(HBĐT) - Theo đánh giá của Công an thành phố Hoà Bình, hiện nay các đối tượng gây án có dấu hiệu trẻ hóa, tâp trung vào nhóm tuổi từ 18 đến 30. Nhiều đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự, do vậy bọn chúng có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với cơ quan điều tra.

 

Trong thời gian qua, nổi lên là tội phạm cướp giật, chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn lợi dụng sơ hở của người đi đường để cướp tài sản. Loại tội phạm này thường gây án ở những khu vực vắng vẻ, ít người qua lại, bị hại là các em nhỏ còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Sau khi gây án, bọn chúng thường đe doạ, uy hiếp khiến các em sợ hãi mà không khai báo với người lớn, khiến cho công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ tính từ đầu năm tới nay, trên địa bàn đã xảy ra nhiều vụ với thủ đoạn tương tự, gây hoang mang, lo lắng và bất bình trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là những bậc phụ huynh có con em đang ở độ tuổi tới trường.

 

Khoảng 11h, ngày 5/10/2010, em Trần Đức Anh, sinh năm 2004, học sinh lớp 1A, trường PTCS Đồng Tiến (TP. Hoà Bình) đang đứng chờ bố mẹ đến đón. Đúng lúc đó, có một thanh niên lạ mặt tới gần và bắt chuyện làm quen với em. Em đã vô tư,  hồn nhiên tiếp chuyện mà không hề biết rằng người thanh niên kia thực chất là 1 đối tượng xấu. Quan sát không thấy có ai xung quanh, hắn đã bất ngờ giật chiếc giây chuyền bạc đeo trên cổ em và bỏ chạy. Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình và nhà trường đã báo lên công an thành phố. Tuy nhiên, những thông tin mà em cung cấp rất mơ hồ và không có căn cứ đã gây rất nhiều khó khăn trong việc xác định danh tính đối tượng. Đội CS ĐTT TP về TTXH đã tiến hành rà soát, sàng lọc số đối tượng nghi vấn, đồng thời, được sự hỗ trợ tích cực của Nhà trường và gia đình đã làm rõ và ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng phạm tội là Nguyễn Việt Cường( SN 1987) trú tại tổ 4, phường Thịnh Lang là đối tượng nghiện ma tuý có nhiều tiền án, tiền sự. Một đối tượng khác là Hoàng Anh Dũng (SN 1982), trú tại tổ 6 phường Phương Lâm,  là đối tượng nghiện ma tuý lâu năm. Để có tiền sử dụng ma tuý, hắn thường lang thang trên các cung đường, lợi dụng sơ hở của người đi đường, nhất là các em nhỏ để thực hiện hành vi phạm tội. Với thủ đoạn đó, chỉ trong vòng tháng 3 năm 2003, hắn đã trực tiếp gây ra 4 vụ cướp giật tài sản của các em nhỏ. Toà án nhân dân thành phố đã xử Dũng 60 tháng tù giam. Ra trại, Dũng vẫn “chứng nào tật nấy”. Mới đây, hắn tiếp tục thực hiện vụ cướp giật tài sản sau khi phát hiện thấy các em học sinh đi lại trên cung đường vắng. Hết giờ tan học, 2 em Phạm Yên Khánh (SN2003) và em Đỗ Huy Thắng (SN 2000) là học sinh trường THCS Trung Minh đang trên đường đi học về thì bị tên Dũng đi theo đến gần và quát tháo “ai cho chúng mày đánh em tao”.  Khi nghe người lạ mặt quát mắng, đe doạ, chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì Dũng bắt 2 em giơ tay lên, bóp vào vai thấy trên cổ các em có giây chuyền đối tượng thản nhiên tháo lấy mất...

 

Theo cơ quan CS ĐT Công an thành phố những vụ trộm xảy ra khi được làm sáng tỏ phần lớn là các đối tượng nghiện ma tuý. Động cơ phạm tội nhiều khi chỉ để thoả mãn cơn nghiện hoặc để vui chơi, chính vì vậy, tài sản chúng cướp được đôi khi giá trị không lớn, song những hành vi đó lại khiến cho các bậc phụ huynh học sinh lo lắng, gây tâm lý sợ hãi, bất an đối với chính các em. Đây cũng là một bài học mà các bậc phụ huynh cần quan tâm, không nên cho con em mình đeo các đồ trang sức có giá trị trên người, dễ gây sự chú ý đối với đối tượng xấu.

 

                                                         Thuý Tình – Như Hùng

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục