Các đại biểu trong buổi giao lưu tại Đài Tiếng nói Việt Nam.

Các đại biểu trong buổi giao lưu tại Đài Tiếng nói Việt Nam.

Giao lưu với thính giả VOV1, Trung tướng, nhà văn Nguyễn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND, Tổng Biên tập Báo CAND nhấn mạnh: Con người có tốt, có tinh thông công việc mới hoàn thành.

 

Thi đua khen thưởng là công tác được lực lượng Công an đặc biệt quan tâm, bởi dù đất nước đã bình yên không có chiến tranh, nhưng hàng ngày trong lực lượng vẫn có những hy sinh, đổ máu.

Tối 2/8, Trung tướng, nhà văn Nguyễn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND, Tổng Biên tập Báo CAND là khách mời của Chương trình giao lưu những điển hình tiên tiến trong phong trào "Vì an ninh Tổ quốc" trên sóng phát thanh VOV1 nhân dịp Đại hội thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" lần thứ VI của ngành CAND. Tham dự buổi giao lưu còn có Trung tá Nguyễn Tiến Hợp đến từ Cục CSĐT tội phạm ma túy; Thượng tá Phạm Việt Cường, Công an tỉnh Quảng Ninh; Thượng tá Phan Văn Đán, Công an tỉnh Hà Tĩnh; Thượng tá Đào Anh Thơ, Công an tỉnh Ninh Thuận; Thượng tá Trần Hữu Vinh, Công an tỉnh Đồng Tháp…

Trung tướng, nhà văn Nguyễn Hữu Ước cho biết: Diễn ra 5 năm 1 lần, Đại hội thi đua lần thứ VI của lực lượng Công an là sự kiện rất quan trọng, cùng với nhiều hoạt động thực chất khác đang được tiến hành theo chủ trương của Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ Công an hướng về cơ sở, đặc biệt củng cố lực lượng giữ gìn ANTT từ cấp huyện tới cấp xã.

Tại cuộc giao lưu, Trung tướng Nguyễn Hữu Ước đã trả lời một số vấn đề được dư luận trong và ngoài lực lượng Công an quan tâm. Một Công an viên ở huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định gọi điện đến chương trình hỏi về chế độ cho Công an xã (CAX). Trung tướng Nguyễn Hữu Ước bày tỏ vui mừng khi Pháp lệnh CAX đã nâng cao vị thế, vai trò, cũng như chế độ đãi ngộ đối với lực lượng CAX.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu, đồng thời Bộ Công an cũng đã có những kiến nghị đối với cấp ủy, chính quyền ở địa phương về việc cần quan tâm hỗ trợ cho đội ngũ Công an viên. Tỉnh Thanh Hóa là một điển hình trong việc này khi hỗ trợ tới 50 tỉ đồng cho hoạt động của lực lượng CAX trên địa bàn. Theo quy định hiện nay, Trưởng CAX mới là chính quy, còn Công an viên thì tùy theo sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền địa phương mà có những chế độ xứng đáng, thích ứng đáp ứng đúng với tình hình nhiệm vụ ở cấp phường, xã nơi đó.

"Tôi được biết, tỉnh Quảng Ninh mỗi tháng cấp từ 700.000 đồng - 900.000 đồng cho mỗi Công an viên. Tôi rất phấn khởi và rất muốn các tỉnh khác cũng nhân lên. Trong mục tiêu ổn định an ninh trật tự thì vấn đề ở cơ sở là quan trọng nhất. Bộ Công an tập trung nhiều cho lực lượng Công an huyện và nhất là CAX. Tôi nghĩ rằng mô hình ở Quảng Ninh cần được nhân lên" - Trung tướng Nguyễn Hữu Ước nói.

Một thính giả từ Đắk Nông điện thoại hỏi, có trường hợp CAX ở Phú Thọ chết khi làm nhiệm vụ, mà đến nay đã hơn 10 năm nhưng chưa được công nhận là liệt sĩ. Về thắc mắc này, Trung tướng Nguyễn Hữu Ước khẳng định: "Chính sách của nhà nước ta về người có công, về chế độ cho thương binh, liệt sĩ luôn nhất quán và công bằng. Với lực lượng Công an, trong bất cứ trường hợp nào phát hiện xứng đáng là anh hùng, là liệt sĩ, là thương binh đều công nhận. Nếu có trường hợp vướng mắc có thể do thủ tục của các cấp ở địa phương không theo đúng quy trình hoặc không gửi đến đúng địa chỉ. Riêng trường hợp này, đề nghị đồng chí trao đổi với gia đình hoặc trao đổi với chính quyền địa phương gửi đề nghị đến Cục Chính sách Tổng cục XDLL - CAND, hoặc gửi đến Báo CAND, chúng tôi sẽ cho người làm theo đúng trình tự, thủ tục và nếu xứng đáng thì chắc chắn Nhà nước và Bộ Công an sẽ công nhận".

Trả lời về công tác thi đua khen thưởng, Trung tướng Nguyễn Hữu Ước cho biết, nhiệm vụ bảo vệ ANTT và bình yên cuộc sống là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Lực lượng Công an là lực lượng nòng cốt tham mưu cho các cấp ủy Đảng làm tốt vai trò này. Để làm tốt vai trò này, ngoài công tác nghiệp vụ, công tác sẵn sàng chiến đấu và tinh thông trong công việc chuyên môn, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đó là XDLL. Đó là xây dựng con người. Con người có tốt, có tinh thông công việc mới hoàn thành. Thi đua khen thưởng là công tác được lực lượng Công an đặc biệt quan tâm, bởi dù đất nước đã bình yên không có chiến tranh, nhưng hàng ngày trong lực lượng vẫn có những hy sinh, đổ máu.

Các cán  bộ, chiến sĩ hàng ngày phải đương đầu với các loại tội phạm và những tình hình phức tạp. Việc phát hiện âm mưu các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, các băng nhóm, tổ chức xã hội đen… là nhiệm vụ rất rõ ràng và cơ bản của lực lượng Công an. Nhưng, đặc biệt hiện nay, tội phạm phát sinh từ sự xuống cấp, băng hoại của đạo đức lối sống trong gia đình, xã hội đòi hỏi không chỉ trách nhiệm của lực lượng Công an, mà còn của cả các cấp ủy Đảng, chính quyền, của đoàn thanh niên, hội phụ nữ, của hàng xóm láng giềng với nhau và mọi người dân giúp lực lượng Công an làm tốt công tác này hơn.

Về công tác thi đua khen thưởng, hành lang pháp lý hiện nay đã ngày càng chặt chẽ, cụ thể và đang được thực hiện tốt, không những động viên kịp thời đối với lực lượng đang chiến đấu, mà còn luôn có sự động viên, khích lệ đối với những cá nhân, tập thể đã có quá trình cống hiến trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Các cuộc tổng kết thi đua, xét tặng anh hùng, liệt sĩ, thương binh, huân huy chương, Đảng, Nhà nước và các cơ quan đoàn thể, các hội đồng thi đua đều hết sức ủng hộ lực lượng Công an để giữ vững bình yên cuộc sống.

Thành tích của lực lượng Công an trong giai đoạn chống Pháp, chống Mỹ và nhất là thời kỳ đổi mới trong giai đoạn hiện nay được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao và khích lệ. Lực lượng Công an cũng rất cảm động mỗi khi có trường hợp cán bộ, chiến sĩ Công an bị thương, hy sinh được người dân quan tâm, chia sẻ. Cảm động là có những lễ tang của chiến sĩ Công an có hàng vạn người dân đến dự, tiễn đưa,… Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những trường hợp vi phạm khiến quần chúng nhân dân hết sức bức xúc, như trường hợp CSGT nhận hối lộ, hay hành động mang tính bột phát không tự chủ được của một số chiến sĩ Công an.

Lực lượng CAND có rất đông cán bộ, chiến sĩ, cũng giống như trong một gia đình có 6, 7 người con, chưa hẳn người con nào cũng tốt, cũng trưởng thành. Tuy nhiên, đối với những trường hợp này nhân dân cũng phải hết sức thông cảm vì Đảng, Nhà nước đào tạo cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an đều mong muốn họ trở thành những cán bộ tốt, nhưng có thể do họ thiếu tu dưỡng, rồi tác động của cuộc sống nên dẫn đến sa ngã. Và đó là điều hết sức buồn. Lực lượng Công an không bao giờ châm chước, né tránh. Bất cứ trường hợp nào, kể cả vi phạm về đạo đức đều bị xử lý nghiêm. Tất nhiên, có những trường hợp quần chúng nhân dân và bạn đọc bức xúc về một vài hiện tượng được nêu trên báo và đòi hỏi phải xử lý ngay.

Thực tế, trường hợp nào cũng cần phải xác minh, điều tra làm rõ, rồi cần thời gian xem xét và có hình thức xử lý. Lực lượng Công an không né tránh, không dung túng, không châm chước hay nương nhẹ bất cứ trường hợp nào khi sự việc đã được phơi bày và mong quần chúng nhân dân và bạn đọc sống trong xã hội dân chủ, công bằng và văn minh giữ thái độ bình tĩnh, công bằng khi cơ quan chức năng xử lý sự việc.

Tại buổi giao lưu, đề cập đến công tác đào tạo cán bộ trong ngành Công an nhằm đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ngày càng khó khăn, phức tạp, Trung tướng Nguyễn Hữu Ước cho biết: Đào tạo cán bộ là một trong những công việc trọng yếu của công tác XDLL - CAND. Bên cạnh đào tạo tại các học viện, trường đại học, trung học trong ngành, lực lượng Công an còn thường xuyên gửi các cán bộ Công an giỏi, trẻ và có tâm huyết đến các trường đại học khác ở trong nước và quốc tế luyện rèn. Nói chung, công tác đào tạo được lực lượng Công an đặc biệt quan tâm. Đứng trước thực trạng tội phạm ngày càng phức tạp, sử dụng công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia thì lực lượng Công an đã có những bước chuẩn bị kỹ càng.

Do vậy, đối với nhiều vụ án xảy ra có sử dụng công nghệ cao chỉ trong thời gian rất ngắn đã được khám phá bằng những cán bộ có đủ trình độ, không cần phải nhờ đến các chuyên gia quốc tế. Điều này chứng tỏ công tác đào tạo của lực lượng Công an là rất cơ bản. Nhìn lại 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, lực lượng Công an đã có những kế hoạch đào tạo cụ thể với tầm nhìn chiến lược về đào tạo con người, chính vì vậy đã góp phần đắc lực trong 2 cuộc kháng chiến và đặc biệt là trong  thời đại công nghiệp hiện nay.

Hầu như mọi loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, tin học đều bị khám phá. Phải khẳng định là lực lượng Công an đã đáp ứng được yêu cầu này. Trình độ phát triển công nghệ khoa học đang ngày càng phát triển, lực lượng Công an cũng đã có những bước chuẩn bị rất kỹ càng. Bên cạnh đào tạo chính quy trong nước, lực lượng Công an sẽ tiếp tục gửi các cán bộ chuyên môn đi đào tạo ở các trường đại học quốc tế để đảm bảo chắc chắn luôn theo kịp tình hình thực tế.

Câu chuyện tâm huyết từ cơ sở

Cùng tham gia buổi giao lưu, còn có các điển hình tiên tiến đến từ Cục CSĐT tội phạm ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Ninh Thuận, Công an tỉnh Đồng Tháp. Từ mỗi vị trí công tác, các anh đã nói về những khó khăn, vất vả cũng như vinh quang trong công việc bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Thượng tá Trần Hữu Vinh, Trưởng phòng An ninh xã hội Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết: Trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp thời gian vừa qua, các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng chiêu bài tôn giáo, nhân quyền nhằm phá  hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tiến hành nhiều hoạt động gây rối. Tuy nhiên, Công an tỉnh đã kịp thời chủ động đẩy mạnh các phong trào quần chúng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các đợt vận động, giải thích để quần chúng nhận thức rõ, không tham gia vào các hoạt động xấu, cùng lực lượng Công an đấu tranh, kìm hãm, cô lập không để các đối tượng tiếp tục hoạt động. Từ đó an ninh chính trị của địa phương được giữ vững, phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế xã hội.

Đến từ Ninh Thuận - một tỉnh ở cực Nam Tổ quốc với 27 dân tộc anh em, nhiều tôn giáo, Thượng tá Đào Anh Thơ, Trưởng phòng PA88 Công an tỉnh Ninh Thuận cũng trao đổi nhiều kinh nghiệm hay trong đấu tranh với âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng chiêu bài tôn giáo, dân tộc. Do chủ động làm tốt công tác nắm tình hình và đề ra nhiều biện pháp đấu tranh phù hợp nên các anh đã góp phần quan trọng giữ vững được an ninh chính trị trên địa bàn, không để xảy ra các vụ việc đột biến, bất ngờ, góp phần phát triển KT-XH tại địa phương.

Trước câu hỏi liệu các chiến sĩ Cảnh sát kinh tế có lo ngại áp lực va chạm và làm thế nào để tránh những "viên đạn bọc đường", Thượng tá Phạm Việt Cường, Trưởng phòng CSĐT tội phạm kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh nói ngắn gọn, dứt khoát: "Chúng tôi không ngại áp lực. Nếu đã có đầy đủ chứng cứ tài liệu thì không ngại gì cả".

Đến từ Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Trung tá Nguyễn Tiến Hợp kể về những chiến công của các anh vừa qua trong việc phá các vụ án ma túy do các đối tượng người gốc Phi tiến hành tại Việt Nam. Đấu tranh với tội phạm ma túy là cuộc đấu tranh cam go và khốc liệt, nhưng các cán bộ, chiến sĩ trên mặt trận này cũng không quản gian nan, nguy hiểm để đem lại môi trường sống trong lành, bình yên cho nhân dân.

Trước lo lắng của một thính giả từ Thái Nguyên về tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trong thanh thiếu niên, Trung tá Nguyễn Tiến Hợp cho biết, hiện nay ở Việt Nam đã xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp được một bộ phận thanh  thiếu niên sử dụng. Các anh luôn phải cập nhật để phổ biến cho lực lượng Công an tại các địa phương có phương án đấu tranh kịp thời, hiệu quả. Theo Trung tá Hợp, hiện nay trong thanh thiếu niên, nhất là ở đô thị hay sử dụng ma túy ở các quán bar, karaoke, trong nhà nghỉ, khách sạn, đặc biệt thanh thiếu niên dễ bị lôi kéo sử dụng ma túy vào những dịp sinh nhật, tiệc chiêu đãi. Do vậy, các bậc phụ huynh cần quan tâm theo dõi, cảnh báo con em trong sinh hoạt, lối sống, tránh sa vào tệ nạn này

                                                                                     Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục