Xã Đú sáng không ngừng nâng cao chất lượng huấn lực lượng dân quân.

Xã Đú sáng không ngừng nâng cao chất lượng huấn lực lượng dân quân.

(HBĐT) - Những năm qua, công tác quốc phòng, quân sự địa phương ở Kim Bôi luôn được cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm đúng mức và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó vai trò tham mưu của cơ quan quân sự huyện đã thực sự đúng trúng và đạt hiệu quả thiết thực góp phần xây dựng huyện ngày càng giàu mạnh.

 

Thượng tá Vũ Thành Nam, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Nhằm xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, các cấp uỷ Đảng, chính quyền của huyện Kim Bôi đã quán triệt sâu sắc quan điểm quân sự của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương trong tình hình mới. Đồng thời đề ra những chủ trương, giải pháp sát với thực tiễn của địa phương như: Huấn luyện, diễn tập gắn với động viên toàn dân xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn và công trình thuỷ lợi… công tác tuyển quân gắn với bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ cơ sở, hoạt động của dân quân tự vệ gắn với tham gia xoá đói giảm nghèo và xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Thực hiện thắng lợi chủ trương của huyện, cơ quan quân sự huyện đã phát huy tốt vai trò làm tham mưu trong việc đẩy mạnh các hoạt động truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; giáo dục chính trị cho lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương làm chuyển biến ý thức quốc phòng toàn dân ngày càng được nâng lên, trình độ tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương của các cấp, các ngành đã cơ bản được hoàn thiện.

 

Năm 2010, lực lượng vũ trang huyện Kim Bôi tổ chức Lễ ra quân huấn luyện và phát động đợt thi đua cao điểm “Thần tốc, quyết thắng” nhằm khơi dậy khí thế hào hùng của cuộc Tổng tiến công mùa Xuân 1975, quân và dân ta đã mở chiến dịch mang tên Bác giành thắng lợi, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Trong đó, mỗi cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện quyết tâm thi đua, nhằm đạt kết quả cao trong huấn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng 35 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, lập thành tích dân lên Bác nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Người.

 

Năm 2010, LLVT Kim Bôi tiếp tục phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Yêu cầu đặt ra trong huấn luyện phải đảm bảo tính đồng bộ, chuyên sâu, sát chức năng, nhiệm vụ. Theo đó nội dung huấn luyện vừa đảm bảo chỉ lệnh huấn luyện của trên, song phải  gắn với tình hình nhiệm vụ của địa phương. Chú trọng huấn luyện Dân quân - Tự vệ đảm bảo: “Cơ bản, chất lượng”, làm cho lực lượng nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ, có trình độ kỹ chiến thuật tốt, sử dụng thành thạo vũ khí, trang bị có trong biên chế, sáng tạo trong sử dụng vũ khí, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao.

 

Do có sự chỉ đạo chặt chẽ, ngay từ những ngày đầu huấn luyện, khí thế đã khẩn trương, nghiêm túc trên thao trường ở hầu hết đơn vị. Tại xã Kim Tiến, đồng chí Bùi Đức Thảo, Chỉ huy trưởng Quân sự xã cho biết: “Xã được biên chế một Trung đội Dân quân cơ động của huyện, có 40 cán bộ, chiến sỹ, phần lớn là dân quân năm thứ nhất, việc huấn luyện phải đảm bảo chính xác, cơ bản ngay từ đầu, mặt khác năm nay có một số nội dung huấn luyện mới. Do đó, xã đã chọn những dân quân đã qua quân ngũ hoặc có thâm niên, giàu kinh nghiệm trực tiếp uốn nắn từng động tác, nhất là các động tác võ thuật, yếu lĩnh bắn súng, ném lựu đạn cho từng đồng chí mới, sau mỗi buổi tập đều tổ chức kiểm tra rút kinh nghiệm cho buổi tập sau. Hầu hết anh em có ý thức, trách nhiệm cao trong luyện tập nên kết quả khá tốt, qua 1/2 thời gian huấn luyện, chúng tôi đánh giá nếu kiểm tra sẽ đạt yêu cầu ở tất cả nội dung, đáng ghi nhận là dân quân năm thứ nhất tiếp thu rất nhanh nên trình độ không chênh lệhc với chiến sỹ lâu năm là bao.

 

Tại buổi lao động làm đường giao thông nông thôn của dân quân và nhân dân xã Vĩnh Tiến, đồng chí chỉ huy trưởng Bùi Trọng Thông cho biết: Buổi lao động này nằm trong kế hoạch huấn luyện kết hợp với công tác dân vận của LLVT xã. Hôm nay là ngày thứ 2, chúng tôi tổ chức lấy lực lượng Dân quân và Dự bị động viên làm nòng cốt, huy động được gần 400 ngày công của thanh niên, phụ nữ, hội viên hội nông dân… và hàng chục lượt máy xúc, ô tô của các doanh nghiệp trên địa bàn rải đá cấp phối 800mét đường liên thôn từ xóm Vó Cối đi xóm Thao Con, tính tổng trị giá công trình khoảng 50 triệu đồng.

 

Theo Trung tá Diệp Xuân Anh, phó CHT - TMT Ban CHQS huyện thì công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, diễn tập chiến đấu trị an của huyện thường xuyên được quan tâm, chất lượng huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ ngày càng được nâng cao, cán bộ huấn luyện thường xuyên bám sát các nội nội dung huấn luyện, tích cực theo dõi uốn nắn, sửa sai động tác cho từng chiến sĩ dân quân.  Để đánh gía đúng khả năng, tiềm lực thực tế của địa phương, Kim Bôi đã chú trọng chỉ đạo tốt các cuộc diễn tập chiến đấu trị an kế hợp với huy động nhân dân tham gia làm  đường giao thông nông thôn và tu sửa các công trình thuỷ lợi phục vụ lợi ích thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội.

 

Ngoài vai trò làm nòng cốt trong bảo vệ làng, bản, chính quyền ở cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lực lượng dân quân tự vệ huyện Kim Bôi còn luôn là lực lượng đi đầu trong xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay tỷ lệ hộ khá và giàu của LLVT huyện đã đạt gần 50%, không có hộ gia đình cán bộ, chiến sỹ LLVT thuộc diện đói nghèo. Nhiều gia đình dân quân ở vùng khó khăn có đời sống kinh tế khá đã biết giúp đỡ, tạo việc làm những dân quân còn găp nhiều khó khăn, điển hình như gia đình anh Nguyễn Thế Lực ở xóm Kim Bắc 5, anh Phùng Xuân Tâm ở xóm Thung Dao (xã Tú Sơn) đã giúp hàng chục anh em dân quân có việc làm tăng thêm thu nhập vào những ngày nhàn rỗi.

 

Những kết quả đạt được trong công tác quốc phòng quân sự địa phương đều thể hiện ở sự giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra các vụ việc phức tạp kéo dài, kinh tế liên tục tăng trên 10%/ năm, tỷ lệ hộ đói, nghèo giảm rõ rệt, khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng được giữ vững, trình độ dân trí ngày càng được nâng lên. Điều đó khẳng định công tác quốc phòng quân sự địa phương ở Kim Bôi đã đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc./.

 

                                                                                        Tuấn Anh

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục