Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

(HBĐT) - Thực hiện chỉ thị số 10 CT/TU của BTV Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân và xử lý đơn thư ở các cấp, các ngành đã có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

 

5 năm qua, công tác tiếp dân đã được duy trì ở tất cả các sở, ban, ngành, địa phương. Lịch tiếp dân được thông báo rộng rãi và niêm yết tại nơi tiếp công dân. Hầu hết các sở, ban, ngành huyện, thành phố đều bố trí nơi tiếp công dân và tổ chức tiếp dân thường xuyên theo quy định. Đặc biệt, có một số huyện như: Lạc  Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy... đã bố trí được phòng tiếp dân riêng, còn các địa phương khác bố trí tiếp dân tại trụ sở UBND. Trong 5 năm, các tổ chức Thanh tra trong tỉnh đã tổ chức tiếp 6.805 lượt công dân đến trình bày, tố cáo, đề nghị, phản ánh. Các phòng tiếp dân đã tiếp nhận, phân loại và xử lý 3.886 đơn khiếu nại, 572 đơn tố cáo, trong đó 549 việc thuộc thẩm quyền gồm 443 vụ việc khiếu nại và 106 vụ việc tố cáo. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đòi nhà nước nâng giá đền bù, bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, chính sách cho người có đất  bị thu hồi, đề nghị miễn giảm tiền sử dụng đất theo Quyết định 853/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra còn có các khiếu nại về liên quan đến quốc phòng, an ninh, giải quyết chanh chấp đất giữa các hộ liền kề, giữa dân với nông, lâm trường, khiếu nại về cưỡng chế hành chính. Nội dung tố cáo tập trung vào các vấn đề như: tố cáo cán bộ mất dân chủ, bao che cho những sai phạm của cấp dưới, giải quyết, trả lời đơn tố cáo của công dân còn chưa thấu tình, đạt lý, lợi dụng chức quyền để tham nhũng, vụ lợi trong việc giao đất, bồi thường, giải tỏa, thu hồi đất. Ngoài ra còn có những tố cáo các sai phạm trong quản lý, thu, chi tài chính ở các doanh nghiệp, HTX, thực hiện chính sách cho người lao động...

 

Với khối lượng đơn thư khiếu nại trên, các tổ chức thanh tra đã tiến hành xem xét, giải quyết xong 434 vụ việc, còn lại 9 vụ việc đang trong thời hạn thanh tra. Riêng các vụ việc tố cáo, đã giải quyết 106/106 vụ. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi  3.457,3 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. Kiến nghị hủy 2 quyết định giải quyết khiếu nại do giải quyết không đúng trình tự, thủ tục. Đồng thời, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi 220,87 ha đất các loại, 6 giấy chứng nhận quyền sử  dụng đất, 5 bằng  tốt nghiệp, kiến nghị xử lý kỷ luật 52 cán bộ, công chức cơ sai phạm và minh oan cho 1 cán bộ, công chức.

 

Từ những kết quả giải quyết khiếu nai, tố cáo cho thấy: Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị của Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành đã quan tâm chỉ đạo giải quyết các vụ việc ngay tại địa phương, đơn vị. Các đơn khiếu nại, tố cáo  cơ bản được xem xét, giải quyết đảm bảo nguyên tắc, góp phần làm giảm tình hình khiếu nại, tố cáo. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với các địa phương được quan tâm khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trong các vụ việc phức tạp, đông người.        

 

Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận rõ, việc giải quyết KN,TC vẫn còn nhiều bất cập. Thời gian qua còn có một số vụ việc liên quan đến giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án chưa được các địa phương chú trọng giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở để kéo dài. Một số vụ việc khi giải quyết lần đầu không tổ chức đối thoại, gặp gỡ với người khiếu nại, hoặc khi giải quyết xong chỉ có công văn thông báo kết quả xem xét nội dung khiếu nại, tố cáo. Một số quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật nhưng việc tổ chức thực hiện chưa nghiêm, hoặc thực hiện không đầy đủ gây nên những thắc mắc, nghi ngờ dẫn đến  tình trạng người dân tiếp tục khiếu kiện. Một yếu tố cũng phải kể đến đó là công tác tiếp công dân định kỳ ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chất lượng, hiệu quả chưa cao và việc tổ chức tiếp công dân có nơi chưa gắn với giải quyết KN-TC.

 

Theo nhịp phát triển của xã hội với quá trình đô thị hóa nhanh, mạnh, tình hình khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là KN-TC đông người còn có nhiều diễn biến phức tạp, nếu việc giải quyết không được quan tâm kịp thi sẽ ảnh hưởng không tốt đến ANTT và phát trển kinh tế, xã hội. Bởi vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết KN-TC cần được coi là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác giải quyết KN-TC tinh thông pháp luật và nghiệp vụ. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng đắn KN-TC ngay từ cơ sở bằng cách tăng cường đối thoại với dân. Một mặt, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là pháp luật về lĩnh vực phát sinh nhiều KN-TC... để hướng tới sự công bằng, chủ, giữ vững  ANTT, ATXH trên địa bàn.

  

                                                                                  Thúy Hằng

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục