Mặc dù đã thực hiện các giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nan giải. Không chỉ có những “điểm nóng” gây ùn tắc hàng ngày, ở Hà Nội còn nhiều con đường cũng trong tình trạng quá tải bởi sự bất cập của hạ tầng giao thông trước tốc độ gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện tại Hà Nội có 3,7 triệu xe gắn máy, 400 nghìn ôtô. Trong những tháng cuối năm 2010, mỗi tháng lượng đăng ký trung bình là 26-30 nghìn xe gắn máy, ô tô là 4-6 nghìn xe. Tốc độ tăng bình quân phương tiện xe cơ giới của Hà Nội khoảng 12 - 15% năm, cùng với một lượng lớn ô tô, xe máy của khách vãng lai, các loại phương tiện giao thông khác... làm cho Hà Nội tăng mức ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cũng bộc lộ những yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu. Diện tích đường sá, mật độ mạng lưới, chỉ tiêu đất giao thông trên đầu người, chiều dài đường so với dân số và diện tích đô thị còn thấp. Mạng lưới đường chính đô thị hiện nay của Hà Nội có dạng vành đai kết hợp xuyên tâm nhưng các đường hướng tâm, các đường vành đai chưa hoàn thiện đồng bộ, nhiều tuyến đường đang trong quá trình xây dựng dở dang.

Sự giao cắt của tuyến đường sắt quốc gia qua trung tâm thành phố vẫn đang tồn tại; phân cấp mạng lưới trong đô thị chưa thật sự rõ ràng, mặt cắt ngang không tương xứng với chức năng đường mà nó đảm nhiệm. Các tuyến đường chính đô thị ở khu vực nội thành mặt cắt ngang quá hẹp, không đủ số làn xe.

Trong khi đó, vỉa hè dành cho người đi bộ bị lấn chiếm diễn ra phổ biến. Bến bãi đỗ xe còn rất thiếu, mới chỉ đạt khoảng 1 - 1,5% diện tích đất đô thị, trong khi yêu cầu đòi hỏi tối thiểu phải đạt 3,5%. Các nút giao thông quan trọng giao giữa các đường chính thành phố và liên khu vực và giao với đường sắt hầu hết vẫn là nút giao thông bằng, mặt bằng các nút chật hẹp, tầm nhìn không bảo đảm và đang ở tình trạng quá tải trong các giờ cao điểm. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân chưa cao. Tất cả những hạn chế trên là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở Thủ đô.

Ùn tắc luôn diễn ra hàng ngày.

Có thể nói việc triển khai 4 nhóm giải pháp chống ùn tắc của thành phố Hà Nội trong thời gian qua, gồm: Tạo các dòng quay đầu hoàn toàn tại nút giao thông; phối hợp phân luồng giao thông và tạo luồng quay đầu, tách dòng giao thông theo phương tiện; lắp đặt dải phân cách mềm tách nút thành hai dòng xe phương tiện riêng biệt; mở rộng lòng đường, bổ sung biển báo, vạch sơn tại các nút giao thông, đã giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên những giải pháp trên chỉ mang tính tình thế, chưa giải quyết được căn nguyên nạn tắc đường ở Thủ đô.

Mới đây, Thủ tướng Chính Phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Theo đó, Hà Nội sẽ xây dựng hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống giao thông, tăng cường phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng như xe buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị; xây dựng một số tuyến đường nhiều tầng từ vành đai 4 trở vào. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống đường cao tốc hướng tâm, bao gồm 7 tuyến: Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Hòa Bình, Cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5, Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa.

Xây mới các trục giao thông kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh và các trục giao thông nội vùng: Ngọc Hồi - Phú Xuyên, Hà Đông - Xuân Mai, trục Hồ Tây - Ba Vì, Tây Thăng Long, Đỗ Xá - Quan Sơn, trục kinh tế Bắc - Nam, Miếu Môn - Hương Sơn, trục kinh tế phía Nam, Lê Văn Lương kéo dài - Chúc Sơn và các tuyến tỉnh lộ hướng tâm quan trọng. Đồng thời, xây mới 8 cầu và hầm qua sông Hồng, 3 cầu qua sông Đuống, 2 cầu qua sông Đà.

Đây là một tin mừng đối với giao thông Thủ đô, thế nhưng để có được một hệ thống giao thông hoàn chỉnh theo quy hoạch, thành phố Hà Nội cần một nguồn kinh phí rất lớn và triển khai trong một thời gian dài. Do đó, trong khi chờ các giải pháp bền vững, lâu dài, trước mắt, các ngành chức năng của Hà Nội cần tiếp tục nghiên cứu đưa ra các giải pháp tổ chức giao thông linh hoạt, hữu ích hơn nữa, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn

 

                                                                           Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục