Liên tiếp trong thời gian gần đây, tại địa bàn tỉnh Thái Bình đã xảy ra những vụ án mà hung thủ là các đối tượng đều đang ở độ tuổi thanh niên mới lớn. Có vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng mà kẻ thủ ác lại chính là những học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ra tay rất tàn nhẫn, mất hết tính người mà nguyên nhân có thể chỉ từ một cái "nhìn đểu" thiếu thiện cảm, sự châm chọc bằng vài lời nói, hay một kiểu đi xe đánh võng trên đường...

Vụ trọng án xảy ra mới đây nhất tại vào ngày 27/12/2009 tại địa bàn huyện Thái Thụy (Thái Bình). Cả 3 đối tượng đều ở tuổi thanh niên mới lớn là Nguyễn Hữu Giang (20 tuổi); Tạ Văn Linh (23 tuổi), đều ở xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy (Thái Bình) và Cao Văn Hào (22 tuổi), ở Thất Hùng, Kim Môn (Hải Dương).

Khi bị bắt giữ tại cơ quan Công an, chứng kiến việc lấy cung của chúng tại Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an Thái Bình, nhóm sát thủ này vẫn nói cười, hồn nhiên kể lại những tình tiết giết người như trong phim và đổ tội cho nhau, chúng chưa hề biết rằng tội danh của chúng nghiêm trọng đến mức nào.

Theo các trinh sát và điều tra viên của Phòng PC14 Công an Thái Bình được biết: Cao Văn Hào là một thanh niên lêu lổng và lười lao động. Trước khi bỏ nhà đi khoảng 2 tuần, Hào đang làm phụ xe cho một người anh họ ở quê. Ngày 2/12/2009, Hào được giao 44 triệu đồng để đi nhận hàng, Hào đã lừa lấy số tiền trên rồi bỏ về huyện Thái Thụy (Thái Bình) và sau đó cùng Giang và Linh gây án mạng giết chết anh Đặng Tuấn Anh (19 tuổi), là bộ đội hiện đang công tác tại Hà Nội về nghỉ phép tại địa phương. Nguyên nhân chỉ là việc chúng cho rằng Đặng Tuấn Anh điều khiển xe máy đánh võng trên đường.

Theo lời khai của các đối tượng thì vào sáng ngày 26/12/2009, khi đó Đặng Tuấn Anh cùng Vũ Hồng Quảng là bạn cùng ở khu 5, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đèo nhau bằng xe máy đi chơi. Khi đi đến khu vực giáp ranh giữa hai xã Thụy Trình và thị trấn Diêm Điền gặp xe máy của Linh và Hào đèo nhau đi cùng chiều, Tuấn Anh đi xe đánh võng chạy vọt lên phía trước. Lúc này, Linh lái xe chở Hào đằng sau lớn tiếng chửi: "Chúng mày đi kiểu gì đấy, muốn chết à?".

Ngay sau đó 2 bên xô xát Linh và Hào nhảy xuống dùng gạch và gậy đánh nhau với Tuấn Anh và Quảng. Sẵn có dao nhọn trong người Linh rút dao chém Tuấn Anh, làm Tuấn Anh bị thương nhẹ vào đầu, vai, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Thái Thụy, còn Linh và Hào mặt mũi đều bị xây xát.

Các đối tượng Giang, Linh, Kiên, Hào.

Chưa hết thù hận, trưa 27/12/2009, Linh, Hào đến dự đám cưới của một người bạn ở xã Thụy Trình. Tại bữa tiệc rượu còn một số người bạn quen trong đó có Nguyễn Hữu Giang cùng ở Thái Thụy, nhìn thấy mặt Linh bị xây sát, Giang hỏi Linh và biết được chuyện đánh nhau với Tuấn Anh hôm trước, Giang đã kích động cả bọn nhất là Linh và Hào phải "xử lý" Tuấn Anh. Sẵn rượu trong người cả bọn đều hung hăng... Hào đi mua một con dao nhọn dài 40cm với giá 150.000đ mang đến cùng Linh, Giang đi tìm Tuấn Anh để trả thù. Hào và Linh đi một xe máy còn Giang đi sau.

Khoảng 1h30', bọn chúng đến cổng Bệnh viện huyện Thái Thụy. Phát hiện Đặng Tuấn Anh đang ngồi ở quán nước, Linh cầm dao cùng Hào sấn đến, Tuấn Anh bỏ chạy vào trong viện, Linh đuổi theo đến cùng, Tuấn Anh bị vấp ngã giơ tay đỡ lưỡi dao của Linh và xin Linh tha mạng. Quyết không tha, Linh lao vào dùng dao đâm Tuấn Anh như một con ác thú, vết dao đâm thủng dạ dày và gan làm Tuấn Anh chết tại chỗ.

Xong việc chúng cầm nguyên con dao còn dính máu cho vào cốp xe đi thẳng ra nhà anh trai của Linh ở phường Đông Hải, quận Kiến An (TP Hải Phòng) bỏ trốn. Đến 2h ngày 28/12/2009, chúng đã bị các điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Thái Bình bắt giữ.

Vào ngày 15/12/2009, trước khi vụ án mạng trên xảy ra nửa tháng, cả Trường THPT Trần Thị Dung ở thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà (Thái Bình) đều bàng hoàng khi biết tin Phạm Văn Kiên (19 tuổi), học sinh lớp 12 C, đã dùng dao đâm chết Phạm Văn Thuấn, trú tại thị trấn Hưng Nhân (Hưng Hà) mà nguyên nhân cũng từ một mâu thuẫn bột phát rất đơn giản nảy sinh trên đường đến trường. Kiên đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Theo các thầy cô giáo của trường cho biết trước đó Kiên vốn là học sinh ngoan trong lớp.

Cách đây không lâu tại TAND tỉnh Thái Bình, chúng tôi được chứng kiến việc xét xử vụ án cố ý gây thương tích mà cả 4 bị cáo và những người bị hại còn đang còn ở độ tuổi ngồi trên ghế nhà trường, những gương mặt còn thơ ngây, ngơ ngác đứng trước vành móng ngựa, nghe hội đồng xử án tuyên phạt với những mức án khác nhau, kẻ nhiều nhất là 9 năm tù, ít nhất cũng15 tháng.

Vụ án đau lòng trên cũng xuất phát từ một cái "nhìn đểu" thiếu thiện cảm. Hôm đó, sau khi tổ chức liên hoan lớp, Đồng Như Thắng, Mai Đăng Trinh, Trần Khắc Quảng, Vũ Đình Đức (đều là học sinh lớp 12 A9 Trường THPT Đông Thụy Anh, huyện Thái Thụy) rủ nhau đi chơi. Đến khu vực xóm 1, thôn Tân Phương, xã Thụy Tân, thì gặp Lê Quang Hòa ở xã Thụy Tân (Thái Thụy) và Bùi Văn Khang, ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng (là sinh viên Trường Trung cấp Mỏ Quảng Ninh) đang cầm gầu đi tát nước ở khu ruộng gần đó. Hòa và Khang đạp xe vọt lên phía trước quay lại nhìn 4 học sinh kia.

Cũng chỉ từ cái nhìn đó mà 2 bên lời qua tiếng lại, Thắng cho rằng Hòa "nhìn đểu" chúng, trong lòng không khỏi ấm ức. Một lúc sau, Thắng, Quảng, Trinh, Đức đi bẻ cành hòe tìm đến nơi Hòa và Khang đang tát nước để giải quyết sự việc cho ra nhẽ. Nhìn thấy họ đi đến, Hòa và Khang bỏ lên bờ ra về nhưng bị Thắng chặn lại gây sự. Câu trước, câu sau Hòa lấy con dao nhíp trong người bật lưỡi ra đâm Thắng, Thắng hô hoán để cả bọn xông vào cùng dùng gậy đánh lại Hòa và Khang. Lúc này Hòa vung dao dâm loạn xạ về phía đối phương. Nhát dao oan nghiệt của Hòa đã đâm vào người Trần Khắc Quảng 9 nhát dẫn đến tử vong, còn Lê Quang Hòa cũng bị lún xương sọ tổn hại 22% sức khỏe. Thắng, Đức, Trinh cũng bị nhiều vết thương ở phần mềm...

Có thể nói, những vụ án liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây liên quan đến các đối tượng đang ở độ tuổi thanh niên mới lớn, nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường là một thực trạng đáng báo động. Theo lãnh đạo PC14 Công an Thái Bình thì đây là vấn đề bức xúc hiện nay trên địa bàn tỉnh. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên đó là do một bộ phận giới trẻ bị ảnh hưởng của các trò chơi kích động bạo lực trong thế giới hoang tưởng của game online. Điều này đặt ra cho các cơ quan chức năng trong công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhất là ở những lĩnh vực ngành nghề kinh doanh nhạy cảm.

Đồng thời các bậc cha mẹ, nhà trường và các tổ chức xã hội cần phải nhìn nhận lại vấn đề quản lý, giáo dục con em mình. Nhất là sự thường xuyên quan tâm, giáo dục về nhân cách, đạo đức, lối sống, cũng như ý thức chấp hành pháp luật, để các cháu còn đang độ tuổi học sinh nhận thức rõ về hậu quả tác hại từ những hành vi không lành mạnh mang đầy tính bạo lực gây ra. Phải có biện pháp quản lý không để các em chơi bời lêu lổng, bỏ học, đua đòi kết bè, kết bạn tụ tập. Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phải báo cáo với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý giáo dục răn đe, không nên bao che, dung túng để đến khi chúng phạm pháp vào vòng lao lý thì dù có ân hận cũng quá muộn, bởi luật pháp không dung tha cho những kẻ phạm tội

                                                                          Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục