(HBĐT) - Xuất phát từ lòng yêu nghề,từ trách nhiệm của người chiến sĩ công an trước dân, trước Đảng, anh Bùi Văn Phong, Trưởng Công an xã Vũ Lâm, huyện Lạc Sơn nhận thấy nhiều địa phương khác đã thực hiện rất tốt mô hình cai nghiện tại cộng đồng và hiệu quả mang lại rất rõ rệt. Tỷ lệ người nghiện giảm hẳn, nhiều địa phương vốn phức tạp về ma tuý nay đã trở thành “điểm trắng” về ma tuý. Điều đó đã gợi mở cho anh quyết tâm tìm ra một phương pháp cai nghiện ma tuý hữu hiệu, làm trong sạch địa bàn.

 

Không quản ngại khó khăn, anh quyết tâm đi đến để tìm hiểu và học tập các mô hình cai nghiện hay, cách làm sáng tạo. Vừa đi, vừa hỏi, vừa gặp gỡ từng người, đến từng gia đình những người cai nghiện thành công để nắm bắt. Đến đâu anh cũng cẩn thận ghi chép một cách tỷ mỷ. Qua 1 thời gian thực tế, anh nhận ra một điều hết sức quan trọng, đó là cai nghiện phải bắt đầu từ nhận thức của bản thân người mắc nghiện, sự vào cuộc của gia đình và cộng đồng xã hội. Chỉ có xây dựng 1 xã hội thực sự trong sạch, lành mạnh, tình làng, nghĩa xóm được gắn kết thì công tác cai nghiện mới thành công. Ban đầu, anh thống kê các đối tượng nghiện trên địa bàn, sau đó bắt tay xây dựng 1 kế hoạch chi tiết công tác cai nghiện tại cộng đồng. Số người nghiện trên địa bàn được anh anh phân thành 2 nhóm. Nhóm 1 là những người mắc nghiện lâu năm, sức khoẻ suy yếu, khả năng lao động giảm sút và hoàn cảnh gia đình khó khăn, không được sự hỗ trợ của người thân. Số còn lại anh đưa vào nhóm 2. Trên cơ sở đó, để có phương pháp tổ chức cai nghiện phù hợp đối với từng đối tượng. Nhanạ thấy một cá nhân không thể kham nổi công việc khó khăn, phức tạp kể trên, anh đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thành lập các đoàn công tác xuống với các xóm bản, gặp gỡ từng người dân để tuyên truyền về tác hại của ma tuý, những hiểm hoạ mà ma tuý gây ra cho xã hội và cộng đồng. Giúp người dân nâng cao nhận thức để có thể tự đề kháng với ma tuý, vận động người khác cùng tránh xa ma tuý. Nghiện ma tuý chỉ là căn bệnh xã hội, nếu có biện pháp và phương thức chữa trị và phòng chống thật tốt thì hoàn toàn có thể cai nghiện thành công. Bản thân anh đã chỉ đạo các đồng chí Công an viên theo dõi từng xóm, những xóm có tỷ lệ người nghiện cao thì tăng cường thêm Công an viên. Áp ý chí của chính quyền, địa phương vào công tác cai nghiện tại cộng đồng, đó là biện pháp quyết liệt để giải quyết 1 cách triệt để vấn đề người nghện.

 

Tổ chức cho người nghiện ma tuý ký cam kết không sử dụng ma tuý. Để giám sát chặt chẽ số đối tượng nghiện, Ban công an xã đã đặt các hòm thư tố giác tại các xóm. Trường hợp nào còn tái sử dụng, bị nhân dân phản ánh thì gia đình đó sẽ phải chịu trách nhiệm và bản thân người nghiện sẽ bị tăng cường quản chế chặt chẽ. Thậm trí cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn, áp tải người nghiện lên Uỷ ban để thẩm vấn và đấu tranh với hành vi sử dụng ma tuý. Tranh thủ người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các tổ chức đoàn thể, quần chúng trong việc vận động cai nghiện, xóa bỏ mặc cảm đối với người nghiện. Gần gũi, động viên, giáo dục để người nghiện có thêm động lực, quyết tâm cai nghiện. Mỗi tháng 1 lần, sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ tiến triển và đề ra phương hướng trong thời gian tới. Với cách làm đồng bộ và khoa học, tình hình người nghiện trên địa bàn xã đã có chiều hướng suy giảm.

 

Đã có thời gian dài, Bùi Văn N. chìm đắm trong “làn khói trắng”. Cũng như những người nghiện ma tuý khác, ban đầu, anh bắt đầu tìm đến ma tuý để khẳng định chí làm trai của mình. Rồi lần thứ hai, thứ ba và nhiều lần khác nữa, anh đã trở thành nô lệ của nàng tiên nâu lúc nào không hay. Để thoả mãn cơn nghiện, anh tìm mọi cách để có tiền. Ma tuý đã biến anh từ một thanh niên khoẻ mạnh, cường tráng trở nên tiều tuỵ, anh không còn thiết làm bất cứ việc gì. Người mẹ của anh ngày một già yếu, lo cho các em của anh đã là quá sức rồi vậy mà anh vẫn không buông tha và gây cho gia đình bao nỗi phiền toái. Đồ đạc, vật dụng trong gia đình anh cứ thế theo làn khói trắng đội nón ra đi. Những lúc dứt cơn, chứng kiến người mẹ già hái từng mớ rau đem bán, lấy tiền để lo cho cuộc sống gia đình làm con tim anh nhói đau. Được Trưởng Công an trực tiếp tới gặp gỡ, tuyên truyền và phổ biến chủ trương trong xã trong việc phòng chống ma tuý và tổ chức cai nghiện tại cộng đồng. Bùi Văn N nhận thấy, đây là cơ hội thuận lợi để mình có thêm quyết tâm từ bỏ ma tuý, trở thành người lương thiện và tái hoà nhập cộng đồng. Anh quyết tâm làm lại cuộc đời bắt đầu từ việc tham gia ký cam kết không nghiện ma tuý.

 

Đến nay, toàn xã Vũ Lâm đã xóa bỏ hoàn toàn người nghiện. Vấn nạn ma tuý đã được dẹp bỏ. Mọi người, mọi nhà cùng chăm lo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Đó là công sức của cả 1 cộng đồng, cả hệ thống chính trị. Mô hình cai nghiện tại cộng đồng dân cư của Vũ Lâm được nâng tầm lên một bước mới. Trong thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của Trưởng Công an xã Bùi Văn Phong. 

 

                                                           Như Hùng

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục