Ngoài những đối tượng phạm pháp hình sự nghiêm trọng… loại thường như trộm cắp, đánh bạc, thời gian gần đây, địa bàn vùng ven trung tâm TP Cần Thơ đã xuất hiện một số vụ việc cho thấy dấu hiệu chuyển địa điểm hoạt động của các đối tượng (không còn tập trung ở khu vực trung tâm, nhất là quận Ninh Kiều như trước đây).

Tại địa bàn quận Cái Răng - nằm dưới chân cầu Cần Thơ, nhất là địa bàn các phường thuộc Khu đô thị Nam Cần Thơ (khoảng trên 3.000ha) đã có nhiều vụ án mà sau khi hay tin Công an triệt phá, người dân phải giật mình, thốt lên: "Trời ơi. Bọn tội phạm nguy hiểm ẩn náu kế bên nhà mình".

Người dân tại Khu đô thị 586 tới giờ chẳng ai ngờ rằng, từng có một Việt kiều về đây lập công ty nhằm trốn lệnh truy lùng ráo riết của… Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Việt kiều này đã chọn căn nhà nằm trên trục đường chính của Khu đô thị 586 để đặt trụ sở Công ty TNHH Phước Tài (kinh doanh dịch vụ game online). Những người cùng dãy phố chẳng biết gì hơn về ông giám đốc này (do anh ta rất ít giao du, tiếp xúc, trò chuyện với ai) ngoài chuyện: Ông Việt kiều ở đây cùng vợ và 2 con trai nói chưa rành tiếng… Việt. Cho tới khi thấy lực lượng Công an ập đến bắt, dẫn đi và phải thêm một thời gian sau, người dân mới được biết: Đó là tên là Đặng Văn Việt (46 tuổi), Quốc tịch Hoa Kỳ, từng ngụ tại 11160 Burchberry Court, Waldorf Maryland, Hoa Kỳ; bị truy nã đặc biệt của FBI vì tội "lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên".  

Trước đó, khi nhận được Công văn yêu cầu giúp đỡ của FBI, Văn phòng cơ quan CSĐT - Bộ Công an ráo riết truy tìm tên Việt. Qua rà soát thông tin, trinh sát được biết: Việt quê gốc tại Cần Thơ. Năm 1981, Việt vượt biên sang Mỹ được tị nạn tại Thái Lan. Khi được sang Mỹ, y lập gia đình và có 4 đứa con. Hồ sơ FBI cho biết, gần 10 năm, Việt có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em đối với một bé gái. Biết Cảnh sát bang Maryland đang tiến hành điều tra, y tìm đường bỏ trốn đến nhiều quốc gia. Năm 2005, Việt nhập cảnh vào Việt Nam chưa xuất cảnh. Có điều, khi trở về Việt Nam, tên Việt liên tục thay đổi chỗ ở và có thời gian, gần như y bặt tăm. Năm 2007, Việt về vùng ven Cần Thơ và lẩn tránh sự truy xét bằng cách lập công ty kể trên… Ngay sau khi bị bắt, tên Việt được bàn giao cho FBI…

Để trốn sự truy lùng của FBI, Việt đã tạo vỏ bọc cho mình bằng việc lập công ty tại Khu đô thị 586.

Sau vụ tên Việt, mấy ngày qua, người dân Khu đô thị Nam Cần Thơ vẫn đang tiếp tục bàn tán xôn xao về băng 13 đối tượng người Đài Loan vừa bị bắt. Khu đô thị Nông thổ sản chỉ cách Khu đô thị 586 vài bước chân và đều thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Khu này chưa có đông người vào ở. Nhiều căn nhà mới mọc nằm ở vị trí khá biêtn lập. Và chẳng ai ngờ rằng, căn nhà C13, 1 trệt 2 lầu nằm trên đường 11 của khu này lại từng là "đại bản doanh" của băng nhóm tội phạm chuyên dùng công nghệ cao để lừa đảo xuyên quốc gia.

Chẳng ai ngờ căn nhà C13, đường số 11 Khu đô thị Nông thổ sản là "đại bản doanh" của bọn tội phạm công nghệ cao đến từ Đài Loan.

Theo hồ sơ vụ án, cầm đầu băng tội phạm này là tên Chen Wei Wen (38 tuổi, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 20/5/2010). Dưới sự chỉ đạo của "anh Trương" ở Đài Loan, cuối tháng 7/2010, Chen Wei Wen nhận 10.000 USD và nhiều kịch bản lừa đảo để về Cần Thơ hoạt động. Cùng đi có Chung Hsin Lung (34 tuổi, từng bị bắt tại TP HCM cùng đồng bọn). Lung được Wen giao nhiệm vụ tìm thuê nhà và tuyển "nhân sự".

Để tránh sự dòm ngó, đặc biệt là sự chú ý của lực lượng Công an, sau nhiều lần khảo sát, bọn chúng đã chọn căn nhà với đặc điểm kể trên để hoạt động. Tháng 7 vừa qua, tên Lung ký hợp đồng thuê nhà với chủ hộ (bà Võ Thị Kim Lan) thời hạn 1 năm, với giá 20 triệu đồng/tháng, đưa trước 3 tháng. Điều kiện kèm theo là chủ nhà phải đứng ra ký hợp đồng với Viễn thông quận lắp đặt đường truyền Internet cáp quang tốc độ cao, 1 đường truyền Wifi.

Sau khi đã có "đại bản doanh", bọn chúng bắt đầu triển khai các "kịch bản" lừa đảo.

Cho tới khi đọc báo, người dân Khu Nam Cần Thơ mới biết có chuyện… động trời như thế cạnh nơi mình đang ở

                                                                      Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục