Bằng hình thức sân khấu hoá, các đoàn thể xã Vạn Mai đã tuyên truyền hiệu quả Luật An toàn giao thông.

Bằng hình thức sân khấu hoá, các đoàn thể xã Vạn Mai đã tuyên truyền hiệu quả Luật An toàn giao thông.

(HBĐT) - Nằm dọc theo tuyến đường 15 tiếp giáp với địa phận Thanh Hoá, xã Vạn Mai, huyện Mai Châu được xem là một xã có nhiều diễn biến phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Trước thực trạng đó, những năm gần đây Đảng uỷ, chính quyền xã Van Mai đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Từng bước nâng cao nhận thức của người dân, góp phần đẩy lừi tệ nạn xã hội.

 

Anh Hà Văn Hiềm, cán bộ tư pháp xã Vạn Mai cho biết: Vạn Mai có 728 hộ, 1.988 nhâu khẩu, sinh sống tại 6 xóm. Trong đó, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ nhiều năm nay, người dân trong xã chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống khó khăn, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế.

 

Để làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật nhằm đẩy lùi tệ nạn xã hội, Vạn Mai đã thành lập và thường xuyên kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến –giáo dục pháp luật xã. Đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và cung cấp nhiều tài liệu cho Hội đồng phối hợp phổ biến GD-PL, đội ngũ cộng tác viên, báo cáo viên từ xã đến các thôn bản. Nhằm đưa công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đạt hiệu quả cao và thiết thực đối với người dân, hàng năm xã đều xây dựng kế hoạch soạn thảo các văn bản pháp luật sai cho ngắn gọn dễ hiểu và lựa chọn những vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân như luật phòng chống tệ nạn ma tuý, luật bảo vệ rừng, luật hôn nhân và gia đình, luật giao thông đường bộ, luật phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em,  pháp lệnh dân số - KHHGĐ... Ngoài ra, xã Vạn Mai đã quan tâm đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động, tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc tiếp nhận các văn bản pháp luật. Bên cạnh việc tuyên truyền trên các loa truyền thanh của xã, xóm, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật xã còn giao cho các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của ngành mình cho bà con nhân dân hiểu. Đồng thời đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại các trường học.

 

Ngoài những biện pháp trên, xã đã tăng cường xây dựng tủ sách pháp luật. Hiện nay, tủ sách pháp luật của xã đặt tại trung tâm học tập cộng đồng với hơn 30 đầu sách các loại về phổ biến giáo dục pháp luật đã giúp cho bà con sử dụng, khai thác hiệu quả, anh Khà Văn Kim, cán bộ phụ trách TTHTCĐ xã Vạn Mai cho biết.

 

Vừa tuyên truyền, vừa củng cố các tổ hoà giải cơ sở, Vạn Mai hiện có 100% xóm trong xã đã thành lập tổ hoà giải. Nhờ nắm vững chính sách, pháp luật và huy động được nhiều thành phần có uy tín trong cộng đồng tham gia nên tổ hoà giải đã hoà giải thành công nhiều vụ việc, góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Đặc biệt, nhiều vụ việc liên quan đến công tác bảo vệ rừng, vấn đề dân số - KHHGĐ đã được người dân hiểu và nhận thức ngày càng đúng hơn.

 

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được quan tâm đã góp phần chuyển biến tích cực tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã. Tội phạm ma tuý không còn phát sinh mới, hiện tượng uống rượu say gây mất trật tự an ninh thôn xóm đã hạn chế. Nhiều năm, xã không còn hiện tượng sinh con thứ 3. An ninh trật tự đảm bảo góp phần giúp người dân ổn định về kinh tế, đời sống xã hội dần được nâng cao.

 

                                                                                          Đinh Hoà

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục