Công tác xét xử của TAND huyện Kim Bôi luôn đảm bảo đúng người, đúng tội.

Công tác xét xử của TAND huyện Kim Bôi luôn đảm bảo đúng người, đúng tội.

(HBĐT) - Trong năm 2010, TAND huyện Kim Bôi đã thụ lý 133 vụ án các loại (so với cùng kỳ năm 209 giảm 14 vụ), giải quyết 132/133 vụ, đạt 99,3%, hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao. Quý I năm 2011, TAND huyện đã thụ lý 34 vụ việc, trong đó đưa ra xét xử giải quyết 7 vụ và đặc biệt là hoà giải thành 16 vụ án hôn nhân - gia đình.

 

Nhìn lại những nỗ lực của TAND huyện trong thời gian qua, đồng chí Bùi Văn Dum  Chánh án TAND huyện Kim Bôi cho biết: Kim Bôi có địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân trí chưa cao, trình độ hiểu biết về pháp luật còn hạn chế nên số vụ án hình sự diễn ra khá nhiều. Năm 2010, TAND huyện đã thụ lý 41 vụ với 52 bị cáo, đã giải quyết 41 vụ, đạt 100%, vượt chỉ tiêu 9%. Trong đó, xét xử tăng thẩm quyền 11 vụ với 15 bị cáo, xét xử lưu động 12 vụ với 17 bị cáo. Trong xét xử án hình sự, TAND huyện Kim Bôi luôn tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật, các phiên xét xử diễn ra đúng người, đúng tội, không có trường hợp oan sai; đảm bảo có mức án nghiêm khắc, cách ly khỏi đời sống xã hội đối với những bị cáo có nhân thân xấu và khoan hồng, giảm nhẹ với những bị cáo biết ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và có tình tiết giảm nhẹ.

 

Nếu như với các vụ án hình sự, TAND huyện Kim Bôi tập trung giải quyết theo hướng đúng người, đúng tội thì các vụ án dân sự, án Hôn nhân - gia đình lại chú trọng khâu hoà giải. Năm qua, TAND huyện đã hoà giải thành 29 trong tổng số 34 vụ án dân sự với mục tiêu đảm bảo giữ vững tinh thần đoàn kết trong nhân dân sau khi các vụ án đã được Toà án giải quyết. Riêng với việc giải quyết xét xử án hôn nhân - gia đình, TAND huyện đặc biệt chú trọng công tác hoà giải; quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người phụ nữ và con chưa thành niên. Năm 2010, toà đã giải quyết 58 vụ thụ lý, đạt 100%, vượt chỉ tiêu 14%, trong đó hoà giải thành 24 vụ.

 

TAND huyện Kim Bôi cũng đã tập trung đẩy mạnh xây dựng ngành. Trong đó, từng bước kiện toàn về mặt tổ chức, đảm bảo tính thống nhất giữa chỉ đạo và thực hiện, đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa cấp uỷ, chính quyền địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong đơn vị có trình độ chuyên môn, trình độ chính trị ngày càng cao.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Chánh án TAND huyện cho biết thêm: “Để đảm bảo hài hoà giữa sự nghiêm minh của pháp luật, qui chế dân chủ và niềm tin trong quần chúng nhân dân, Toà án huyện luôn coi trọng thực hiện tốt công tác Hội thẩm nhân dân. Các phiên toà đảm bảo 100% số Hội thẩm nhân dân theo qui định tham gia xét xử. Toà đã xây dựng và thực hiện quy chế quản lý đoà Hội thẩm, thường xuyên tổ chức các buổi toạ đàm giữa Đoàn hội thẩm và Toà án nhất là trước và sau mỗi phiên toà có nhiều tình tiết phức tạp, từ đó kịp thời rút kinh nghiệm chung.

 

Với những thành tích trên, đầu năm 2011, TAND huyện Kim Bôi vinh dự được nhận cờ thi đua của ngành Toà án nhân dân do Chánh án Toà án nhân dân Tối cao trao tặng.                                                                                                          

 

 

                                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục