Năm nay, giá trông nhà trung bình tăng từ 10 - 20%, khung giá phổ biến là 60.000 đồng/giờ. Nếu thuê trọn 4 ngày, chủ nhà sẽ phải bỏ ra xấp xỉ 6 triệu đồng. Tuy nhiên, không phải lúc nào người có nhu cầu cũng được đáp ứng.

Để có thể yên tâm về quê đón Tết, nhiều gia đình ở thành phố buộc phải thuê người trông nhà. Tuy nhiên, vào thời điểm này, khi cầu vượt cung khá xa, thì kể cả chi tiền rộng tay, nhiều người vẫn không thể ký được hợp đồng với các công ty bảo vệ.

Vất vả thuê người trông nhà

Đã nửa tháng nay, gõ cửa khắp các công ty bảo vệ, chị Lan (Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy) vẫn không thuê được người trông nhà mấy ngày Tết. Đi tới đâu, dù đã khẳng định sẵn sàng chi rộng tay song chị vẫn chỉ nhận được cái lắc đầu từ chối với lý do "công ty đã hết người, không thể nhận thêm hợp đồng".

Do nhu cầu tăng cao, các công ty bảo vệ chỉ ưu tiên đảm bảo nhân viên cho các siêu thị, nhà hàng, ngân hàng... Ảnh: L.L.

"Theo kế hoạch, làm hết ngày 28 vợ chồng tôi sẽ đi tàu về Quảng Bình đón Tết với ông bà ngoại. Nhưng nếu không thuê được người trông nhà, chúng tôi sẽ phải thay đổi lại kế hoạch. Nhà cửa, đồ đạc cứ để vậy mà đi thì không yên tâm chút nào" - chị Lan chia sẻ. Năm trước, chị Lan đã phải bỏ ra 4 triệu để thuê giữ nhà trong 4 ngày Tết. Năm nay, số tiền ấy chắc chắn sẽ phải lớn hơn do trượt giá và tình trạng cầu vượt cung quá xa như hiện nay.

Sau cái Tết về quê bị trộm ghé thăm khoắng sạch đồ đạc, năm nay vợ chồng anh Tú (Xuân La - Tây Hồ) cũng phải sốt sắng đi tìm người trông nhà. "Cứ thấy người quen giới thiệu chỗ nào tôi cũng tìm đến, đi tới cả chục điểm rồi, vậy mà đã tìm được ai đâu. Chỗ nào cũng bảo, ít nhất phải mùng 3 Tết trở đi mới có người. Tết năm trước cũng vì liều, cứ khoá cửa nhà bỏ đấy rồi về quê, đúng đêm mùng một thì mất trộm. Công sức làm cả năm cũng tan hết. Năm nay thì không dám liều thế nữa. Nếu kẹt quá thì vợ chồng tôi sẽ đón ông bà dưới Hưng Yên lên trên này ăn Tết cùng".

Thông thường, những người có nhu cầu thuê người trông nhà đều tìm đến các công ty bảo vệ để có một sự đảm bảo chắc chắn, nếu xảy ra rủi ro thì được bồi hoàn hợp đồng. Thế nhưng các công ty bảo vệ lại thường xuyên từ chối khách hàng lẻ, chỉ ký hợp đồng với các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp lớn vì lý do không đủ người.

Việc thuê lao động tự do thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi chủ nhà không nắm được rõ ràng lý lịch về người đó. Chuyện người trông nhà nảy sinh lòng tham, trộm cắp tài sản của chủ nhà xảy ra không ít khiến hầu hết mọi người đều có tâm lý dè chừng, lo ngại.

Công ty bảo vệ kẹt nhân lực

Mặc dù đã tăng cường nhân công trong dịp Tết Nguyên đán, song các công ty bảo vệ vẫn gặp khó trong vấn đề nhân lực. Theo anh Phạm Văn Đức, Trưởng phòng hành chính nhân sự, Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Thắng Lợi, mặc dù quy mô toàn công ty khắp đất nước lên tới trên 2.000 người, riêng Hà Nội trên 200 người song công ty vẫn không thể đáp ứng được khối lượng đơn đặt hàng quá lớn dịp cận Tết.

Trung bình mỗi ngày, Công ty Thắng Lợi nhận được vài trăm yêu cầu từ khách hàng song không đủ nhân lực nên chỉ đảm nhận các mục tiêu cố định: nhà hàng, khách sạn, ngân hàng… không nhận trông coi nhà riêng.

Đại diện của Công ty dịch vụ bảo vệ Long Hải - đơn vị có triển khai dịch vụ bảo vệ nhà riêng - cũng cho biết: Năm nay số lượng đơn đặt hàng từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... tăng lên đột biến khiến công ty không đủ nhân lực đáp ứng. Bởi vậy, công ty cũng chỉ ưu tiên cho việc bảo vệ các mục tiêu cố định, chủ yếu để giữ mối, hạn chế hợp đồng trông coi nhà riêng.

Theo anh Đức, thời điểm này, sức cầu lên cao dễ khiến cho các công ty bảo vệ làm ăn chụp giật, tuyển người ồ ạt để đáp ứng các đơn hàng. Điều đó rất nguy hiểm bởi nghề bảo vệ đòi hỏi tính trung thực cao, khâu tuyển người cần phải kĩ lưỡng, nắm rõ lý lịch nhân thân và bản tính từng người. Bảo vệ nhà riêng càng phải đặt ra yêu cầu tính trung thực cao hơn bảo vệ mục tiêu cố định do chỉ có 1 người trông coi một khối tài sản lớn, rất dễ nảy sinh lòng tham.

Năm nay, giá trông nhà trung bình tăng từ 10 - 20%, khung giá phổ biến là 60.000 đồng/giờ. Nếu thuê trọn 4 ngày, chủ nhà sẽ phải bỏ ra xấp xỉ 6 triệu đồng.

Từ mấy năm nay, dịch vụ trông nhà thuê luôn đắt khách dịp Tết. Tuy nhiên, không phải lúc nào người có nhu cầu cũng được đáp ứng do cung - cầu nhiều khi lỗi nhịp. Và những ai chưa kiếm được người trông nhà sẽ phải đón một cái Tết trong thấp thỏm, lo âu

                                                                              Theo Báo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục