"Có thể khẳng định rằng không có một chuyên án nào, không có một chiến dịch công tác nào của Bộ Công an mà không có sự đóng góp tích cực của lực lượng Ngoại tuyến. Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận công lao, sự hy sinh, gian khổ mà lực lượng Ngoại tuyến đã nỗ lực vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

 

Là một lực lượng trinh sát của Công an nhân dân, trải qua 56 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành, lực lượng Ngoại tuyến đã không ngừng lớn mạnh, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng An ninh nhân dân nói chung, của lực lượng Ngoại tuyến nói riêng. Từ những buổi đầu bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ và sau ngày thống nhất đất nước, lực lượng Ngoại tuyến đã luôn nỗ lực phấn đấu, tham gia khám phá nhiều chuyên án mang tính lịch sử. Đó là vụ án Ôn Như Hầu (năm 1946); chuyên án C30 đấu tranh với tổ chức gián điệp cài lại ở miền Bắc (từ năm 1954-1958) và nhiều chuyên án khác. Đồng thời với công tác bảo vệ an ninh chính trị, trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong những năm qua, lực lượng Ngoại tuyến cũng đã có những đóng góp quan trọng.

Là lực lượng trinh sát trực tiếp chiến đấu, tính chất cơ động cao, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Ngoại tuyến nói chung, cán bộ, chiến sĩ Cục Ngoại tuyến nói riêng luôn nêu cao ý chí tiến công, vượt qua khó khăn; không quản ngại gian khổ, không sợ hy sinh; mưu trí, sáng tạo và quả cảm trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. 10 năm gần đây, đồng thời với việc tích cực góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, cán bộ, chiến sĩ Cục Ngoại tuyến đã tích cực tham gia phòng, chống các loại tội phạm hoạt động trên lĩnh vực hình sự, kinh tế, ma túy, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Cụ thể là trực tiếp tham gia các chuyên án lớn về hình sự, kinh tế, ma túy trên địa bàn toàn quốc, trong đó tiêu biểu là tham gia đấu tranh triệt phá băng nhóm xã hội đen do Trương Văn Cam cầm đầu; các vụ buôn lậu theo đường biển ở Quảng Ninh... Đơn vị đã phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát hiện, làm rõ các hoạt động buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra trên phạm vi cả nước; đáng chú ý là đã phối hợp triệt phá băng nhóm tội phạm sản xuất, vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn do Trịnh Nguyên Thủy cầm đầu...

Cán bộ, chiến sĩ Cục Ngoại tuyến báo công dâng Bác.

Để hoàn thành tốt yêu cầu, nhiệm vụ khó khăn, gian khổ được giao, Thiếu tướng Đào Trọng Hùng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Ngoại tuyến, nêu rõ, đơn vị luôn chú trọng làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, mạnh dạn và sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến, nâng cấp trang, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác nghiệp vụ, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu công tác, chiến đấu trong mọi tình huống. Đồng thời, đơn vị đã thường xuyên đổi mới các biện pháp nghiệp vụ, ứng dụng các thành tựu mới của khoa học - công nghệ phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chiến thuật, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ, đảm bảo luôn giành thế chủ động trong chiến đấu, đạt hiệu quả công tác cao nhất, xứng đáng là lực lượng trinh sát tinh nhuệ của lực lượng An ninh nhân dân.

Trong thời kỳ đổi mới, Đảng ủy và lãnh đạo Cục Ngoại tuyến luôn luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, đoàn thể quần chúng, xây dựng đơn vị vững mạnh; nội bộ đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất; các tổ chức Đảng, đoàn thể trong đơn vị luôn đạt trong sạch, vững mạnh; nhiều tập thể, cá nhân thuộc Cục Ngoại tuyến lập công xuất sắc đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân", được tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương và Bằng khen của các cấp, các ngành. Đã xuất hiện nhiều tấm gương anh dũng trong khi thực hiện nhiệm vụ, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được nêu gương học tập.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng Ngoại tuyến (10/10/1954 - 10/10/2009) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh cho Cục Ngoại tuyến do Tổng cục An ninh nhân dân tổ chức ngày 6/10/2009, Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, nêu rõ: "Có thể khẳng định rằng không có một chuyên án nào, không có một chiến dịch công tác nào của Bộ Công an mà không có sự đóng góp tích cực của lực lượng Ngoại tuyến. Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận công lao, sự hy sinh, gian khổ mà lực lượng Ngoại tuyến đã nỗ lực vượt qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Ghi nhận những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của đất nước trong 56 năm qua của lực lượng Ngoại tuyến, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 2 lần được Bác Hồ, Bác Tôn tặng lẵng hoa; được tặng thưởng 2 Huân chương Độc Lập (hạng Nhất và hạng Nhì); 8 Huân chương Quân công các loại; 1 Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều Huân chương Chiến công các hạng và nhiều Huy chương các loại; có 6 tập thể và 2 cá nhân vinh dự được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong dịp kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống, lực lượng Ngoại tuyến vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cao quý. Ngày 11/11/2010, Chủ tịch nước đã có Quyết định số 1937/QĐ-CTN phong tặng Cục Ngoại tuyến danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Phát huy truyền thống vẻ vang 56 năm qua, trong giai đoạn cách mạng mới, lực lượng Ngoại tuyến nói chung, Cục Ngoại tuyến nói riêng nguyện tiếp tục tăng cường đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an nhân dân và nhân dân.

 

                                                                            Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Huyện Kim Bôi: Tạo chuyển biến trong nhận thức cho học sinh về an toàn giao thông

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Kim Bôi tình trạng thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn ra phức tạp.

Siết chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương

Ngày 22/3/2024, Sở Công Thương có Công văn số 641/SCT-QLTM về việc "tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương”. Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát đối với hoạt động của loại hình kinh doanh này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục