Sau hai ngày làm việc, ngày 29-7, Hội đồng cạnh tranh đã công bố quyết định giải quyết vụ việc cạnh tranh mã số KNCT-HCCT-0009, liên quan đến 19 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) tham gia ký thỏa thuận và điều khoản về biểu phí BH vật chất xe ô-tô.

 
Các đại gia bảo hiểm muốn “buộc” tay vào nhau
 
Ngày 15-9-2008 tại Resort Sài Gòn - Mũi Né, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (HHBHVN) đã chủ trì tổ chức Hội nghị thường niên các Tổng giám đốc phi nhân thọ lần thứ 6 (CEO PNT 6).
 
Tại CEO PNT 6, 15 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ (DNBH) đã ký thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tàu biển và bảo hiểm xe cơ giới. Sau đó, có thêm bốn DNBH cũng muốn tham gia ký kết, nâng tổng số DN tham gia lên 19, trong đó có những “đại gia” trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ như: Công ty CP Bảo hiểm Dầu khí, Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA, Công ty liên doanh TNHH Bảo hiểm Samsung – Vina, Công ty CPBH Toàn Cầu, Công ty CPBH Viễn Đông... 
 
Các bản thỏa thuận được 19 DNBH ký kết bao gồm: Bốn bản thỏa thuận hợp tác giữa các DNBH trong lĩnh vực bảo hiểm hàng hóa; trong lĩnh vực bảo hiểm tàu biển; bảo hiểm xe cơ giới; và Điều khoản biểu phí bảo hiểm vật chất xe ô-tô. Các bản thỏa thuận được thực hiện từ ngày 1-10-2008. Thị trường mà 19 DNBH hướng tới trong các bản thỏa thuận chính là thị trường có phạm vi toàn quốc và ngay ở thời điểm ký kết, thị phần của 19 DNBH này 99,79%. Điều đáng nói là các bản thoả thuận này đều có quy định về chế tài cụ thể, thể hiện ý chí tự nguyện của các bên tham gia. 
 
Theo các “khổ chủ”, nguyên nhân của việc rủ nhau ký kết các bản thỏa thuận là do các DN này đang phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh gay gắt, chủ yếu thông qua các chính sách hạ phí bảo hiểm, trả phí hoa hồng và tăng chi phí hỗ trợ đại lý…
 
Sau khi nhận thấy một số nội dung thỏa thuận của 19 DNBH nêu trên có dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh, ngày 18-11-2008, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã ra Quyết định số 93/QĐ-QLCT về việc điều tra sơ bộ vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi thỏa thuận được quy định tại Điều 8 Luật Cạnh tranh. 
 
Chưa có văn bản quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ qua biên giới
 
Tại phiên điều trần, bên điều tra và các DNBH bị điều tra tranh luận về một số vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ việc, bao gồm: thị trường pháp lý liên quan, thị trường địa lý, thị phần kết hợp, hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, mức phí giải quyết vụ việc và mức phạt đối với hành vi vi phạm. 
 
Hầu hết các DN đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình mặc dù đã có ký kết thỏa thuận. Đại diện của Tổng công ty BH Bảo Việt không nhất trí với tỷ lệ thị phần kết hợp mà điều tra viên xác định đối với các DNBH ký thỏa thuận (là 99,79%). 
 
Tổng công ty BH Bảo Việt  cho rằng, căn cứ vào các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, kể từ ngày 1-1-2008, ngoài các DNBH kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam được cung cấp dịch vụ trên thị trường Việt Nam thì các DNBH nước ngoài (dù không có hiện diện thương mại tại Việt Nam) vẫn được cung cấp dịch vụ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tại Việt Nam (dưới hình thức cung cấp dịch vụ ngoài biên giới). 
 
Song theo Hội đồng cạnh tranh, căn cứ quy định của Luật Kinh doanh BH và các văn bản hướng dẫn, hoạt động cung cấp dịch vụ của các DN BH nước ngoài không có hiện diện thương mại ở Việt Nam không thỏa mãn quy định về thị trường pháp lý liên quan trong kinh doanh BH trên thị trường Việt Nam nên thị phần của họ không được tính vào tổng thị phần kinh doanh BH. 
 
Hơn nữa, đến nay, cơ quan quản lý Nhà nước cũng chưa có văn bản hướng dẫn về hoạt động cung cấp dịch vụ qua biên giới của các DNBH nước ngoài tại Việt Nam nên tổng thị phần kinh doanh BH phi nhân thọ tại Việt Nam đến nay chỉ bao gồm thị phần của 25 DN, trong đó có 19 DNBH bị điều tra và sáu DN không tham gia ký thỏa thuận về BH vật chất xe ô-tô nêu trên. 
 
DN “bắt tay nhau” để... bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng?
 
Sau khi xem xét các chứng cứ, nghe các bên lập luận, phân tích và tranh luận tại phiên điều trần, Hội đồng cạnh tranh nhận thấy, việc các DN ký biên bản thỏa thuận và điều khoản về biểu phí BH nêu trên là hoàn toàn tự nguyện. 
 
Thị trường địa lý của các DNBH là trên phạm vi toàn quốc vì nhiều DN trong số 19 DN này có chi nhánh, đại lý ở nhiều địa phương, không có rào cản vùng, miền trong hoạt động của họ. Thêm vào đó, sản phẩm BH vật chất xe ô-tô mà các DN này cung cấp là đặc thù. Khách hàng chỉ có thể lựa chọn giữa sản phẩm của các DN mà không thể thay thế bằng sản phẩm khác. 
 
Song Hội đồng cạnh tranh cũng khẳng định, điều các DN cần làm là tăng chất lượng dịch vụ, sản phẩm để thu hút khách hàng chứ không phải cùng ký một thỏa thuận để hạn chế khả năng cạnh tranh của chính mình và sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với sản phẩm BH vật chất xe ô-tô như 19 DN đã làm. 
 
Các DN đã đề nghị Hội đồng cạnh tranh xem xét, giảm mức hình phạt xuống còn cảnh cáo hoặc giảm tỷ lệ xác định mức tiền phạt thấp hơn đề nghị của nhóm điều tra viên vì họ cùng nhau ký thỏa thuận chỉ để “bảo vệ DN và người tiêu dùng” mà thôi.  
 
Đại diện Samsung - Vina cho rằng, dù thị trường BH Việt Nam phát triển nhanh nhưng so với thế giới và khu vực thì còn non trẻ, nên nếu cả 19 DN BH bị phạt vì hành vi hạn chế cạnh tranh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của ngành kinh doanh BH Việt Nam. 
 
Mặc dù vậy, Hội đồng cạnh tranh vẫn áp dụng hình thức phạt cảnh cáo đối với những “đại gia” này là 0,025% tổng doanh thu năm tài chính 2007 của các DN (thấp hơn đề nghị của nhóm điều tra (0,1%) vì đây là những vi phạm lần đầu. Thêm vào đó, 18 DN được hưởng tình tiết giảm nhẹ do tự nguyện dừng, khắc phục hậu quả (trừ Samsung - Vina vì không hợp tác trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra). 
 
Ngoài ra, do các bên cùng thỏa thuận, tự nguyện thực hiện nên phải chia đều phí giải quyết vụ việc cho cả 19 DN (hơn 5,2 triệu đồng/DN). 
 
Quyết định có hiệu lực thi hành sau 30 ngày (kể từ 28-7) nếu không có khiếu nại.
 
Tổng công ty BH Bảo Việt bị phạt cao nhất hơn 523 triệu đồng,

Tổng công ty CP Bảo Minh: hơn 362 triệu đồng,

Công ty CP BH Petrolimex: hơn 222 triệu đồng.

Các DN khác bị phạt từ 1- 77 triệu đồng (tùy thuộc vào doanh thu).  

Công ty CP BH Fubon (Việt Nam) bị phạt 0 đồng do năm 2007 chưa có doanh thu

 

                                                             Theo Báo ND

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục