Đại diện Đoàn thanh niên Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy trao đổi với thanh niên xã Pà Cò về nội dung phối hợp hoạt động.

Đại diện Đoàn thanh niên Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy trao đổi với thanh niên xã Pà Cò về nội dung phối hợp hoạt động.

Cùng với nỗ lực của các ban, ngành, Đoàn thanh niên và Hội Phụ nữ xã Pà Cò cũng đang bắt tay xây dựng một cuộc sống mới, nói không với ma túy ngay tại gia đình mình, đoàn thể của mình cũng như toàn xã.

Xã Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) buổi sáng hôm ấy mưa dữ dội, nhưng những chàng trai, cô gái xứ Mường vẫn tấp nập đến hội trường của xã. Hôm nay, Hội Phụ nữ - Đoàn thanh niên Cục CSĐT tội phạm về ma túy về làm lễ ký kết giao ước thi đua để giúp xã Pà Cò phòng chống tội phạm ma túy. Trên gương mặt ai cũng phấn chấn, bởi họ quá hiểu nỗi đau khi “cơn bão” ma túy càn quét qua bản làng của mình và luôn mong một cuộc sống không có ma túy, tươi sáng hơn.

Xơ xác khi bão ma túy đi qua

Tại hội trường Ủy ban xã, chúng tôi gặp Hàng A Dựa, một chàng trai có gương mặt hiền lành, sáng sủa. Hoàn cảnh gia đình Dựa là điển hình về nỗi đau ma túy của xã Pà Cò. Khi cơn lốc ma túy tràn đến bản làng, cả bố và mẹ của Hàng A Dựa đều dính vào các đường dây mua bán chất độc này với hy vọng sẽ kiếm bộn tiền nhanh hơn. Thế nhưng, gia sản kiếm về chưa thấy đâu, cả 2 người lần lượt bị bắt giữ vì phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Bố Dựa là Hàng A Chú, SN 1965, bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt cách đây 7 năm về tội mua bán trái phép chất ma túy và sau đó bị TAND tỉnh tuyên phạt án tử hình. Trong 6 năm bố bị giam tại Trại tạm giam - Công an tỉnh Quảng Ninh, thi thoảng Dựa và chị gái mới gom đủ tiền để bắt xe khách xuống thăm bố và gửi một số món quà rẻ tiền thôi. Mỗi lần thấy các con xuống, bố Dựa đều khóc. Hồi tháng 9/2010, phải hơn 1 năm, Dựa và chị gái mới gom được tiền xuống thăm bố.

Không hiểu có biết mình sắp bị thi hành án hay không mà bố Dựa căn dặn con cái rất nhiều, đặc biệt ông không cho chị em Dựa xuống thăm nữa vì tốn kém lắm, tiền đó lo cho anh trai Dựa. Chẳng là Dựa còn một ông anh trai bị bệnh tâm thần, cả ngày cứ đi lang thang, ngơ ngẩn, chẳng làm được gì cả. Chị gái thì đã yên phận bên nhà chồng, mẹ Dựa lại tiếp tục bị Công an Hà Nội bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy, chỉ còn vợ chồng Dựa nuôi người anh trai khuyết tật. Thế mà chỉ hơn 1 tháng sau, Dựa nghe tin bố đã bị thi hành án. Đêm đó, Dựa không ngủ, anh ra bờ suối ngồi khóc, sáng hôm sau mắt sưng húp. Dựa và chị gái vay khắp nơi mới được mấy chục triệu để thuê 1 cái xe khách chở cả nhà về Quảng Ninh làm các thủ tục rước hồn cho bố về quê (theo phong tục quê Dựa), rồi mua 1 con trâu làm ma cho bố…

Hậu quả của tệ nạn ma túy đè nặng đến oằn lưng người con trai mới 18 tuổi đầu ấy. Theo đồng chí Sùng A Sía, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Công an xã, Pà Cò là một xã vùng cao ở huyện Mai Châu, nơi đây có đến 2/3 hộ dân thuộc diện nghèo. Đã nghèo, thêm trình độ dân trí không đồng đều nên nhận thức về việc chấp hành pháp luật của một bộ phận quần chúng còn hạn chế. Một số người đã nghe theo các phần tử xấu lao vào con đường nghiện hút, cũng như buôn bán ma túy. Cả xã Pà Cò có 46 người phạm tội, đã và đang bị thụ án vì liên quan đến ma túy.

Mong một ngày mai tươi sáng

Xã Pà Cò cùng với xã Hang Kia của huyện Mai Châu, xã Loóng Luông của huyện Mộc Châu (Sơn La) là 3 xã trọng điểm mà Bộ Công an đã có Phương án số 592/C11(C17) ngày 5/3/2010 và Quyết định số 880 ngày 15/3/2010 về việc thành lập Ban chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình phức tạp về tội phạm và TTATXH. Tỉnh ủy Hòa Bình cũng đã ban hành đề án số 03-ĐA/TU ngày 14/1/2010 về “Củng cố nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninhh 2 xã Hang Kia, Pà Cò huyện Mai Châu”.

Đại diện Đoàn thanh niên Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy trao đổi với thanh niên xã Pà Cò về nội dung phối hợp hoạt động.

Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thành lập 2 tổ công tác, mỗi tổ do 1 đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo để thực hiện đề án của Tỉnh ủy và phương án của Bộ Công an; phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Mai Châu chỉ đạo 2 xã chuẩn bị tốt công tác nhân sự và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ ở cơ sở, thông qua đó kiện toàn một bước đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền cả về số lượng và chất lượng, bổ sung vào cấp ủy khóa mới những đồng chí có trình độ, năng lực và tinh thần trách nhiệm. Công an tỉnh đã điều động, tăng cường 2 sĩ quan là con em của 2 xã đang công tác trong lực lượng Công an về làm Phó trưởng Công an 2 xã, tuyển dụng 3 công dân của địa phương để đưa đi đào tạo bổ sung cho lực lượng cơ sở. Đồng thời, tổ chức gặp mặt thân mật với Ban chấp hành Đảng bộ xã Hang Kia (nhiệm kỳ mới), lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã và 40 già làng, trưởng bản ở 2 xã, kết hợp với việc thông báo, trao đổi một số vấn đề liên quan đến tình hình ANTT trên địa bàn.

13 tổ ANND trên địa bàn 2 xã và các cụm an ninh giáp ranh với các xã Loóng Luông, Vân Hồ, Xuân Nha, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và xã Mường Lý, huyện Quan Hóa; xã Trung Sơn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa được củng cố, duy trì hoạt động. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo đầu tư xây dựng 4 bể chứa nước, mỗi bể chứa 4.000m3 tại xã Hang Kia, tổng trị giá 21 tỷ đồng; lắp đặt 2 trạm phát lại sóng truyền hình tại địa bàn 2 xã, trị giá gần 3 tỷ đồng để từ đó làm giảm những khó khăn, góp phần cải thiện đời sống cho nhân dân.

Cùng với nỗ lực của các ban, ngành, Đoàn thanh niên và Hội Phụ nữ xã Pà Cò cũng đang bắt tay xây dựng một cuộc sống mới, nói không với ma túy ngay tại gia đình mình, đoàn thể của mình cũng như toàn xã. Họ đi đầu, xung kích trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tăng cường chỉ đạo phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể trong xã tham gia công tác phòng chống ma túy và công tác cai nghiện ma túy, tạo điều kiện cho người sau cai có công ăn việc làm ổn định sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Chị Mùa Y Số, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Pà Cò cho biết, các chị đang và sẽ phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Phòng chống ma túy, phối hợp với Ban thông tin văn hóa xã tăng thời lượng phát thanh có nội dung liên quan đến công tác phòng chống ma túy và tác hại của ma túy nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác cho nhân dân, chủ động phòng ngừa không để ma túy xâm nhập. Chị Mùa Y Số phấn khởi bảo, bây giờ, các chị lại kết nghĩa với Hội Phụ nữ của Cục C47, được tặng kinh phí xây dựng tủ sách pháp luật cho mọi người trong xã nâng cao hiểu biết pháp luật, được hướng dẫn thành lập “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”… Chị bảo rằng, cũng như các đoàn thể khác, những người phụ nữ ở xã Pà Cò sẽ nỗ lực hết sức để giữ bình yên cho chính gia đình mình, cho cuộc sống làng xã tránh xa tệ nạn ma túy

 

                                                                         Theo Báo CAND


 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục