Các đối tượng bán lẻ ma túy đến mua hàng tại khu vực ngã 3 đường Điện Biên Phủ và Chi Lăng (Phường Phương Lâm - TPHB)

Các đối tượng bán lẻ ma túy đến mua hàng tại khu vực ngã 3 đường Điện Biên Phủ và Chi Lăng (Phường Phương Lâm - TPHB)

(HBĐT) - Đó là nỗi niềm của bất cứ ai mỗi khi có dịp đi qua khu vực đường Điện Biên Phủ, nơi mà người dân sở tại vẫn quen gọi là khu “đường đất”, bởi tình trạng bán lẻ ma tuý ở đây diễn ra công khai đã kéo dài nhiều tháng nay.

 

“Chợ ma tuý” nằm trên đoạn đường dài khoảng 150m bắt đầu từ ngã ba đường Tô Hiến Thành và đường Điện Biên Phủ kéo dài ra đến đường Chi Lăng thuộc tổ 23 và 24 phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình. Một người dân ở  tổ  24 phường  Phương Lâm (Đề nghị dấu tên) bức xúc nói: “Các nhóm bán lẻ ma tuý tụ tập ở khu vực này suốt ngày đêm. Những người nghiện biết đây là “tụ điểm” lúc nào cũng sẵn hàng nên lũ lượt kéo nhau đến. Có người mua xong còn ngồi trích ngay tại chỗ. Người nào “Kín đáo” hơn thì “lượn” đến lấy thuốc rồi “lặn” đi nơi khác. Chúng tôi đã phản ảnh, kiến nghị nhiều lần với các cấp chính quyền nhưng đã nhiều tháng nay tình trạng mua, bán ma tuý ở đây vẫn diễn ra rất công khai, trắng trợn”.

 

Một cán bộ hưu trí ở tổ 23, phương Phương Lâm tỏ ra hết sức bất bình: “Quan sát hoạt động của “chợ ma tuý”  càng thấy rõ hơn tình trạng tệ nạn ma tuý quá phức tạp, bởi “khách hàng” không chỉ là những người nghiện bấy lâu nay ai cũng “nhẵn mặt” mà xuất hiện cả những người là cán bộ công chức, đáng lo ngại hơn là nhiều là có cả những cháu học sinh đang học ở các trường THPT mặc nguyên cả đồng phục đến mua ma tuý. Thực trạng đó cho thấy một bộ phận lớp trẻ đang bị lôi kéo hoặc đua đòi theo lối sống buông thả. Họ không hiểu hoặc cố tình làm ngơ trước những nguy hại của ma tuý. Thực tế, thỉnh thoảng tôi cũng thấy có công an phường xuất hiện, nhưng giải quyết thiếu kiên quyết, triệt để nên chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.  Để giải quyết tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý ở đây chúng tôi thấy cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, liên tục của các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành, nhất là các ngành chức năng”

       

Đường đất cũng là khu vực họp chợ vào buổi sáng hàng ngày của những người bán buôn, là nơi có nhiều hàng quán với các loại dịch vụ ăn, uống nên đây cũng là nơi những con nghiện lợi dụng để trộm cắp móc túi. Chị H ở tổ 12 phường Đồng Tiến phàn nàn: “Hầu như sáng nào tôi cũng rẽ vào “chợ đường đất” vì đi chợ sớm hàng vừa tươi vừa rẻ. Nhưng chỉ cần sơ sểnh một tý là bị mất trộm nay. Cách đây ít ngày, tôi đi xe đạp vào chợ đường đất, ví để trong túi treo ở ghi đông xe, vừa cúi xuống chọn mua mớ cá xong, đứng dậy với túi  để trả tiền thì chiếc ví đã “không cánh mà bay”, mất hơn 1 triệu đồng ai mà chẳng sót nhưng biết kêu ai, chỉ tự an ủi là “của đi thay người”. Lúc ấy chị hàng cá cũng chỉ dám thì thầm: “Mấy thằng nghiện vừa lấy của chị đấy”.

 

Khu vực tổ 23, 24 phường Phương Lâm cũng là địa điểm liền kề với cổng sau của chợ Nghĩa Phương, nơi mà một bên là tường rào, ở giữa là đường đi và một bên là khu đất trống một vài hộ tận dụng để trồng rau, có thể ví là khu vực “đồng không, mông quạnh”. Ở đó vừa kín đáo, vắng vẻ lại có thế quan sát được tứ phía, nếu “có động” thì có thể “lủi” vào các khu dân cư hoặc vào chợ rất dễ dàng nên đây chính là tụ điểm để các con nghiện tiêm trích ma tuý. Anh D ở tổ 28 phường Phương Lâm, có nhà ở ngay sát cổng sau chợ Nghĩa Phương kiến nghị: “Ban ngày thì họ tiêm trích ở khu vực sát tường chợ, ban đêm thì ra giữa đường vào chợ để tiêm trích cho nhau vì ở gần đó có ánh sáng của điện cao áp. Xi lanh giải đầy đường sau chợ, đi không cẩn thận là “dính” kim tiêm ngay. Sống ở khu vực này chúng tôi rất lo cho con em mình, vì tôi đã chứng kiến nhiều nhà có con mắc nghiện mà “khuynh gia bại sản”. Chỉ mong các ngành chức năng sớm vào cuộc để đem lại cuộc sống yên bình cho người dân”

 

Thực tế khu vực đường Điện Biên Phủ và phía sau chợ Nghĩa Phương (phường Phương Lâm - thành phố Hòa Bình) đã trở thành điểm nóng về tội phạm buôn bán, tàng trữ ma tuý và hoạt động tiêm trích của các đối tượng nghiện ma tuý. Để hạn chế và tiến tới loại trừ loại tội phạm và tệ nạn nguy hiểm này không chỉ cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục mà rất cần sự vào cuộc tập trung, quyết liệt của phong trào toàn dân đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma tuý và nhất là vai trò của lực lượng công an các cấp.

 

                                                                        Đức Phượng

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục