Điều tra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các điều tra viên Đội Điều tra án xâm phạm nhân thân (XPNT), Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương (PC 45) đã có bí quyết riêng để vụ án thành công.

 

Thông thường các vụ trọng án đều có nguyên nhân từ việc tranh chấp quyền lợi giữa các băng nhóm xã hội đen, giữa các đối tượng vừa có sự cạnh tranh gay gắt để tranh giành ảnh hưởng song lại có chung đồng thuận là trốn tránh sự phát hiện của lực lượng Công an. Khi phá vụ án này, lực lượng Công an phải bắt đầu từ con số không tròn trĩnh, không hiện trường, không nhân chứng và thậm chí không người bị hại.

Biến những "cái không thành có"

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương, một điều tra viên có bề dày kinh nghiệm phá các vụ án có tính chất xã hội đen bộc bạch: Khi điều tra các vụ "thanh toán" giữa các băng nhóm, không thể áp dụng tuần tự theo các biện pháp nghiệp vụ thông thường như các vụ án khác là khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi rồi thu thập lời khai của các nhân chứng…

Cái khó nhất của lực lượng phá án chính là toàn bộ dấu vết ở hiện trường đã bị xóa sạch, các nhân chứng của vụ án vì lo sợ bị trả thù đã không dám tố giác tội phạm, còn người bị hại thì hầu hết là những đối tượng hình sự cũng không hợp tác với cơ quan điều tra. Nhiều trường hợp, sau khi "nói chuyện" với nhau bằng dao, kiếm và súng, chúng lại tìm một trung gian hòa giải mối quan hệ trên. Trong khi bỏ trốn, các đối tượng này cũng luôn cảnh giác "nghe ngóng" động tĩnh từ lực lượng Công an, đồng thời cũng kè kè mang theo hung khí gồm súng, dao, kiếm sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị vây bắt.

Trong trường hợp có xác định được địa điểm ẩn nấp của chúng thì việc bắt giữ mà vẫn đảm bảo an toàn cho tính mạng của lực lượng tham gia phá án cũng không giản đơn. Bởi vậy, các điều tra viên Đội Điều tra án XPNT đã chọn một cách phá án  đem lại hiệu quả cao đó là vận động đối tượng gây án ra đầu thú.

Một số đối tượng trong các băng nhóm hoạt động có tính chất xã hội đen được Công an tỉnh Hải Dương vận động ra đầu thú và bắt giữ.

Trở lại vụ thanh toán tại thôn Châu Xá, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương), sau gần nửa năm điều tra, ngày 30/7, Phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương vừa có kết luận, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng. Đây là vụ thanh toán nhau giữa hai băng nhóm hoạt động có tính chất xã hội đen trên địa bàn. Trong vụ án này, Đội điều tra án XPNT đã vận động được 2 đối tượng gây án đến cơ quan Công an đầu thú.

Để giải quyết mâu thuẫn, đêm 19/12/2009, 6 tên trong nhóm đối phương đã dùng khẩu trang bịt mặt, bất ngờ truy sát và gây ra cái chết cho anh Nguyễn Đăng Cường, 28 tuổi, trú tại thị trấn Minh Tân. Ở vụ án này, bị hại Cường cũng là đối tượng có tham gia vào một băng nhóm hoạt động có tính chất xã hội đen. Khi tiến hành phá án, các điều tra viên và trinh sát Đội điều tra án XPNT phải lần ngược lại từ thời gian trước đó, từ mối quan hệ  giữa nạn nhân Cường với nhóm của đối tượng Dũng “cháy” và phát hiện được mâu thuẫn trước đó giữa Cường với một đối tượng của nhóm đối phương có biệt danh là Tuấn “chó”.

Từ đây, Phòng PC 45 đã bước đầu dựng được chân dung của một số đối tượng tham gia vụ án gồm Nguyễn Văn Dũng, 31 tuổi; Đỗ Huy Hùng, tức Huy Khoa, 20 tuổi, trú tại huyện Kinh Môn và Lê Khánh Trình, 20 tuổi, trú tại huyện Đông Triều (Quảng Ninh)… Đối tượng đầu tiên, được lựa chọn để vận động ra đầu thú là tên Nguyễn Văn Thanh, trú tại Hải Dương.

Trong vụ án này, Thanh là người đóng vai trò nhẹ nhất, tên này đã dùng xe máy chở đồng bọn gây án. Các trinh sát đã quyết định chọn Thanh là điểm đột phá, vận động Thanh ra tự thú. Thông qua người có uy tín, Thanh đã hiểu được chủ trương và chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước và ra tự thú. Sau đó, các điều tra viên đã vận động thành công Nguyễn Hùng, tức Huy Khoa ra đầu thú. Các trinh sát lựa chọn thuyết phục bố của Huy là ông Đỗ Văn Khoa.

Trước đây, ông Khoa từng là đối tượng hình sự, nhưng sau đã hoàn lương. Tâm lý của những người như ông Khoa, chắc chắn không có nhiều thiện cảm với Công an song lại cũng có sự hiểu biết nhất định về pháp luật. Khi đã hiểu ra, ông Khoa đã thuận tình… vận động con trai đến cơ quan Công an đầu thú. 

Trung tá Mai Thế Oanh, Đội trưởng Đội điều tra án XPNT chia sẻ bí quyết: Cái khó nhất trong giải quyết các vụ án mà đối tượng gây án là những tên có tiền án, tiền sự hoạt động có tính chất xã hội đen là phải nắm bắt được diễn biến tâm lý đối tượng phạm tội. Sau khi gây án, nhiều tên thiếu hiểu biết về pháp luật, lại do hoang mang nên luôn tìm cách lẩn trốn… Khi đó, lực lượng làm nhiệm vụ không thể trực tiếp gặp gỡ các đối tượng để tuyên truyền cho họ thấy được chính sách nhân đạo của pháp luật với người phạm tội, Vì vậy, cách tốt nhất là phải gặp những người có ảnh hưởng nhiều đến đối tượng để thuyết phục họ, truyền tải thông tin lực lượng phá án muốn truyền đạt cho các  đối tượng rằng nếu hợp tác, tội lỗi có thể giảm đi, còn nếu không họ không tham gia là đồng lõa thậm chí che giấu tội phạm. 

Chinh phục tội phạm bằng cái tâm của người làm án          

Song trong mỗi vụ án cụ thể, những điều tra viên cũng phải có sự vận dụng hợp lý đồng thời có bí quyết vận động riêng, Đại tá Đỗ Văn Khách, Trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Khám phá các vụ này, kinh nghiệm là phải bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa các nhóm đối tượng để dựng chân dung của từng tên trong ổ nhóm. Trong nhiều trường hợp phải tạo ra lối thoát cho họ,  vừa cứng rắn lại cũng phải vừa khéo léo để truyền tải thông tin đến các đối tượng chủ mưu vì khi đó ta đã có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự. Bằng việc vận động được đối tượng ra đầu thú, vụ án sẽ thành công mà anh em lại không gặp nhiều hiểm nguy.

Trong vụ giết người, cố ý gây thương tích tại huyện Chí Linh (Hải Dương), Đội Điều tra án XPNT đã vận động được 3 đối tượng gây án ra tự thú và 2 đối tượng là Nguyễn Văn Công và Bùi Văn Chiến đều 22 tuổi và cùng trú tại Đại Bản, huyện An Dương (Hải Phòng) đến cơ quan Công an đầu thú, giao nộp một số khẩu súng mà các đối tượng đang tàng trữ, sử dụng trong đó có công cụ gây án.

Vụ án này bắt nguồn từ một mâu thuẫn rất nhỏ giữ các nhóm học sinh trong một ngôi trường, song sẵn máu yêng hùng, các đối tượng đã huy động được một nhóm đối tượng hoạt động có tính chất xã hội đen, trong đó có Đức, Chiến, Phong, Nam và Huấn dùng súng bắn bị thương 2 người  là Nguyễn Quốc Tuấn và anh Lưu Văn Thành… Trong vụ án này, đối tượng lại là những sinh viên đang theo học tại nhà trường, khiến các điều tra viên đặc biệt quan tâm.

Tìm hiểu hoàn cảnh của Chiến, được biết, bố mẹ Chiến bỏ nhau, Chiến sống với mẹ, nên sự giáo dục của gia đình có phần hạn chế. Trong khi đó, bản thân Chiến là một sinh viên, do môi trường sinh hoạt mà quan hệ với một số nhóm đối tượng có hoạt động tính chất xã hội đen. Khi đó, họ đã đến gặp mẹ của Chiến là chị Thủy. Lúc đầu, việc thuyết phục cũng chẳng dễ dàng vì người mẹ nào mà lại chẳng thương con, chị Thủy cũng vậy… Nhưng rồi vượt qua những suy nghĩ giản đơn, chị dần hiểu ra những việc làm đúng, chị Thủy đã vận động con trai ra đầu thú. Với trường hợp của Công là đối tượng chủ mưu thì hoảng loạn cực độ nhưng khi thấy Chiến ra đầu thú được hưởng lượng khoan hồng, đồng thời cũng được các trinh sát thông qua bố vận động, thuyết phục, Công đã đến cơ quan Công an khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Nhờ đó, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được phá thành công, bằng sự mưu trí sáng tạo, đảm bảo an toàn cho tính mạng của đồng đội.

                                                                                  Theo Báo CAND

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục