Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của Tỉnh ủy cho Phòng PC45.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của Tỉnh ủy cho Phòng PC45.

(HBĐT) - Đảng Bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội của Công an tỉnh (PC45) đã được Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong điều tra nhanh, làm rõ và bắt đúng thủ phạm vụ giết người cướp xe mô tô xảy ra đêm 5/10/2010 tại xã Nam Thượng (Kim Bôi)

 

Phải 33 ngày sau, vào hồi 14 h ngày 8/11/2010, PC45 nhận được báo cáo của Công an huyện Kim Bôi về việc khoảng 11h ngày 8/11/2010, nhân dân thôn Bôi Cả, xã Nam Thượng phát hiện tại ruộng lúa của gia đình anh Bùi Văn Sơ, địa phận thôn Bôi Cả 1 xác chết đang trong thời gian phân huỷ, bị vùi lấp dưới lớp đất ruộng. Lãnh đạo Công an tỉnh giao phòng PC45 thụ lý vụ việc. 

Nhanh chóng vào cuộc, qua rà soát, phòng PC45 đã nắm được: Trong khoảng thời gian gần đây có gia đình anh Nguyễn Văn Tuyền, sinh năm 1976, trú tại Mỹ Thượng, Hữu Văn, Chương Mỹ, Hà Nội liên tục tìm kiếm người nhà tại địa phận huyện Kim Bôi. Các trinh sát phòng PC45 đã liên hệ và làm việc với anh Nguyễn Văn Tuyền đến nhận dạng. Anh Tuyến đã xác nhận tử thi chinh là xác của bố anh, ông nguyễn Văn Nhiên, quá trình khám nghiệm xác nhận tử thi bị chết do 6 vết đâm vào vùng dưới tai phải và 6 vết vào vùng ngực trái. Xác minh ban đầu cho biết: ông Nguyễn Văn Nhiên làm nghề lái xe ôm chở khách từ hơn 10 năm nay tại bến xe Hà Đông và bến xe Yên Nghĩa – Hà Nội. Khoảng 14 h ngày 5/11/2010, ông Nhiên đi khỏi nhà cho đến 20 h cùng ngày có gọi điện thoại về cho gia đình và nói là hiện đang ở trong huyện Kim Bôi, ngày mai mới về nhà. Kể từ thời điểm đó, ông Nhiên không có liên lạc về gia đình. Quá trình sinh sống tại địa phương cũng như việc hành nghề xe ôm chở khách, ông Nhiên không mâu thuẫn hay gây thù tức gì với ai.  Xác minh tại bến xe Yên Nghĩa – Hà Đông, có thông tin khoảng 17h ngày 5/11/2010, ông Nhiên có chở một người phụ nữ khoảng hơn 30 tuổi và nói là đi Kim Bôi, Hoà Bình. Ngoài ra không có thông tin gì khác tại khu vực bến xe Yên Nghĩa. 

Ngày 6/11/2010, thượng tá Nguyễn Thành, Trưởng phòng PC45 đã chủ trì triệu tập cuộc họp, thống nhất xác định có dấu hiệu của tội phạm giết người, cướp tài sản, đối tượng gây án là người ở tỉnh ngoài, có mối quan hệ với địa bàn nơi đối tượng điều xe ôm đến để gây án. Chuyên án được xác lập và khẩn trương tiến hành các hoạt động điều tra làm rõ đối tượng trong vụ án. Các điều tra viên và trinh sát của phòng PC45 được chia thành các tổ để tiến hành hoạt động điều tra: Tổ công tác tại Kim Bôi nắm được thông tin, vào khoảng tháng 3/2010 có 2 thanh niên lạ mặt xuất hiện tại địa bàn thị trấn Bo – Kim Bôi, một trong 2 người đó có tên là Tr., sinh năm 1975, trú tại phường Chăm Mát (TP Hoà Bình) là đối tượng có nhân thân xấu, vừa thi hành xong bản án phạt tù trở về địa phương, có các mối quan hệ phức tạp với các đối tượng trong và ngoài tỉnh. Tìm hiểu các mối quan hệ của Tr. thấy rằng trong thời gian thi hành án phạt tù tại Sơn La, Tr. có quen biết với đối tượng tên là Tuấn (tên gọi khác là Tường), trú tại Phù Cừ, Hưng Yên. Sau khi ra tù, Tuấn có về Kim Bôi chơi với Tr. 1 lần. Xác định đây là thông tin quan trọng, nhân thân đối tượng Tuấn có nhiều nét trùng khớp với nhận định của ban chuyên án.

Ngay sau khi có thông tin trên, 1 tổ công tác được cử xuống tỉnh Hưng Yên, phối hợp với PC45 Công an tỉnh Hưng Yên xác minh đối tượng Tuấn. Được biết, Tuấn sinh năm 1989, trú tại: thôn Võng Phan, xã Tống Trân, Phù Cừ, Hưng Yên. Ngày 30/07/2008 Tuấn bị Toà án nhân dân huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La tuyên phạt 18 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Cuối năm 2009, Tuấn mãn hạn tù về địa phương.  Ngày 29/9/2010, Tuấn bị Toà án nhân dân huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội không tố giác tội phạm. Trong thời gian chờ thi hành bản án, Tuấn bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 30/11/2010, Công an huyện Phù Cừ, Hưng Yên ra quyết định truy nã Nguyễn Văn Tuấn. Đến đây, đã có nhiều cơ sở đánh giá và đưa Tuấn vào "vòng ngắm" của cơ quan điều tra. Tiếp tục xác minh các mối quan hệ của Nguyễn Văn Tuấn thấy rằng, trong thời gian từ đầu năm 2010, qua chị Nguyễn Thị L., sinh năm 1990 (em họ Tuấn) hiện đang học tại Trường cao đẳng sư phạm thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam nên Tuấn có quen biết và cảm tình với chị Bùi Thị Th., sinh năm 1989 (bạn học, cùng trọ với L.). Các điều tra viên phòng PC45 đã đến tìm gặp, trao đổi, làm công tác tư tưởng đối với chị L. và chị Th. được cung cấp: Khoảng gần 9h sáng ngày 6/11/2010, Nguyễn Văn Tuấn có đến phòng trọ của hai chị để tìm gặp L. khi đến, Tuấn đi bằng chiếc xe máy kiểu xe Ware màu vàng, giữa xe có để 01 ba lô. Sau khi không gặp được Th. và L.,  Tuấn vội vàng đi luôn. Từ các thông tin trên, Ban chuyên án nhận định đối tượng Nguyễn Văn Tuấn chính là thủ phạm trong vụ án. Ngay sau khi giết ông Nguyễn Văn Nhiên, Tuấn đã lấy xe máy của ông Nhiên và bỏ trốn. Tiếp tục lần theo dấu vết của Nguyễn Văn Tuấn, ngày 20/12/2010 có tin báo Tuấn đang ở thành phố Hồ Chí Minh. 1 tổ công tác do đồng chí Nguyễn Thành – Trưởng phòng PC45 làm tổ trưởng vào thành phố Hồ Chí Minh để xác minh truy bắt đối tượng. Ban chuyên án đã phối hợp với Công an quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh khéo léo điều động Tuấn ra vị trí thuận lợi để nhận dạng và khống chế, bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Tuấn. Quá trình đấu tranh kiên trì, căng thẳng với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, kết hợp với sử dụng chứng cứ của các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nên Nguyễn Văn Tuấn biết không thể trốn tránh được, đã cúi đầu thú khai nhận hành vi giết người, cướp tài sản tại xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi ngày 5/11/2010.

Sau khi đi khỏi địa phương để trốn thi hành bản án hình sự về tội không tố giác tội phạm, Tuấn lang thang tại nhiều nơi thuộc TP Hà Nội. Ngày 1/11/2010, Tuấn đi xe ôm và làm quen với ông Nguyễn Văn Nhiên, sinh năm 1957, trú tại Mỹ Thượng, Hữu Văn, Chương Mỹ, Hà Nội (làm nghề xe ôm chở khách tại bến xe Yên Nghĩa). Do không có tiền tiêu xài nên Tuấn nảy sinh ý định tìm đối tượng để cướp tài sản. Để thực hiện ý định nói trên, khoảng 17h ngày 5/11/2010 Tuấn, cất giấu sẵn 1 con dao nhọn trong người và đi lang thang trên địa bàn phường Ba La. Khi đang đi, Tuấn gặp ông Nhiên đi xe máy qua nên gọi ông Nhiên lại và nói là muốn thuê ông Nhiên chở mình về huyện Kim Bôi. Do quen biết từ trước nên ông Nhiên nhất trí chở Tuấn đi. Khoảng 20 h cùng ngày, 2 người đi đến địa phận thôn Bôi Cả, xã Nam Thượng. Khi đi đến km 32, quốc lộ 12B, ông Nhiên dừng xe máy ở lề đường để đi tiểu. Ông Nhiên và Tuấn tiểu xong, ông Nhiên cởi áo khoác, lấy 1 chiếc áo mưa mỏng mặc bên trong rồi khoác áo khoác ra bên ngoài, tiếp đó lấy điện thoại di động của mình gọi điện về cho con trai là anh Nguyễn Văn Tuyền và nói là “ Bố đang ở trong Kim Bôi, đêm nay bố không về, ngày mai mới về được”. Lúc này, Tuấn đứng phía sau ông Nhiên, thấy thời cơ thuận lợi nên ra tay sát hại ông Nhiên. Thấy ông Nhiên đã chết, Tuấn lấy xe máy đi ra hướng thị trấn Bo – Kim Bôi. Trên đường đi, Tuấn nghĩ nếu để xác ông Nhiên ở vị trí đó sẽ nhanh bị phát hiện nên quay lại tìm xẻng mục đích chôn xác ông Nhiên. Khi Tuấn đi qua thị trấn Bo khoảng 1 km về hướng xã Nam Thượng, thấy bên phải đường có 1 chiếc xẻng dựng gần một gia đình nên lấy chiếc xẻng trên. Khi vào đến nơi, Tuấn thấy xác ông Nhiên vẫn nằm đó nên Tuấn đi xe máy lên khu mộ của thôn Bôi Cả bên phải đường - đối diện với nơi Tuấn giết ông Nhiên, dựng xe máy ở đó. Tuấn đi sang lề đường bên trái kéo xác ông Nhiên sang khu mộ. Tại đây, Tuấn lục tìm trong túi quần áo của ông Nhiên và lấy được 1 chiếc ví, 1 điện thoại di động NOKIA 1200. Tuấn cầm xẻng xuống ruộng lúa gần đó đào đất, kéo xác ông Nhiên xuống và vùi đất lại, vứt chiếc xẻng cạnh đó. Trên đường rời khỏi hiện trường, Tuấn kiểm tra chiếc ví lấy được của ông Nhiên lấy được 1.970.000đồng và giấy đăng ký xe, còn giấy tờ khác đốt bỏ. Hôm sau, Tuấn đến thành phố Phủ Lý, vào khu trọ ở gần trường cao đẳng sư phạm Hà Nam như thông tin mà các trinh sát đã nắm được. Sau đó, Tuấn cầm đồ xe máy được 6 triệu đồng, bán điện thoại được 100 ngàn đồng rồi mua vé tàu khách vào Nam hòng trốn tránh sự điều tra của công an, vào quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh làm thợ xây cho đến ngày 27/12/2010 bị tổ công tác của phòng PC45 bắt giữ. 

Qua 20 ngày tích cực, khẩn trương điều tra truy xét, tuy hiện trường xảy ra ít người qua lại, người dân không phát hiện thấy những biểu hiện nghi vấn, mặt khác, thời gian xảy ra đã hơn 1 tháng nên việc xác minh các nguồn tin sát với vụ việc hầu như không có. Nhưng, với các điều tra viên và trinh sát đánh giá tính chất của vụ án chính xác đã giúp Ban chuyên án chỉ đạo, đưa ra các quyết định kịp thời để xử lý những tình huống nhanh chóng làm rõ và truy bắt đúng đối tượng gây án. Thành tích của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Phòng PC45 xứng đáng được nhận Bằng khen của Tỉnh ủy./.

 

                                                                                Hải Đăng

                                                                          ( Công an tỉnh)

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục