Lực lượng Công an xã Nuông Dăm (Kim Bôi) triển khai kế hoạch bảo vệ ANTT khu vực nông thôn.

Lực lượng Công an xã Nuông Dăm (Kim Bôi) triển khai kế hoạch bảo vệ ANTT khu vực nông thôn.

(HBĐT) - Với đặc thù địa bàn rộng, dân đông, đời sống người dân đã từng bước được nâng lên, tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Kim Bôi vẫn luôn có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh mới, ảnh hưởng đến tình hình ANTT - TTATXH trên địa bàn huyện.

 

Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi Bùi Văn Dùm nhấn mạnh: Xác định rõ những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn    ANTT - TTATXH cũng như xây dựng địa bàn an toàn, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Kim Bôi đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết các cấp về ANTT. Đồng thời, ban hành chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về giữ gìn ANTT, trong đó, chú trọng phát huy vai trò của nhân dân tham gia đảm bảo TTATXH. Từ đó, không ngừng củng cố vững chắc thế trận an ninh nhân dân, xây dựng các mô hình tự quản, giữ gìn ANTT ở từng thôn, xóm, KDC trên địa bàn huyện. Từ việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân BVANTQ” gắn với thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, Kim Bôi đã xây dựng được nhiều mô hình, điểm sáng về ANTT như: “KDC không có tội phạm, TNXH” ở xã Sơn Thủy; “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” ở xã Trung Bì; “Thôn, xóm bình yên” ở thôn Đầm Sáng, xã Thượng Bì, gia đình, dòng họ tự quản ở nhiều xóm... Các mô hình được duy trì và ngày càng thể hiện vai trò tích cực trong  giữ gìn ANTT từ thôn, xóm, mỗi gia đình, dòng họ. Cùng với đó, Kim Bôi cũng đã tích cực tham gia, duy trì hoạt động các cụm an ninh quân - dân đoàn kết, xây dựng đơn vị và địa bàn an toàn với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn; xây dựng cụm an ninh giáp ranh Cao - Lạc - Kim - Tân, cụm an ninh khu vực dốc Cun và cụm an ninh giáp ranh với các huyện Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy. Phối hợp với các địa phương, đơn vị bạn tổ chức xây dựng phương án vây bắt tội phạm bỏ trốn trên các tuyến giao thông giữa lực lượng công an huyện, công an xã trong và ngoài địa bàn huyện.

 

Bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng thế trận an ninh nhân dân liên hoàn, nâng cao hiệu quả phòng ngừa phát sinh tội phạm, TNXH trên địa bàn, lực lượng chức năng huyện Kim Bôi cũng đã đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm và TNXH. Từ năm 2011 đến nay, lực lượng công an huyện đã tổ chức mở 4 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Qua đó đã lập danh sách 423 người có quá khứ phạm tội và 31 người đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng hiện đang có mặt tại địa phương. Ngoài ra, lực lượng chức năng tham mưu cho chính quyền địa phương lập hồ sơ quản lý 70 đối tượng lầm lỗi để giáo dục tại địa bàn KDC theo Nghị định 163/CP. Từ năm 2011 đến nay, lực lượng chức năng huyện cũng đã lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xét duyệt đưa 19 đối tượng vào trung tâm cai nghiện bắt buộc, lập hồ sơ đưa 6 đối tượng vào cơ sở giáo dục và 2 đối tượng vào trường giáo dưỡng. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, công an huyện đã huy động lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường phân cấp theo Nghị định 47/CP nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó, Công an huyện cũng đã thiết lập và triển khai tổ tuần tra vũ trang nhằm kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh liên quan đến công tác ANTT từ cơ sở như phối hợp với lực lượng Công an các xã, thị trấn bắt giữ, xử lý các tụ điểm đánh bạc và tổ chức đánh bạc; phối hợp giải tỏa các điểm đào, đãi vàng, khai thác khoáng sản trái phép ở các xã Mỵ Hòa, Cuối Hạ...

 

Từ việc đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân BVANTQ”, tham gia xây dựng địa bàn an ninh đã tạo ra những chuyển biến tích cực, sâu sắc. Trong đó, đã phát huy tốt vai trò quần chúng nhân dân trong công tác phối hợp, tích cực tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm, cung cấp thông tin giúp lực lượng chức năng điều tra phá án, vây bắt đối tượng phạm tội. Đơn cử như nhân dân xã Nam Thượng cũng đã phối hợp với nhân dân xã Long Sơn (Lương Sơn) 3 lần vây bắt đối tượng gây án bỏ trốn. Bên cạnh việc tham gia đấu tranh, truy bắt các đối tượng gây án, tính từ năm 2011 đến nay, quần chúng nhân dân các địa bàn trong huyện đã cung cấp hàng trăm tin báo, tố giác, giúp lực lượng chức năng bắt quả tang 5 vụ đánh bạc với 32 đối tượng, phát hiện, trục xuất 13 người nước ngoài xâm phạm khu vực cấm, bắt 4 đối tượng có lệnh truy nã, vận động 2 đối tượng truy nã ra đầu thú. Từ đó đã góp phần tích cực trong đấu tranh, trấn áp tội phạm, phòng ngừa phát sinh tội phạm và TNXH trên địa bàn, đưa tỷ lệ điều tra khám phá án của lực lượng chức năng ngày càng cao. Trong đó, tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ trọng án đạt 100%, tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án thường đạt trên 70%, từng bước giảm số vụ phạm pháp hình sự, phòng ngừa có hiệu quả sự phát sinh tội phạm, TNXH trên địa bàn.

 

 

 

                                                                                Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục