Đoàn Văn Nguyệt.

Đoàn Văn Nguyệt.

Trong vai một trung tá quân đội, Nguyệt tới gặp ông Lam (Trụ trì chùa Vạn Hạnh) và hứa sẽ mua vật liệu giá rẻ của Bộ Quốc phòng giúp xây chùa và đúc chuông. Ông Lam đã nhiều lần đưa hàng chục triệu cho Nguyệt. Không những vậy, Nguyệt còn mượn sổ đỏ của ông Lam đi cầm rồi chuồn mất.

Đoàn Văn Nguyệt (66 tuổi), quê Quảng Định, Quảng Xương, Thanh Hóa, trú tại số 2A Trần Nhân Tông, phường 8, TP Đà Lạt làm nghề bán sách cũ tại cổng Trường Đại học Đà Lạt có thời gian 11 năm tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương. Không ai có thể ngờ con người kinh qua trận mạc lại bị đồng tiền đánh gục.

Khoảng tháng 8/2008, biết ông Nguyễn Ngọc Lam còn có tên khác là Thích Viên Thanh - Trụ trì chùa Vạn Hạnh ở số 39 Phù Đổng Thiên Vương, phường 8, TP Đà Lạt đang chuẩn bị vật liệu để xây dựng một ngôi chùa ở xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, Nguyệt đã lân la đến làm quen.

Một ngày đầu tháng 8, Nguyệt đóng bộ quân phục bộ đội, đeo quân hàm trung tá đến chùa Vạn Hạnh tự giới thiệu là giáo viên của Học viện Lục quân Đà Lạt. Nguyệt hứa là sẽ mua vật liệu với giá rẻ của Bộ Quốc phòng để ông Lam xây chùa và đúc chuông. Tưởng thật nên ông Lam đồng ý ngay.

Đầu tiên Nguyệt nói ông Lam đưa 15.000.000 đồng để y mua 2 vạn gạch. Khoảng 20 ngày sau, hắn lại đến nói ông Lam đưa 22.000.000 đồng để mua đồng phế liệu để đúc chuông. Lần thứ ba Nguyệt nói cần tiền mua vật liệu gấp và ông Lam lại tiếp tục đưa cho hắn 40.000.000 đồng.

Đến cuối tháng 10/2008, thấy việc lừa ông Lam quá dễ dàng nên Nguyệt đã ngon ngọt đến hỏi ông Lam cho mượn tiền để mua đất. Ông Lam rút hầu bao cho hắn mượn 3.600 USD, Nguyệt mang ra khu Hòa Bình - trung tâm TP Đà Lạt bán được hơn 58.000.000 đồng nhưng theo định giá tài sản thì số USD Nguyệt bán được phải là 61.272.000 đồng.

Đến ngày 31/11/2008, biết ông Lam có 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đang muốn thế chấp ngân hàng để vay tiền, Nguyệt liền nói dối rằng có người quen làm ở Ngân hàng Sacombank chi nhánh Đức Trọng và có thể vay được 300.000.000 đồng.

Có được tấm sổ đỏ của ông Lam cùng 1 sổ đỏ của một người tên là Bốn ở huyện Đức Trọng, Nguyệt đưa đến cầm cố cho bà Nguyễn Thị Thoa ở 39C An Dương Vương, phường 2, TP Đà Lạt lấy 12.000.000 đồng rồi trốn biệt. Tính tổng cộng số tiền mà Nguyệt đã chiếm đoạt của ông Lam lên đến 150.272.000 đồng.

Chờ mãi không thấy Nguyệt đưa tiền cầm sổ đỏ đến, ông Lam gọi điện hỏi thăm nhưng Nguyệt đều trốn tránh. Mãi đến tháng 4/2009 Nguyệt mới quay trở lại để trả cho ông Lam 5.000.000 đồng. Sau đó, trong quá trình điều tra gia đình Nguyệt đã trả lại cho ông Lam thêm 8.000.000 đồng. Công an TP Đà Lạt còn phát hiện Nguyệt có hành vi lừa đảo tài sản của nhiều người khác tại huyện Đức Trọng nên đã kiến nghị Công an huyện Đức Trọng điều tra để xử lý Nguyệt bằng một vụ án khác.

Toàn bộ hồ sơ của vụ án này đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Lạt chuyển đến Tòa án TP Đà Lạt để xét xử Đoàn Văn Nguyệt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

                                                                                   Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục