Lực lượng CAX Quyết Chiến luôn lắng nghe dân nói để thực hiện tốt công tác quản lý về ANTT trên địa bàn

Lực lượng CAX Quyết Chiến luôn lắng nghe dân nói để thực hiện tốt công tác quản lý về ANTT trên địa bàn

(HBĐT) - Với đặc thù là địa bàn cửa ngõ của 5 xã vùng cao huyện Tân Lạc. Cùng với đó, xã cũng có tuyến đường cửa ngõ sang cụm xã vùng cao Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do (Lạc Sơn). Do vậy, việc đảm bảo giữ vững ANTT địa bàn luôn được xem là nhiệm vụ, trách nhiệm nặng nề, khó khăn đối với chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã (CAX) Quyết Chiến.

 

Trưởng CAX Quyết Chiến, Bùi Văn Sinh cho biết: Với đặc thù địa bàn chủ yếu là đồi núi, đường giao thông đi lại vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Lại là địa bàn cửa ngõ 5 xã vùng cao, có sự giao lưu đi lại với mật độ cao nên việc thực hiện các quy định pháp luật về ATGT của một bộ phận người chưa nghiêm túc. Nhất là trong ngày chợ phiên. Khó khăn nữa là trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức pháp luật của người dân vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, tuy là địa bàn vùng cao nhưng Quyết Chiến có 3 công ty đứng chân trên địa bàn, nhiều người từ nơi khác đến làm việc. Do vậy cũng đã có những tác động, ảnh hưởng nhất định đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã.  

 

Tuy nhiên, công tác ANTT trên địa bàn xã vẫn được giữ vững, đảm bảo. Theo đánh giá của lực lượng chức năng huyện Tân Lạc thì Quyết Chiến là địa bàn luôn giữ vững ổn định về ANTT. Từ năm 2008 đến nay, địa bàn xã không xảy ra vụ việc gây mất ANTT đến mức phải xử lý hành chính. “Có được kết quả đó là do Cấp uỷ chính quyền địa phương, Ban CAX thường xuyên tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật (CSPL) cho người dân nắm và hiểu rõ. Mặc dù trình độ dân trí không đồng đều nhưng nhận thức pháp luật của người dân trong xã đã cơ bản đồng đều. Do vậy, việc chấp hành các quy định pháp luật, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, TNXH là rất tốt”, Trưởng CAX Quyết Chiến, Bùi Văn Sinh cho biết.

 

Ngoài việc tổ chức tuyên truyền định kỳ thì cấp uỷ, chính quyền địa phương cũng thường xuyên lồng ghép tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong các cuộc họp xóm, họp ban, ngành, đoàn thể xã. Thông qua các hình thức tuyên truyền này, các CSPL đã thực sự đi vào cuộc sống. Góp phần vào việc đảm bảo ANTT trên địa bàn xã. Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền CSPL, công tác phòng ngừa được thực hiện tốt. Mặc dù là địa bàn cửa ngõ của 5 xã vùng cao với tuyến giao thông đi lại khá thuận tiện nhưng Quyết Chiến không có TNXH, cờ bạc, mại dâm ma tuý. Ban CAX đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa, triển khai xây dựng địa bàn không có ma tuý. Đến nay đã triển khai xuống đến từng xóm, từng hộ gia đình và từng người dân trong xã. Người dân đã hiểu và nắm bắt được tác hại của tệ nạn ma tuý. Nhờ vậy, địa phương có nhiều người đi làm ăn xa nhưng không ai mắc TNXH. Trưởng CAX Quyêt Chiến nhấn mạnh: Chúng tôi đẩy mạnh thực hiện công tác phòng ngừa, phát động sâu rộng phong trào toàn dân BVANTQ đến từng thôn xóm và từng hộ dân, lấy dân làm tai làm mắt cho mình. Do vậy, trong nhiều năm qua không có tội phạm từ bên ngoài xâm nhập và địa bàn. Như năm 2007, từ nguồn tin của QCND, vào khoảng 2 - 3h sáng có hàng chục thanh niên ở xã Ngổ Luông đến gây rối. Lực lượng CAX đã có mặt và giải quyết kịp thời, bắt được 6 đối tượng cùng phương tiện xử lý theo pháp luật. Cũng trong năm 2007, có 3 đối tượng ở xã Lũng Vân đến quấy rối được QCND thông báo kịp thời, lực lượng CAX cũng đã có mặt để giải quyết vụ việc, ngăn chặn các hành vi gây rối. Trước đó, QCND phát hiện, phối hợp với lực lượng chức năng tham gia vây bắt được các đối tượng bên ngoài vào trộm cắp tài sản nhân dân trên địa bàn.

 

Kinh nghiệm của Quyết Chiến trong việc đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân BVANTQ đó là thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ các CSPL từ đó tích cực tham gia phong trào và nâng cao hiệu quả phòng ngừa từ trong gia đình ra ngoài xã hội. “Phải thường xuyên xuống tuyên truyền ở cơ sở. Mình không thường xuyên thì hiệu quả không cao. Do trình độ dân trí thấp, nếu mình không tuyên truyền thường xuyên thì người dân sẽ khó tiếp thu và không nhớ được nữa. Công tác tuyên truyền phải có sự phối hợp với các ngành, đoàn thể, thôn xóm lồng ghép trong các cuộc họp, trên loa đài và xuống từng nhà, nhất là những nhà có đối tượng có nguy cơ cao mắc TNXH như có con em đi làm ăn xa. Đồng thời tổ chức cho các gia đình ký cam kết quản lý con em không vi phạm pháp luật, không mắc TNXH”, Trưởng CAX cho biết thêm. Từ đầu năm đến nay, CAX đã phối hợp với các ngành đoàn thể, thôn xóm tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật cho gần 2 nghìn lượt người. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến đáng kể về nhận thức trong việc chấp hành pháp luật về ATGT, phòng chống ma tuý, tích cực tham gia phong trào quần chúng BVANTQ... Về phía lực lượng CAX cũng đã thường xuyên tổ chức diễn đàn CAX lắng nghe dân nói. Được QCND đóng góp ý kiến trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng CAX và tạo được niềm tin, sự gần gũi của QCND với lực lượng CAX. Nhờ vậy, luôn phát huy được sức mạnh của QCND trong việc giữ vững ổn, đinh ANTT trên địa bàn xã. 

 

 

                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục