Xe taxi dừng đỗ tùy tiện đón trả khách.

Xe taxi dừng đỗ tùy tiện đón trả khách.

(HBĐT)- Các hãng taxi bắt đầu hình thành trên địa bàn tỉnh vào cuối năm 2007. Sau gần 3 năm, TP Hoà Bình hiện có 4 hãng taxi gồm: Nhật Anh, Hà Tâm - Sông Đà, Hòa Bình và Sông Đà với trên 100 đầu xe gồm 2 loại từ 4 -7 chỗ ngồi. Trong đó, chủ yếu là các dòng xe Kia Moning, Hyundai Getz, Matiz... Sự ra đời của các hãng taxi thực sự là bước chuyển biến mới trong lĩnh vực dịch vụ vận tải hành khách.

 

Xe taxi không chỉ hoạt động 24/24h, trong mọi điều kiện thời tiết, giá cả hợp lý phù hợp với “hầu bao” của đa số khách hàng mà còn mang lại sự tiện nghi, không nắng, mưa, gió, bụi. Hơn nữa, khách hàng không chỉ đi tắc xi vài ba km mà còn có thể đi ngày, vài ba ngày nội tỉnh hoặc liên tỉnh, các hãng taxi đều sẵn sàng phục vụ. Trong cơ chế thị trường, các hãng taxi cũng hết sức linh hoạt trong các loại hình dịch vụ để chiều lòng các thượng đế. Bởi vậy đã xuất hiện không ít đám ăn hỏi, đón dâu với đội hình 100% taxi. Taxi cũng là phương tiện hữu ích cho những trường hợp đột xuất khi ốm đau, cấp cứu, sinh nở, nhất là ở những ngõ nhỏ, đường hẹp, có những gia đình khá giả còn đưa - đón con đi học bằng taxi. Để đảm bảo doanh thu, thu nhập, giá cước taxi được các hãng đưa ra cũng hết sức linh hoạt, cạnh tranh với mức bình quân hiện tại, km đầu tiên giá 10.000 đồng, từ km thứ hai trở đi giá 8.500 đồng, có thời điểm còn giảm giá từ 10-15%, thậm chí 20% để thu hút khách hàng...

 

Không ai có thể phủ nhận những tiện ích của dịch vụ taxi, song loại hình này cũng đang tồn tại không ít bất cập. Taxi dừng, đỗ đón khách tuỳ tiện. Do các ngành chức năng và TP Hoà Bình chưa xây dựng điểm đón khách cố định cho xe taxi  nên lái xe taxi thích đón khách ở đâu thì dừng ở đó. Thực trạng đó ảnh hưởng đến TTAT giao thông vì hầu như ngõ nào cũng có taxi dừng ngang, đỗ dọc, nhất là các điểm như trước Cung Văn hóa tỉnh, Siêu thị Anh Kỳ Ap Plaza, khách sạn Phú Gia, siêu thị Vì Hòa Bình, chợ Phương Lâm... Không ít lần vì taxi dừng đỗ tuỳ tiện gây ùn tắc giao thông.

 

Taxi phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm Luật ATGT, gây TNGT cũng là vấn đề đáng lo ngại. Mặc dù các ngành chức năng chưa có thống kê đầy đủ số vụ tai nạn và va quyệt do taxi gây ra nhưng trong thực tế TNGT do xe taxi  cũng đã gây ra nhiều hậu quả từ chết người, bị thương, va quệt đến hư hỏng tài sản mà nguyên nhân chính, đa số đều là lái xe trẻ, tuổi đời trung bình từ 25-30, do mải mê tranh giành khách và quay vòng, tăng chuyến bất chấp  các quy định về TTATGT, cố tình phóng nhanh, vượt ẩu.

 

Đa số lái xe taxi phục vụ khách hàng tận tụy, nhiệt tình, chu đáo và tuân thủ nghiêm các quy tắc ứng xử mà hãng đã ban hành. Nhưng cũng có  trường hợp khách lạ phải mua đường. Anh Lê Văn Nam ở Sơn La lần đầu tiên xuống thăm người thân ở phường Tân Thịnh (TPHB). Xe vừa dừng ở bến xe khách trung tâm đã có tới 5-7 lái xe ôm, xe taxi đến mời chào, chèo kéo. Do có nhiều hàng nên anh Nam quyết định đi taxi. Lên xe, lái xe hỏi địa chỉ rồi lẳng lặng lăn bánh đưa anh xuống cầu Đồng Tiến rồi ngược lên cầu Hòa Bình mới sang phường Tân Thịnh với tổng số 4 km và tiền thanh toán là 35.500 đồng. Hôm sau quay về, anh Nam mới biết là bị lái xe taxi lừa vì chặng đường thực tế chỉ có 2 km và đúng ra anh chỉ phải thanh toán có 18.000 đồng. Ngược lại cũng có trường hợp lái xe taxi bị khách hàng quỵt tiền vé. Anh Đ. sau khi nhận điện thoại đón khách ở cổng khách sạn Phú Gia, tới nơi,  anh chở 5-6 nam thanh - nữ tú tóc nâu, tóc vàng đi đến tận cổng khu du lịch thác Thăng Thiên, xã Dân Hòa (Kỳ Sơn), cách TPHB 20 km. Xe dừng, họ mở cửa và nói ráo hoảnh: “Anh trai thông cảm nhé, khuyến mại cho bọn em chuyến này”. Đơn thương, độc mã giữa nơi vắng vẻ, anh đành ngậm bồ hòn làm ngọt quay đầu về và chịu mất số tiền 171.500 đồng. Lái xe taxi cùng là nghề nguy hiểm. Tính sơ bộ từ năm 2007 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ cướp taxi làm 2 lái xe thiệt mạng. Trong đó có một người là lái xe ở phường Phương Lâm (TPHB).

 

Rõ ràng, cùng với những tiện ích, hoạt động dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi cũng có không ít tồn tại, hạn chế, bất cập. Thực trạng đó đang rất cần sự vào cuộc của các cơ quan QLNN về GT-VT và TTATGT các hãng taxi, những người hành nghề lái taxi và toàn xã hội để hoạt động taxi ngày càng đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội.

 

 

                                                                                          Đức Phượng

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục