Khách hàng cần tìm hiểu kỹ với các lời có cánh rao bán căn hộ trên mạng.

Khách hàng cần tìm hiểu kỹ với các lời có cánh rao bán căn hộ trên mạng.

Căn hộ có diện tích 75m2 nhưng cộng cả sân trời để tính thành 115m2, thách giá gần 2 tỷ đồng (trong khi số tiền thực tế cho căn hộ 75m2 chỉ khoảng 1,3 tỷ đồng) và tô vẽ: "sân trời thuận tiện để cây cảnh, người già đi dạo, làm sân chơi"!

Thay cho việc lần tìm đến văn phòng môi giới, người mua kẻ bán thỏa sức lên mạng mua bán nhà đất tìm kiếm, kết nối ngay qua điện thoại. Tuy nhiên, các trung tâm môi giới nhà đất cũng "đọc vị" nhu cầu của người tiêu dùng, bung ra các chiêu quảng cáo rao bán trái sự thật và thả giá vô tội vạ câu nhử, đánh lừa khách hàng…

Tránh trung gian, gặp… môi giới!

Quá mỏi mệt với các đầu mối trung gian, người mua kẻ bán có xu hướng mua bán "một chạm", vừa giảm chi phí, hoa hồng, vừa tránh những phiền hà không cần thiết. Vì vậy, người mua khi lên mạng Internet tìm kiếm thông tin nhà đất, đặc biệt là chung cư thường lần tìm các tin rao chính chủ.

Nắm được tâm lý này, nhiều trung tâm môi giới cũng tung hỏa mù, tung các chiêu rao bán câu nhử: "tôi là chính chủ căn hộ số…, khu đô thị…",... Trang batdongsan.com, một trang được cho là địa chỉ được nhiều khách hàng tìm đến, trang này cho biết mỗi ngày có khoảng 3.000 lượt tin rao bán, cho thuê nhà đất, trong đó mỗi ngày có khoảng 800 "tin chính chủ".

Chị Nguyễn Thị Nga, người vừa bị "dụ" qua 3 trung tâm môi giới nhà đất tại Khu đô thị Việt Hưng cho hay: Do nhu cầu cần tìm mua căn hộ tại khu đô thị này, chị gọi điện đến số máy có tin rao "chính chủ cần bán căn hộ nhà K5, diện tích 77m2, ban công hướng đẹp, miễn trung gian". Kỳ thực, đến địa chỉ nói trên là văn phòng bất động sản.

"Họ đưa ra nhiều căn hộ rồi bảo đi xem căn nào nộp phí căn đó, nếu mua bán thì hoa hồng mỗi bên là 0,5% giá trị căn hộ" - chị Nga cho biết. Nhưng việc lấy chênh lệch của các trung tâm không chỉ ở khoản phần trăm này mà họ thường rao bán giá cao hơn so với giá của chủ nhà. 

Chưa kể, có khi chỉ có một căn hộ nhưng trung tâm môi giới rao nhiều tin với các chiêu khác nhau để "nhử khách". Một chủ hộ tại nhà Nơ 9, Khu đô thị Linh Đàm cho hay, anh rao bán căn hộ với giá 27 triệu đồng/m2, khuyến mãi khách mua một số nội thất như sàn gỗ, tủ bếp. Tuy nhiên, sau khi rao trên mạng một ngày thì thấy xuất hiện nhiều tin tương tự, nhưng giá bị đẩy lên 29, 30 triệu/m2 với đầy đủ lời có cánh "nội thất xịn, ban công hướng đẹp, nhìn xuống vườn hoa, khu vui chơi giải trí, thang máy hiện đại". Khi gọi điện theo số ghi ở tin rao thì người này cho biết, đó là căn hộ của chính chủ. Hỏi sâu thêm căn hộ ở tầng nào, vị trí thì té ngửa, đó chính là căn hộ của mình!

Đưa cả diện tích công vào căn hộ

Nhiều chủ nhà khi rao bán căn hộ, ngoài lời hoa mỹ có cánh nhằm đánh bóng căn hộ của mình còn bạo gan ôm cả diện tích công vào căn hộ. Một căn hộ tại nhà P3, Khu đô thị Việt Hưng rao bán căn hộ có "sân trời", rộng 50m2. Căn hộ có diện tích 75m2 nhưng cộng cả sân trời để tính thành 115m2, thách giá gần 2 tỷ đồng (trong khi số tiền thực tế cho căn hộ 75m2 chỉ khoảng 1,3 tỷ đồng) và tô vẽ: "sân trời thuận tiện để cây cảnh, người già đi dạo, làm sân chơi"!

Kỳ thực, cái gọi "sân trời" nói trên chính là khoảng diện tích bê tông thuộc trần của ki ốt tạp hóa được xây dựng ở tầng 1, là khoảng không gian chung của tòa nhà, không ai có quyền chiếm dụng và không có tiện ích gì hơn ngoài… phơi nắng!

Chung cư gì cũng cao cấp!

Dễ nhận thấy, các trang rao bán căn hộ trên mạng Internet được gán cái tên "căn hộ cao cấp" một cách vô tội vạ. Nhiều gia chủ quan niệm, nhà có thang máy là cao cấp, hay thậm chí nhà chung cư xây mới trong vài năm trở lại đây đều là cao cấp.

Thực tế, nếu đối chiếu Thông tư số 14/2008 của Bộ Xây dựng hướng dẫn tiêu chí đánh giá, phân hạng chất lượng sử dụng nhà chung cư thì tiêu chí căn hộ cao cấp khá khắt khe. Khu chung cư được gọi là "cao cấp" phải có hệ thống giao thông bên ngoài nhà đảm bảo các loại phương tiện giao thông đường bộ đều tiếp cận được đến sảnh chính của công trình, có sân, vườn, thảm cỏ, cây xanh, đường đi dạo thiết kế đẹp, hoàn chỉnh, thống nhất, không gian xung quanh rộng rãi, môi trường thoáng mát, sạch đẹp.

Về diện tích, mỗi căn hộ chung cư cao cấp phải có diện tích không nhỏ hơn 70m2. Về tiện nghi, khu chung cư chỉ được gọi là cao cấp khi có đủ cả thang máy, thang bộ, thang thoát hiểm. Thang máy đảm bảo vận chuyển đồ đạc, băng ca cấp cứu, mỗi thang phục vụ tối đa không quá 40 căn hộ. Ngoài ra, chung cư cao cấp phải có chỗ để xe (trong hoặc ngoài nhà) đảm bảo tiêu chuẩn và được trông giữ bảo vệ an toàn. Mỗi hộ tối thiểu có 1,5 chỗ để ôtô. Hệ thống thông tin liên lạc của khu chung cư cao cấp phải đảm bảo cung cấp dịch vụ truyền hình, điện thoại, internet tiên tiến, hiện đại, vận hành thông suốt. Hạ tầng xã hội nơi tọa lạc chung cư cao cấp phải đồng bộ với chất lượng cao, có đầy đủ các công trình (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông cơ sở, văn hoá thông tin, dịch vụ thương mại, thể dục thể thao.

Theo luật gia Nguyễn Huy Chương, nếu đáp ứng được các yêu cầu về phân loại nhà chung cư, nhà đầu tư có quyền yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền công nhận. Và khi chủ đầu tư đưa căn hộ lên sàn giao dịch, cũng phải cung cấp tất cả các thông tin liên quan để người tiêu dùng lựa chọn, đánh giá và quyết định chứ không thể mập mờ đánh lận con đen như hiện nay

                                                                              Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục