(HBĐT) - Tân Lạc có một vị trí quan trọng trên tuyến đường vận chuyển ma tuý lớn nhất từ Tây Bắc về xuôi. Tại ngã ba thị trấn Mường Khến, theo quốc lộ 6 hoặc quốc lộ 12, ma tuý toả đi khắp cả nước. Do đó, ngoài phối hợp bắt giữ các đối tượng vận chuyển ma tuý đi qua địa bàn, huyện Tân Lạc đặc biệt chú trọng việc xây dựng “Địa bàn huyện không có ma tuý”.

           

Đề án “Xây dựng địa bàn huyện Tân Lạc” không có ma tuý được Cục CSĐT TP về ma tuý - Bộ Công an triển khai thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ 1/6/2009 đến 31/12/2010, giai đoạn 2 từ 1/1/2011 đến 31/12/2013. Giai đoạn 1 của Đề án triển khai với mục đích làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền về phòng- chống ma tuý; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và kêu gọi đông đảo nhân dân tham gia vào phòng, chống ma tuý.

 

Sau một năm rưỡi triển khai, Đề án đã đạt được một số kết quả nhất định.  Trung tá Trương Quang Hải - Trưởng Công an huyện cho biết: Sau khi thực hiện Đề án giai đoạn 1, số người nghiện trên địa bàn đã giảm được 40% và giảm được 25% địa bàn không có người nghiện ma túy. Để có được kết quả đó, Tân Lạc chú trọng triển khai nhiều hoạt động phòng, chống ma tuý, trong đó, đặc biệt lưu ý phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma tuý và người nghiện ma tuý. Toàn huyện đã tổ chức được 244 hòm thư tố giác tội phạm, qua đó đã nhận được hơn 100 lượt đơn thư tố giác về tội phạm, tệ nạn xã hội, có 33 đơn- thư tố giác về người nghiện ma tuý, 4 đơn- thư tố giác về tội phạm ma tuý.” Đồng thời, huyện đã xây dựng các mô hình, tổ chức quần chúng phòng- chống ma tuý, tiếp tục duy trì và phát huy mô hình “Đội hoạt động xã hội tình nguyện”, CLB “Tuổi trẻ và pháp luật”, “xóm tự quản”…. Bên cạnh đó, Tân Lạc đã nâng cao các biện pháp cai nghiện và quản lý sau cai nghiện bằng hình thức phân công cán bộ đảng viên, hội viên, đoàn viên tham gia kèm cặp, giúp đỡ người nghiện. Một số người nghiện sau khi từ trung tâm Chữa bệnh LĐ- XH về đã được chính quyền tạo việc làm để có điều kiện hoà nhập cộng đồng. Công tác đấu tranh, triệt phá đường dây, ổ nhóm tội phạm ma tuý được triển khai đồng bộ, quyết liệt.

           

Tuy nhiên, thực tế, tình hình tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma tuý nói riêng đang diễn ra ngày càng phức tạp, do đó việc triển khai giai đoạn 2 của đề án là rất cần thiết. Đồng chí Trưởng công an huyện nhấn mạnh: Giai đoạn 2 của đề án sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng- chống ma tuý đồng bộ, trên diện rộng, ngăn chặn có hiệu quả không để phát sinh thêm địa bàn xã có người nghiện, phấn đấu giảm từ 50- 60% số người nghiện ma tuý còn lại, giảm từ 9 địa bàn xuống còn 5 địa bàn có ma tuý, giảm từ 50- 70% số điểm buôn bán lẻ trái phép các chất ma tuý còn lại. Đồng thời, làm tốt công tác đấu tranh, ngăn chặn nguồn ma tuý vận chuyển từ tỉnh ngoài vào địa bàn và các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma tuý trên QL 6. Những địa bàn cần tập trung tổ chức triển khai trong giai đoạn 2 này là: thị trấn Mường Khến, xã Quy Hậu, Mãn Đức, Tử Nê, Thanh Hối, Ngọc Mỹ….

                                                                                                                       

Dương Liễu

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục