Phan Vũ Đạt tại phiên tòa.

Phan Vũ Đạt tại phiên tòa.

Khi được nói lời cuối cùng, Phan Vũ Đạt nói: "Chân thành xin lỗi thân nhân của gia đình nạn nhân, bà con trong tổ, trong ấp và xã Mã Đà; xin lỗi cha mẹ, anh em bà con dòng họ đã phải chịu nhiều áp lực về tội lỗi của mình, mong muốn cha mẹ cùng vợ nuôi dạy hai con trưởng thành, có ích cho gia đình, xã hội…". Những người tham dự phiên tòa đã buột miệng thốt lên "lời xin lỗi quá muộn màng".

Ngày 11/5/2010, tại UBND xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa lưu động sơ thẩm xét xử vụ án: Phan Vũ Đạt (32 tuổi), ngụ tổ 1, ấp 4, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) là kẻ đã sát hại dã man vợ chồng ông Nguyễn Văn Cường và bà Hoàng Thị Lý, ngụ cùng tổ với Đạt để cướp 2 chiếc nhẫn vàng trong đêm Noel 2009. Theo lịch của TAND tỉnh Đồng Nai, 8h phiên tòa mới khai mạc, nhưng chưa đến 7h hàng ngàn người dân ngụ ở xã Mã Đà và địa phương lân cận đã đến theo dõi phiên tòa.

Theo kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, nghề nghiệp chính của Đạt là làm rẫy, nhưng thường xuyên vào rừng săn bắt động vật hoang dã, mỗi khi "có kết quả" đều đem đến bán cho vợ chồng ông Cường (chuyên mua bán động vật hoang dã), từ đó có quen biết và thường xuyên lui tới gia đình ông Cường. Biết gia đình ông Cường có tiền, nên Đạt nảy sinh ý định cướp, để có tiền tiêu xài và đưa vợ đi đám cưới ở tỉnh Vĩnh Long vào sáng 25/12/2009.

Khoảng 20h30' ngày 24/12/2009, đợi vợ con đi chơi Noel xong, Đạt lấy bình rượu rắn ngâm trong nhà uống hết 4 ly (khoảng 1/4 lít) rồi cầm cây rựa dài 60cm đi sang nhà ông Cường. Đến sân nhà ông Cường, Đạt giấu con rựa vào đống bao đựng vỏ củ mì (sắn) bên hông nhà rồi bước vào giả vờ hỏi mua gà về ăn lễ Noel. Vợ chồng ông Cường đang ăn cơm tối nên bảo Đạt ra ghế ngồi chờ một chút.

Một lúc sau ông Cường đi lên bàn ngồi uống nước nói chuyện với Đạt, còn bà Lý vội vàng ăn hết bát cơm rồi đi ra sau vườn bắt gà bỏ vào giỏ đưa cho Đạt rồi ra nhà bếp rửa bát. Cầm con gà để sát vách nhà bếp, Đạt tiếp tục ngồi nói chuyện với ông Cường khoảng 10 phút, rồi đứng dậy giả vờ bước ra ngắm nghía vật dụng trong nhà, ngoài sân.

Bất ngờ, Đạt cầm cây rựa giấu sẵn bên hông nhà chém mạnh vào sau gáy ông Cường. Trước hành vi của Đạt, ông Cường bỏ chạy bị vướng vào ghế và Đạt đuổi theo chém liên tiếp trúng vào vai, cổ, gáy… khiến ông gục xuống, sợ ông Cường chưa chết, Đạt cầm dao chém mạnh 1 nhát ngang cổ, khiến ông Cường chết tại chỗ. Trong khi đó, bà Lý đang rửa chén nghe tiếng động mạnh chạy lên liền bị Cường chém một nhát vào mặt. Bà Lý bỏ chạy nhưng bị Đạt đuổi theo chém nhiều vào đầu, gáy, cổ… đến khi nạn nhân gục chết mới dừng tay.

Sau khi ra tay sát hại dã man ông Cường, bà Lý; Phan Vũ Đạt đến chiếc tủ đựng quần áo và nữ trang, hai tay nắm hai cánh cửa tủ kéo ra, nhưng tủ bị khóa, Đạt dùng tay bẻ gãy hai mép cửa tủ bằng tôn phía dưới cong lên, luồn tay kéo ngăn tủ nhỏ phía trong ra lục soát lấy 2 chiếc nhẫn vàng. Vừa lúc đó, Đạt nghe tiếng xe gắn máy đi đến nhà ông Cường nên bỏ chạy ra đường, vứt con dao gây án, về nhà cất giấu hai chiếc nhẫn vàng, bỏ chiếc áo khoác có dính máu bỏ vào chiếc chậu ngâm nước, rửa chân tay rồi lên giường nằm ngủ. Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, vợ Đạt (chị Cao Thị Lắm) gọi Đạt dậy nói vợ chồng ông Cường bị giết, Đạt đi đến nhà ông Cường như những người hàng xóm khác, nhưng thật ra là để xem xét diễn biến tình hình.

Hàng ngàn người dân đến theo dõi phiên tòa.

Sáng 25/12/2009, Đạt dùng xe gắn máy đưa vợ đi tỉnh Trà Vinh dự đám cưới như không có chuyện gì xảy ra. Trên đường đi, đến chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức, TP HCM), Đạt nói vợ ngồi chờ để đi mua kính đeo, khẩu trang, rồi đến tiệm vàng Kim Thanh, số 30, đường Lê Văn Ninh, phường Linh Tây (quận thủ Đức) bán 2 chiếc nhẫn vàng được 1,1 triệu đồng và đi đám cưới hết 550.000 đồng.

Ngày 27/12/2009, khi trở lại nhà, nghe tin lực lượng Công an đang lấy dấu vân tay của những người tình nghi, nên Đạt bỏ trốn lên huyện Tân Phú (Đồng Nai). Tối 27/12/2009, sau khi ghé vào một tiệm bán vật tư nông nghiệp, Đạt mua một chai thuốc sâu rồi quay về nhà.

Đến 4h ngày hôm sau, biết cơ quan Công an trước sau gì cũng phát hiện ra tội lỗi của mình, Đạt lấy chai thuốc sâu ra uống để tự tử, nhưng được gia đình phát hiện đưa đi Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thống Nhất (TP Biên Hòa) cấp cứu.

Ngày 30/12/2009, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành bắt giữ Phan Vũ Đạt và điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Đạt.

Nguyên nhân phạm tội của Đạt cũng bắt đầu từ việc đam mê cờ bạc, tuy thu nhập không nhiều phải vay mượn (gia đình Đạt thuộc diện xóa đói giảm nghèo), nhưng thời gian "không đi rừng" là Đạt cùng một số người lại "đỏ đen" với nhau bằng đánh bài tiến lên, mỗi ván ăn thua chỉ 5.000 đồng, nhưng chơi cả ngày số tiền thua lên tới 500.000 - 700.000 đồng.

Để có tiền tiêu xài cho bản thân và gia đình, tháng 2/2009, Đạt vay của chị Lê Thị Trang 7 triệu đồng, đến ngày 15/12/2009 được vay 10 triệu đồng từ quỹ xóa đói giảm nghèo, Đạt đem về trả chị Trang hết 7 triệu đồng. Trước đó (tháng 9/2009), bà Lý cho Đạt mượn 3 triệu đồng, chưa trả được số tiền này, ngày 13/12/2009, bà Lý tiếp tục cho Đạt mượn 1 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Đạt trả lời không uống chai thuốc rầy tại nơi mua vì thương vợ con, nếu chết dọc đường thì mất chiếc xe Wave, vợ không có xe chở con đi học và đi lại. Khi được nói lời cuối cùng, Đạt nói: "Chân thành xin lỗi thân nhân của gia đình nạn nhân, bà con trong tổ, trong ấp và xã Mã Đà; xin lỗi cha mẹ, anh em bà con dòng họ đã phải chịu nhiều áp lực về tội lỗi của mình, mong muốn cha mẹ cùng vợ nuôi dạy hai con trưởng thành, có ích cho gia đình, xã hội…". Khi nghe "lời xin lỗi" của Đạt, những người tham dự phiên tòa đã buột miệng thốt lên "lời xin lỗi quá muộn màng".

Với tội lỗi đặc biệt nghiêm trọng của Phan Vũ Đạt, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt Phạn Vũ Đạt tử hình về tội giết người, 5 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt Phạn Vũ Đạt phải chịu mức án tử hình. Hàng ngàn người dân theo dõi phiên tòa đã đồng tình với mức phạt này và hy vọng qua phiên tòa này sẽ có tác dụng giáo dục, răn đe những người khác

                                                                           Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục