Phần đông học sinh, sinh viên Hà Nội đi học bằng xe bus và bị mất trộm rất nhiều khi đi bằng phương tiện này. Nhiều bạn mất ví, mất điện thoại chỉ trong nháy mắt, có khi phát hiện nhưng vì “không bắt tận tay, ray tận mặt” nên không làm gì được.

 

                        

Bị trộm lúc sơ hở

Khi lên xe bus chen lấn xô đẩy, lợi dụng lúc đông bọn trộm đã móc túi, giật điện thoại, có khi “đụng” cả hàng của các bạn nữ. Nhiều hs, sv tai vẫn còn đeo tai nghe mà mất điện thoại lúc nào không biết. Lan hs trường PTTH  Đông Đô kể: em đi tuyến 28, lúc chưa lên xe em vẫn còn dùng điện thoại, khi về đến nhà đến gần nhà em lấy “dế” gọi mẹ ra đón, tìm mãi em không thấy điện thoại ở trong túi quần hay cặp sách. Chú “dế” của em đã không cánh mà bay trong khi tai em vẫn còn đeo tai nghe. Lúc lên xe vội em không để ý, em cũng không xác định được mất ở đoạn nào.

Còn Nhàn sv trường ĐH Thương Mại kể: tớ đứng chờ xe bus ở bến Long Biên, tình cờ gặp bạn thân, hai đứa tíu tít nói chuyện. Thấy bạn có điện thoại, tớ cũng lấy “dế” ra xem mấy giờ rồi. Tìm khắp các chỗ không thấy. Hỡi ôi! Cái “tít tít” của tớ mất từ lúc nào. Nhìn quanh chỉ có mấy sv mới đang đi tới, còn mấy tên tóc xanh, tóc tím đứng gần đó đã biến đâu hết.

Bọn trộm đã lợi dụng lúc hs, sv đứng chờ hoặc lên xuống xe bus để tiến hành “chôm đồ”.

Ngoảnh mặt làm ngơ

Nhiều hs, sv có “thâm niên” đi xe bus biết điểm nào có bọn “đạo tặc” đã giữ đồ của mình rất cẩn thận và ngậm ngùi đứng nhìn các bạn khác mất đồ mà không dám lên tiếng.
Mai sv ĐH Kiến Trúc nhà ở Đông Anh. Cô phải đi tuyến 46 đến bến xe Mỹ Đình để bắt tiếp xe đến trường. Cô biết rõ mặt những tên trộm cắp ở đây, nhiều khi thấy chúng móc túi mà không dám lên tiếng. Cô tâm sự: “của người khác mất của cũng giống như mình vậy nhưng biết làm sao được ngày nào mình cũng đi lại nơi đây, kêu lên chúng sẽ trả thù, bạn mình đã từng kêu lên khi thấy bọn trộm đã bị chúng đe doạ cho dùng chung kim tiêm có dính máu nhiễm HIV”.

Ở các điểm trung chuyển xe bus nhiều tên trộm không chỉ ăn cắp của hs, sv mà còn ăn cắp của du khách nước ngoài. Cường sv ĐH Công Đoàn kể: mình đi xe 01 đứng ở bến xe Long Biên rất nhiều lần mình thấy bọn trộm móc túi của người nước ngoài. Lần đầu tiên mình thấy cảnh đấy, mình đã đến gần du khách nói khẽ bằng tiếng anh “steal”. Du khách giật mình choàng ôm túi đồ, tên trộm rút vội tay lại. Đoán được Cường nói bằng tiếng Anh, tên kia mặt hầm giơ nắm đấm vào mặt Cường đe doạ: lần đầu đấy nhóc con, liệu hồn”. Từ bữa đó có thấy Cường cũng không dám kêu.

Cường, Mai tâm sự: “biết mà không lên tiếng cũng là có tội”. Bọn mình cũng có cái khó của bọn mình. Hàng ngày, bọn mình phải đi lại nơi đây sợ chúng trả thù, đối mặt với kẻ tiểu nhân rất nguy hiểm. Cũng có bạn báo với cơ quan chức năng, một số tên đã bị bắt đưa vào trại giáo dưỡng, khi được thả đâu lại hoàn đấy có khi còn có những hành vi trộm cướp tinh vi hơn. Bọn tôi có lời khuyên cho các bạn khi đi xe bus: “có của phải giữ cẩn thận”.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Tôi đã tận mắt chứng kiến tên trộm buộc phải trả lại ví. ở điểm trung chuyển xe bus Cầu Giấy, khi đang ngồi chờ xe bus, Đoàn lấy ví ở túi sau ra mua tờ báo. Cái ví biến mất từ lúc nào, một cậu nhóc chừng 13-15 tuổi lởn vởn gấn đó. Đoàn túm cổ cậu ta: mày có đưa trả ví tao không thì bảo.

    - Em không lấy

    - Đoàn cứng giọng: mày có trả lại không thì bảo.

Tên trộm vẫn ngoan cố: em không lấy. Anh xem, túi em không có gì.

     - Tao gọi công an. Nói là làm, Đoàn rút điện thoại bấm số.

     - Tên kia: anh tha cho em em sẽ lấy lại ví cho anh. Tên đó đi lại đằng sau huýt sáo hai cái, một tên đội mũ cụp xuống mặt mang cái ví lại đưa cho thằng nhóc kia rồi biến mất.

Đây là một trong những trường hợp hiếm có tôi thấy chủ nhân bị mất trộm lấy lại được đồ của mình. Hỏi ra mới biết Đoàn là sv ĐH Bách Khoa giỏi võ thuật. Đoàn nói: em cũng ít đi lại điểm này cũng chẳng sợ với lại em có võ bọn chúng có ra tay em cũng chẳng ngại. Bọn chúng có tổ chức thật nhưng toàn bọn nghiện, chúng nó chỉ to mồm chứ yếu lắm”.

 

Chú ý khi đi xe bus

Nên đeo căp sách, ba lô ở trước ngực. Điện thoại đút sâu trong túi quần hoặc để trong túi sách và giữ túi cẩn thận. Khi đứng chờ ở các điểm, các nơi trung chuyển phải chú ý giữ đồ và để ý những tên khả nghi ở xung quanh. Khi lên xe bus và ở trên xe bus đông phải đề phòng lúc chen lấn xô đẩy bọn trộm rất dễ ra tay. ở trên xe cũng phải đề phòng, đặc biệt đi tuyến 32 nhất là các giờ cao điểm của buổi sáng, buổi trưa và buổi tối. Khi biết mất đồ các bạn phải thật bình tĩnh, xác định tên trộm là ai để xử lý như bạn Đoàn hoặc kêu to và giải thích ngắn gọn cho người xung quanh hiểu để giúp bạn.

Các điểm xe bus các bạn hs, sv cần lưu ý: trạm trung chuyển cầu giấy, long biên, đường hoàng quốc việt, bến xe mỹ đình, giáp bát... Cuối năm bọn trộm hoạt động mạnh hơn, các bạn phải cẩn thận nhé!

 

                                                                Theo DanTri

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục