Từ sau Tết Nguyên đán Canh Dần đến nay, trên địa bàn huyện Mộ Ðức, Quảng Ngãi, đã liên tiếp xảy ra hàng chục vụ trộm cắp cây cảnh và hàng loạt vụ trấn lột ngay giữa "thanh thiên bạch nhật". Tuy nhiên, điều đáng nói là trong khi người dân rất lo lắng, thì các ngành chức năng vào cuộc quá chậm.

 
Xuất phát từ thú chơi cây cảnh đang ngày càng có nhiều người quan tâm và nhất là khi giá trị của loại cây xanh tăng lên đến chóng mặt đã khiến các đạo chích thay vì trộm cắp xe máy hay tài sản khác lại chuyển sang trộm các loại cây cảnh. Thời gian đầu, các băng nhóm chỉ săn những cây bonsai nhỏ, thế độc. Nhưng dần dà chúng trộm luôn cả những cây to vài ba người khiêng, thậm chí dùng cả xe cẩu và xe tải để chuyên chở cây.


Ðối tượng mà chúng nhắm tới là các gia đình ở dọc  quốc lộ hay nhà vườn rộng có cây đẹp, sau đó vờ hư xe đứng lại sửa chữa, đến khuya, chủ nhà ngủ say, chúng dùng xe cẩu móc cây chở đi. Một thủ đoạn khác là ban ngày chúng giả vờ làm người đi săn mua cây, lân la vào xem, nhưng thực chất là nắm địa thế và ban đêm ra tay. Ngoài ra, cũng có một lực lượng người buôn cây cảnh từ các tỉnh phía bắc đổ vào, ban ngày cũng đi xem địa thế và nhắm những cây ưng ý sau đó móc nối với các đối tượng trộm cắp ra giá, đặt hàng để các băng nhóm này ra tay. Anh Võ Ngọc Nhu trú tại thôn 6, xã Ðức Chánh, huyện Mộ Ðức cho biết: Nhà anh có tường rào lưới B40 nhưng chúng vẫn dùng kìm cộng lực bấm rào leo vào trộm đi một cây cảnh trị giá hơn 100 triệu đồng.


Không chỉ trộm ở các nhà riêng mà ngay cả ở các cơ quan có bảo vệ, như Trung tâm Khuyến nông huyện Mộ Ðức cũng xảy ra hai vụ trộm cây cảnh trị giá hàng trăm triệu đồng, mặc dù có cả chó giữ nhà. Mới đây khi bị Công an huyện Tư Nghĩa bắt giam, một nhóm tội phạm đã khai rằng, chúng chỉ dùng những viên sỏi nhỏ có tẩm thuốc khi gặp chó chúng quẳng ra là chó cứng miệng không sủa nữa. Có những băng nhóm đông tới bảy, tám tên, nên nếu người dân chống cự là chúng ra tay sát hại ngay. Ðã xảy ra không ít trường hợp chủ nhà chống cự đã bị chúng đánh đến trọng thương.


Ngay trung tuần tháng 4 vừa qua, trên đoạn đường từ thị trấn Thi Phổ đi xã Ðức Minh đã xảy ra vụ giật dây chuyền ngay giữa buổi trưa. Nạn nhân là chị Huỳnh Thị Ngọc Thu ở thôn Ðạm Thủy Nam, xã Ðức Minh, khi đến đoạn đường này đã bị hai thanh niên đi xe máy giật sợi dây chuyền, khi chị Thu hô hoán còn bị chúng quay lại dùng dao lam rạch vào tay. Một trường hợp khác cũng rất táo tợn, vào khoảng 9 giờ sáng 26-5, trên đoạn cua ngay quốc lộ 1A thuộc thị trấn Ðồng Cát, hai tên cướp đi xe máy đã giật dây chuyền của một phụ nữ lưu thông cùng chiều, sau khi gây án xong và tháo chạy chúng còn dùng dao uy hiếp nên người đi đường không dám can thiệp. Mặc dù đối tượng mà chúng gây án chủ yếu là phụ nữ nhưng hành vi thì rất táo tợn, bất kể giờ giấc, chỉ cần sơ hở là chúng gây án ngay.


Với số vụ trộm, cướp gia tăng ngày càng nhiều, người dân hoang mang, thì ngược lại, các ngành chức năng ở huyện Mộ Ðức lại vào cuộc quá chậm, nếu không nói là thờ ơ trước tình hình an ninh trên địa bàn diễn biến phức tạp như vậy. Lãnh đạo Công an huyện Mộ Ðức cho biết: Các băng nhóm tội phạm trộm, cướp gây ra trong thời gian gần đây chủ yếu đến từ các huyện lân cận như Tư Nghĩa, Ðức Phổ và TP Quảng Ngãi. Các băng nhóm, đối tượng ở huyện Mộ Ðức chỉ là gây rối trật tự công cộng. Các vụ án đã diễn ra là những "vụ án mờ" nên công an chúng tôi đang trong quá trình thẩm tra, tìm hiểu...   


Hiện nay, Công an huyện Mộ Ðức đã vào cuộc, bắt giữ được một số tên trộm cắp cây cảnh, thu hồi tang vật để trả cho người bị hại. Tuy nhiên, trước tình hình an ninh trật tự ngày càng diễn biến phức tạp, dư luận đòi hỏi các lực lượng chức năng ở địa phương cần hành động quyết liệt, trấn áp tội phạm để lập lại trật tự, tạo sự bình yên cho nhân dân.
 
 
                                                                                        Theo ND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục