Phán quyết hủy án của cấp phúc thẩm bị cấp sơ thẩm không thực hiện, ngược lại còn kháng nghị lên TAND Tối cao

Năm 1980, ông Nguyễn Văn Ngọc và bà Đinh Thị Hương (ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An) cưới nhau nhưng không đăng ký kết hôn. Trong quá trình sống chung, họ có hai người con trai là Nguyễn Kha Luân và Nguyễn Ngọc Quốc Bảo.

Năm 2001, bà Hương bỏ nhà đi, có quan hệ với người đàn ông khác. Năm 2002, ông Ngọc sống như vợ chồng với bà Duy Thị Tám và đến ấp 2, xã Hướng Thọ Phú, TP Tân An mua nhà đất, lập nghiệp.


Bà Duy Thị Tám (trái) khiếu nại tại cơ quan chức năng về bản án sơ thẩm của TAND TP Tân An

Hủy án sơ thẩm do sót người, lọt tội


Tháng 10-2007, ông Ngọc đột ngột qua đời. Nghe theo lời xúi giục của bà Nguyễn Thị Mười (em ruột ông Ngọc, nguyên trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Tân An), bà Hương cùng hai người con trai tìm đến chửi bới, đánh đuổi bà Tám ra khỏi căn nhà bà đang ở. Dưới sự tác động của bà Mười, UBND xã Hướng Thọ Phú chuyển quyền sử dụng đất căn nhà bà Tám đang ở (mang tên ông Ngọc) sang bà Hương, làm cơ sở pháp lý để bà Hương tranh chấp với bà Tám.
 
Ngày 20-1-2008, hai người con trai của bà Hương thuê người đến đập nát căn nhà bà Tám đang ở. Ngày 30-12-2008, TAND TP Tân An xét xử Đinh Thị Hương, Nguyễn Kha Luân, Nguyễn Ngọc Quốc Bảo, Nguyễn Văn Long (đồng phạm) về tội xâm phạm chỗ ở của công dân, cho tất cả các bị cáo được hưởng án treo và không phải bồi thường thiệt hại phần tài sản bị đập phá.

Cho rằng án sơ thẩm xử bỏ sót người, lọt tội, bà Tám kháng cáo. Ngày 29-4-2009, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo xâm phạm đến hai khách thể là tài sản và chỗ ở của công dân nhưng án sơ thẩm chỉ xử hành vi xâm phạm chỗ ở là bỏ lọt tội. Ngoài ra, cấp sơ thẩm chưa làm rõ bà Mười có tham gia đập phá căn nhà bà Tám đang ở hay không, mức độ nào? Vì vậy, Tòa Phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại theo thủ tục chung.

TAND Tối cao lúng túng


Ngày 1-6-2009, Chánh án TAND TP Tân An có văn bản số 74/2009/TT.TA đòi kháng nghị bản án phúc thẩm. Theo nội dung kháng nghị này, hành vi phá dỡ căn nhà ở ấp 2, xã Hướng Thọ Phú có dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản nhưng chưa xác định được tài sản này thuộc quyền sở hữu của ai nên cơ quan chức năng chưa xem xét trách nhiệm hình sự (được tách ra làm rõ, xử lý sau).

Hiện chưa có căn cứ nào xác định căn nhà đó sở hữu chung, hợp nhất giữa ông Ngọc và bà Tám nên không đề cập việc khắc phục hậu quả của các bị cáo trong vụ án này. Đối với bà Nguyễn Thị Mười, CQĐT đã làm rõ nhưng không chứng minh được bà Mười có tham gia hay chủ trương đập phá căn nhà bà Tám đang ở nên cơ quan chức năng không xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân.


Do lần đầu tiên tòa cấp dưới có văn bản đòi kháng nghị bản án của tòa cấp trên nên TAND Tối cao đã mượn hồ sơ về xem xét. Tuy nhiên, gần một năm trôi qua, TAND Tối cao vẫn chưa có ý kiến gì, trong khi thời hiệu điều tra, xét xử lại đã hết. Điều này dẫn đến các cơ quan tiến hành tố tụng ở TP Tân An cùng lâm vào cảnh vi phạm Bộ Luật Tố tụng hình sự.


Không trả hồ sơ là vi phạm tố tụng

Theo một số luật sư, kháng nghị hủy án theo trình tự giám đốc thẩm là đối với một bản án đã có hiệu lực pháp luật. Trong vụ án này, bản án phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm, không phải cải sửa nên bản án chưa có hiệu lực thi hành. Việc TAND TP Tân An không giao hồ sơ qua CQĐT để điều tra vụ án lại theo thủ tục chung là vi phạm Luật Tố tụng hình sự.

Về nội dung, căn nhà bà Tám đang ở là do ông Ngọc và bà Tám tạo ra, sau khi ông Ngọc chết, bà Tám là người quản lý. Việc người quản lý tài sản yêu cầu xử lý đối với những kẻ hủy hoại khối tài sản do mình quản lý là đúng pháp luật.

Hơn nữa, tại văn bản ngày 26-3-2008 của Công an TP Tân An đề nghị UBND TP Tân An thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Hương nêu rõ: Phòng Tài nguyên và Môi trường (cụ thể là bà Nguyễn Thị Mười) lập tờ trình để UBND TP Tân An ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ông Ngọc sang bà Đinh Thị Hương là vi phạm Luật Đất đai.

 

                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục