng giả…

Giáp Tết Nguyên đán Canh Dần là lúc các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn để đưa hàng nhái, hàng giả vào tiêu thụ. Để thực thi quyền SHTT ở Việt Nam, thiết nghĩ các ngành chức năng, đặc biệt là thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ các địa phương cần ráo riết kiểm tra, "vạch mặt chỉ tên" hàng giả để người tiêu dùng biết mà cảnh giác

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục