Các đối tượng còn rất trẻ và đang đi học nhưng chỉ vì một chút nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ, sự hiếu thắng muốn thể hiện sức mạnh, vai trò đàn anh trong mắt bạn bè nên đã giải quyết các mâu thuẫn bằng dao, kiếm, gậy gộc…

 

Thời gian gần đây, các hành vi xử sự mang tính chất côn đồ, dùng vũ khí thô sơ như dao, kiếm, gậy gộc đánh chém nhau trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có chiều hướng gia tăng. Đối tượng gây án không chỉ tập trung ở các đối tượng hình sự, ma túy mà còn có cả thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Có khi chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, những va chạm trong sinh hoạt hoặc đơn giản chỉ là những lời nói, cái nhìn thiếu thiện cảm mà các đối tượng này có cách hành xử bạo lực, sẵn sàng dùng vũ khí để "giải quyết" mâu thuẫn, dẫn đến những hậu quả hết sức đau lòng.

Các y, bác sỹ Khoa chấn thương - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, cho biết, số bệnh nhân nhập viện do bị đâm, chém thời gian gần đây ngày càng tăng cả về số ca cấp cứu và mức độ nguy hiểm. Có ngày phòng cấp cứu phải tiếp nhận 3 đến 4 trường hợp do đánh, chém nhau, với nhiều vết thương… Trong số các bệnh nhân vào nhập viện vì lý do trên có độ tuổi chủ yếu từ 17- 25 và hầu hết đều có uống rượu trước khi nhập viện.

Bác sỹ Lê Văn Bằng - Phó trưởng Khoa Chấn thương cho biết: Các  bệnh nhân vào đây do bị chém thường là các đối tượng tóc xanh, tóc đỏ, khi vào viện thì hách dịch, gây gổ, có lần còn nhẩy cả lên bàn, chém dao phớ xuống mặt bàn đe dọa thầy thuốc và đập phá…

Các đối tượng dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn thường đa dạng và phức tạp về thành phần, có đối tượng còn rất trẻ và đang đi học nhưng chỉ vì một chút nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ, sự hiếu thắng muốn thể hiện sức mạnh, vai trò đàn anh trong mắt bạn bè nên đã giải quyết các mâu thuẫn bằng dao, kiếm, gậy gộc…

Các đối tượng cố ý gây thương tích bị Công an bắt giữ.

Điển hình là vụ đánh nhau giữa hai nhóm thanh niên vào đêm 9/11, tại nhà hàng Thọ Hương, thuộc tổ 21, phường Phan Đình Phùng, làm 6 người bị thương, trong đó có 3 người bị thương nặng, với các vết chém dài từ 8-12 cm làm đứt cơ lưng… Sau 7 ngày điều tra, truy xét Công an TP Thái Nguyên đã làm rõ các đối tượng gây án, trong đó Lê Huy Thành, 24 tuổi, trú tại tổ 16, phường Trưng Vương là người trực tiếp cầm dao chém nhóm thanh niên kia.

Trong khoảng từ đầu tháng 11/2010 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra 10 vụ cố ý gây thương tích, làm 1 người chết, 15 người bị thương. Các đối tượng phạm tội đều có hành vi côn đồ hung hãn, khi có xích mích, mâu thuẫn, chỉ sau ít phút gọi điện thoại cho đồng bọn, xuất hiện hàng chục đối tượng mang theo hung khí như dao, kiếm để đánh chém nhau. Nguyên nhân thì có nhiều, song qua các vụ việc đã được điều tra khám phá thì chủ yếu là do các đối tượng có văn hóa ứng xử kém, tâm sinh lý bị ảnh hưởng bởi các cảnh bạo lực trong phim, những pha chém giết trong game. Bên cạnh đó là sự thiếu quan tâm, quản lý, chăm sóc của gia đình, nhiều bậc phụ huynh do mải làm ăn, để con em của mình sống tự do, buông thả, tụ tập thành nhóm chơi bời.

Để hạn chế tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường công tác giáo dục nhân cách, bồi dưỡng đạo đức cho nhóm đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, giữa gia đình, nhà trường cần phối hợp trao đổi thông tin, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở các vi phạm.

Thượng tá Đặng Văn Thuận - Phó trưởng Công an TP Thái Nguyên cho biết thêm: "Để giải quyết tình trạng trên thì lực lượng Công an cơ sở phải làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng, tham mưu cho chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng chống tội phạm, kịp thời phát hiện, nắm bắt các mâu thuẫn trong quần chúng nhân dân để tổ chức hòa giải. Cơ quan điều tra phải triển khai và thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và giải tán các nhóm thanh niên có biểu hiện tụ tập gây rối, gây mất trật tự và phạm tội cố ý gây thương tích…".

 

                                                                                   Theo CAND


 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục