Bà Tạ Thị Toán là một trong những điển hình tiên tiến của ngành tư pháp tỉnh trong giai đoạn 2005 - 2010

Bà Tạ Thị Toán là một trong những điển hình tiên tiến của ngành tư pháp tỉnh trong giai đoạn 2005 - 2010

(HBĐT) - Ở đâu có xích mích, cãi cọ, tranh giành là ở đó có bà, với vai trò là người trung gian hòa giải. Với bà điều đáng quý nhất là gìn giữ được sự bình yên cho khối phố, mọi người mọi nhà đều được sống trong tình đoàn kết yên vui. Bà là Tạ Thị Toán- tổ trưởng tổ hòa giải số 21, phường Chăm Mát, thành phố Hòa Bình.

 

Bà Toán năm nay tuổi đã xấp xỉ ngưỡng 70, tóc bạc, da nhăn, nhưng đôi mắt và đôi chân thì vẫn tinh nhanh như thời còn son trẻ. Hết tuổi công tác về nghỉ chế độ, bà cũng chỉ suy nghĩ đơn giản là sẽ dành hết thời gian, tâm sức để lo lắng chăm sóc cho gia đình mình. Nhưng về sống, sinh hoạt  hàng ngày với cộng đồng dân cư, bà mới thấy phát sinh nhiều điều bất ổn. Bà thấy bức xúc và không yên lòng khi một số gia đình nhà hàng xóm mẹ chồng, nàng dâu luôn xảy ra xích mích, cãi cọ, rồi đập phá đồ đạc. Nhiều nhà trong cùng lối phố đánh, chửi nhau vì bờ rào, phiên dậu về vệ sinh môi trường, tranh chấp đất đai... Không thể làm ngơ trước mọi việc, bằng chút vốn liếng hiểu biết của mình từ thời còn công tác, bà bắt đầu đến từng nhà để làm công tác hòa giải. Ban đầu bà đã phải nghe không ít lời ra tiếng vào bằng giọng mỉa mai: Ôi dào! rõ là người rỗi hơi, thừa sức, "ăn cơm nhà đi vác tù và hàng tổng" bà chỉ cười mà không giận. Dần dần những việc làm của bà đã được bà con lối phố ghi nhận bởi tình trạng mất đoàn kết trong khu dân cư đã giảm dần. Có lần bà đi vắng chừng 5 hôm, vừa về đến nhà đã có người hớt hải đến tìm:- " Bà ấy về đây rồi! gớm đi đâu mà lâu thế, làm cả xóm sốt hết cả ruột..." nghe câu nói đó của người hàng xóm bà chợt thấy vui vì ít ra mình cũng là người có ích cho sự bình yên của khu phố.

 

Thấy làm việc một mình hiệu quả chưa cao, với vai trò là chi hội trưởng Hội Người cao tuổi của tổ bà đã lập danh sách rồi đề nghị với UBND phường cho thành lập tổ hòa giải. Khi đã có cả một tập thể gồm đại diện chính quyền, Đoàn Thanh niên và các đoàn thể, với vai trò là tổ trưởng bà lập ra kế hoạch giải quyết từng vụ, từ dễ, đến khó. Đầu tiên là vụ xả nước thải chăn nuôi gây ô nhiễm vệ sinh, môi trường công cộng, tiếp đó là vụ xích mích giữa mẹ chồng, nàng dâu. Hai vụ này chủ yếu là dùng tình cảm để thuyết phục, không cần lập biên bản, giải quyết xong, bà và những thành viên trong tổ dốc sức để thực hiện những vụ khó hơn. Có một vụ việc gần đây nhất mà khi giải quyết xong bà thực sự cảm thấy hả hê trong lòng, đó là vụ chanh chấp đất đai không thuộc sở hữu của 2 gia đình ở tổ 20 và 21. Sự tranh chấp, cãi vã đã diễn ra trong nhiều năm, khi tổ hòa giải của bà Toán đến tìm hiểu mới rõ: thửa đất tranh chấp đó không có trong bìa đỏ của cả 2 gia đình. Sự tranh chấp diễn ra gay gắt hơn bởi trên thửa đất đó có cây lát trị giá bạc triệu mà cả 2 nhà đều khai do mình trồng. Nắm rõ vấn đề, bà Toán đã mời cán bộ kiểm lâm đến xác định tuổi của cây gỗ lát xem ai đúng ai sai. Mọi việc được thực hiện chặt chẽ, tuần tự khiến cả 2 hộ gia đình đều phải công nhận đã sai và đi đến sự đồng thuận xung công quỹ cây lát mọc trên thửa đất không có chủ đó.

 

Cho đến nay đã nhiều năm gắn bó với công tác hòa giải, bà Toán nghiệm ra rằng đó không phải là công việc dễ dàng gì, thậm chí có lúc còn gặp "tai bay,vạ gió", thế nhưng bà vẫn thấy vui và luôn dốc lòng, dốc sức vì công việc. Có dịp gặp gỡ, trao đổi với người dân tổ 21 nơi bà sinh sống, chúng tôi được biết thêm: Lâu nay, được bà Toán hướng dẫn cho các gia đình phân chia đất đai  cho các  con khi cha mẹ già yếu, chỉ dẫn cho các gia đình thực hiện vệ sinh môi trường, đổ rác thải đúng nơi quy định... đã giảm bớt đi những mâu thuẫn thường gặp. Ngoài ra, còn góp phần  giảm thiểu số người nghiện và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Mọi người, mọi nhà gạt đi những mâu mắc nhỏ trong cuộc sống để thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ", phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

 

Cho đến hôm này bà Tạ Thị Toán vẫn luôn được biết đến là một sứ giả - người luôn đem lại sự bình yên cho lxóm phố. 

 

                                                                                       Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục