Từ 20/5, mức nặng nhất cho việc dừng đỗ xe ôtô sai quy định lên tới 1 triệu đồng, gấp hơn 3 lần so với mức phạt cũ. "Nếu không gửi xe vào bãi thì chỉ uống một cốc cà phê hoặc ăn bát phở đã bị mất tới tiền triệu"- anh Phạm Văn Cường ở Long Biên đúc rút.

Ôtô dừng, đỗ sai quy định đã trở thành vấn đề "nóng" của các thành phố lớn, đặc biệt là hai thành phố thường xuyên chịu cảnh ùn tắc giao thông như Hà Nội và TP HCM. Nghị định 34/2010/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ bắt đầu có hiệu lực từ 20/5 được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là chế tài xử phạt tăng nặng đối với người điều khiển ôtô vi phạm lỗi dừng, đỗ sai quy định được áp dụng riêng trong khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt.

"Một bát phở… mất  tiền triệu"

Hiện nay, mức xử phạt đối với mỗi phương tiện dừng, đỗ sai quy định là 300.000 đồng, nếu chủ xe không xuất hiện thì sẽ bị tháo biển, nặng là tạm giữ xe 10 ngày. Tuy nhiên, từ 20/5, mức xử phạt vi phạm này đã tăng nặng, từ 600.000 đến 1.000.000 đồng, được áp dụng thí điểm ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

Theo báo cáo của Thanh tra GTVT Hà Nội, vi phạm về lỗi dừng, đỗ xe quy định đối với ôtô tư nhân thường xảy ra nhiều nhất ở khu vực nội thành, trước các nhà hàng, quán ăn sáng, quán cà phê, trung tâm thương mại...

Những phố cấm dừng, đỗ ôtô nhưng thường có xe vi phạm là Nguyễn Thái Học, Phan Đình Phùng, Bạch Mai, phố Huế… Hoàn Kiếm là địa bàn có tỷ lệ vi phạm lớn nhất do đây là quận trung tâm, người điều khiển phương tiện "ngại" đi gửi xe ở các điểm đỗ nên "tiện đâu đỗ đấy".

Xử phạt chủ xe ô tô dừng đỗ sai quy định trên đường Dã Tượng, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Phố Dã Tượng, quận Hoàn Kiếm, một con phố ngắn nhưng chỉ một bên vỉa hè là được phép dừng, đỗ xe, còn phía bên kia bị cấm. Con phố này cũng được một doanh nghiệp nhận khoán quản và có trách nhiệm quản lý trật tự công, nhưng tình trạng dừng, đỗ ôtô trái quy định vào ăn sáng, uống cà phê vẫn diễn ra. Đặc biệt hơn khi trên phố Trần Hưng Đạo, ngay dưới biển cấm đỗ ôtô thì xe ôtô vẫn đỗ thản nhiên.

Ông Thạch Như Sỹ, Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tại cuộc họp ra quân kiểm tra, xử lý các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định… cho biết, không chỉ có dừng, đỗ sai quy định, nhiều xe ôtô còn lấn chiếm hè phố để đỗ như leo lên vỉa hè hoặc nửa trên hè, nửa dưới đường.

Có những ôtô khi bị bắt về lỗi dừng, đỗ sai quy định, chủ xe còn không xuất hiện, mặc kệ lực lượng kiểm tra với chiếc xe. Nếu không phải là đợt ra quân xử lý xe dừng, đỗ sai quy định thì lực lượng Thanh tra GTVT hoặc CSGT chỉ có thể sử dụng biện pháp "tháo biển kiểm soát" vì không có phương tiện cẩu, kéo xe về bãi để xe vi phạm.

Tuy nhiên, từ 20/5, mức xử phạt mới theo Nghị định 34 sẽ được áp dụng, với mức nặng nhất lên tới 1 triệu đồng, gấp hơn 3 lần so với mức phạt cũ. "Nếu không gửi xe vào bãi thì chỉ uống một cốc cà phê hoặc ăn bát phở đã bị mất tới tiền triệu"- anh Phạm Văn Cường ở Long Biên đúc rút.

Chế tài mạnh, vi phạm sẽ giảm

Đây được coi là biện pháp chống bệnh "nhờn thuốc" của một số người điều khiển xe ôtô hiện nay. Các lực lượng thi hành nhiệm vụ cũng rất hy vọng vào chế tài xử phạt tăng nặng của Nghị định 34/NĐ-CP sẽ mang lại hiệu quả răn đe cao. Trên thực tế, các lực lượng chức năng của Hà Nội hiện xử lý không xuể tình trạng xe ôtô vi phạm dừng, đỗ sai quy định.

Chỉ tính từ tháng 3/2010 đến nay, riêng lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội đã xử phạt 2.344 trường hợp ôtô dừng, đỗ sai quy định, phạt tiền 519.790.000 đồng.

Với mức xử phạt nặng tay bắt đầu áp dụng từ 20/5 tới đây, hy vọng sẽ là chế tài đủ mạnh để những người điều khiển phương tiện giao thông chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Thiết nghĩ, ngoài nâng cao chế tài xử phạt, TP Hà Nội cũng cần nghiên cứu và xây dựng thêm các bãi đỗ xe, nhất là tại các khu chung cư cao tầng, các trung tâm thương mại phải dành quỹ đất cho những bãi đỗ xe tĩnh, tránh kéo dài tình trạng mất cân bằng giữa phương tiện giao thông và cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay

                                                                               Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục