Lực lượng QLTT kiểm tra 1 cửa hàng kinh doanh đệm Everon.
Bất cứ hàng hiệu sang trọng nào cũng có thể bị làm nhái, sản phẩm nào càng bán chạy thì càng bị làm nhái nhiều. Từ quần áo, dày dép, túi xách, chăn ga, xà phòng đến thực phẩm như sữa, bánh kẹo, nước uống đóng chai cũng có thể bị làm nhái đang là mối hiểm họa đối với người tiêu dùng, nhất là dịp Tết này.
Theo thống kê của Ban chỉ đạo 127 TP Hà Nội, năm 2009, các lực lượng chức năng của thành phố đã phát hiện và bắt giữ 350 nghìn vụ việc, trong đó có nhiều vụ là hàng nhái, hàng giả vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Nhiều hàng hiệu bị nhái Sản phẩm bị nhái ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người tiêu dùng, trong đó phần lớn là trẻ em được phát hiện trong thời gian qua là sữa. Sữa Hanoimilk đã từng bị một số cơ sở gia công làm nhái và tung ra thị trường, đặc biệt là sản phẩm IZZI. Nếu nhìn qua vỏ hộp sữa nhái thì nhiều người tiêu dùng bị nhầm lẫn. Tên sữa cũng ghi na ná như sữa thật, IZZI nhái thành IZJI hoặc IZJ, mẫu mã in trên bao bì gần như là giống với vỏ sữa của Công ty cổ phần Sữa Hà Nội, nhưng màu không sắc nét bằng. Để đưa sản phẩm sữa tươi tiệt trùng ra thị trường, Hanoimilk phải đặt mua vỏ hộp sữa từ nước ngoài, sữa được sản xuất trên dây truyền hiện đại, đầu tư lớn và đảm bảo VSATTP. Còn công nghệ sản xuất sữa nhái thì nguyên liệu không đảm bảo, bao bì cốt nhựa được bọc giấy, hạn sử dụng ghi tắt là 1 năm bằng nét chấm mờ (các loại sữa tươi tiệt trùng hạn sử dụng không quá 8 tháng) dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an TP HCM và một số tỉnh phát hiện các sản phẩm sữa AC Food nhái sản phẩm của Công ty Golden Food ( Tại Hội thảo thực thi quyền SHTT và các biện pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT diễn ra mới đây, nhiều ý kiến cho biết, các mặt hàng bánh kẹo giả, kém chất lượng có xu hướng gia tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2009, có gần 19 nghìn hộp bánh kẹo các loại bị kiểm tra và xử lý. Có vụ bắt được tới 4 tấn thực phẩm khô như táo, me, xí muội, bánh kẹo Trung Quốc đang được đánh tráo bao bì, giả mạo hàng Việt Hàng nhái rao bán công khai Những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Gucci, Louis Vuitton, Lancome, Chanel, Nike…bị làm nhái bày bán nhan nhản trên thị trường giờ không còn lạ lẫm gì nữa. Thời công nghệ số, những hàng hiệu "nhái" này còn được giao bán đầy trên mạng. Không chỉ giao bán, người ta còn chụp ảnh sản phẩm, ghi giá thành để người mua dễ bề lựa chọn. Chưa khi nào cơn lốc hàng nhái lại khuynh đảo thị trường lớn như hiện nay. Chúng tôi đến một shop thời trang khá sành điệu trên đường Hàng Điếu, quận Hoàn Kiếm. Hàng hóa ở đây rất phong phú, quần áo đi kèm phụ kiện nhưng đều là hàng hiệu nhái. Chiếc túi xách tay màu da cam mang nhãn hiệu Hermes nổi tiếng thế giới trị giá từ 6.000 USD đến 12.000 USD, nhưng ở đây chỉ có giá từ 2 đến 3 triệu đồng. Hàng hiệu nhái đủ loại bán ở đây công khai nhưng chẳng thấy ai "sờ gáy". Theo Báo CAND Theo ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng ban Chỉ đạo 127 quận Hoàn Kiếm thì tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả gian lận thương mại trên địa bàn Hoàn Kiếm diễn ra rất phức tạp. Trọng điểm là khu vực chợ Đồng Xuân, Hàng Buồm, Hàng Đào, Hàng Mã, Nguyễn Siêu… Năm 2009, Hoàn Kiếm đã kiểm tra 76 vụ kinh doanh vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, trong đó có 43 vụ kinh doanh hàng vi phạm quyền SHTT, tập trung chủ yếu là hàng hoá ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, hàng giả mạo nhãn hiệu của các công ty nước ngoài đang được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam. Hàng nhái còn đăng ký tên thương hiệu trùng với tên nhãn hiệu đã được bảo hộ hàng hoá nổi tiếng để lừa người tiêu dùng. Theo ông Phạm Bá Dục, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội, việc chống hàng giả luôn được các lực lượng chức năng của Hà Nội quan tâm nhằm bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp. Năm 2009, Hội phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện nhiều vụ vi phạm SHTT của những thương hiệu lớn, đặc biệt là vụ sản xuất dây điện giả của Công ty Cơ điện Trần Phú, két bạc giả, đồ điện gia dụng giả… Giáp Tết Nguyên đán Canh Dần là lúc các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn để đưa hàng nhái, hàng giả vào tiêu thụ. Để thực thi quyền SHTT ở Việt Nam, thiết nghĩ các ngành chức năng, đặc biệt là thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ các địa phương cần ráo riết kiểm tra, "vạch mặt chỉ tên" hàng giả để người tiêu dùng biết mà cảnh giác