(HBĐT) - Trong những năm qua, huyện Kim Bôi được đánh giá là một trong những địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KN-TC. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư KN-TC và phòng, chống tham nhũng được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành mà còn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn ngành.

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Kim Bôi, Thanh tra huyện và các ngành chức năng cùng các xã, thị trấn đã tập trung giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở. Việc tiếp nhận và xử lý những đơn, thư KN-TC của công dân được tiến hành kịp thời theo quy định của pháp luật. 6 tháng đầu năm, Thanh tra huyện đã tiếp trên 100 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, KN-TC; tiếp nhận 44 đơn, thư KN-TC, phản ánh, kiến nghị, trong đó có 3 đơn kiến nghị đề nghị, 25 đơn khiếu nại, 16 đơn tố cáo. Các đơn, thư KN-TC của công dân chủ yếu như việc đền bù GPMB đường 12B, hồ Cái Tra II (Nam Thượng), tranh chấp đất lâm nghiệp, đất thổ cư, lừa đảo chiếm đoạt giấy CNQSD  đất lâm nghiệp, các chế độ, chính sách của công dân. Nhiều nội dung kiến nghị của công dân trước đây đã được xem xét, giải quyết nhưng chưa dứt điểm như kiến nghị của các hộ dân dự án xây dựng khu du lịch, nghỉ dưỡng của Công ty xây Lạc Hồng tại thôn Khai Đồi, xã Sào Báy; hộ gia đình bà Bùi Thị Mung, thôn Mến Bôi, xã Hợp Kim; bà Phùng Thị Tiện, phố Bưởi, xã Hạ Bìđều được ngành xem xét, phân loại, thẩm tra, xác minh và được xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền, đúng đối tượng. Đến nay, huyện Kim Bôi cơ bản không còn xảy ra các vụ việc phức tạp, kéo dài. Bên cạnh đó, Thanh tra huyện và Thanh tra tỉnh còn tiến hành thanh tra theo chuyên đề diện rộng việc thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và  nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012, toàn huyện có 48 dự án, trong đó, Thanh tra tỉnh kiểm tra 29 dự án, Thanh tra huyện kiểm tra 19 dự án, đến nay, thanh tra huyện đã hoàn thành được 11 dự án, đạt 70% khối lượng công việc.

 

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết KN-TC của công dân, lãnh đạo UBND huyện đã duy trì lịch tiếp dân vào ngày đầu tháng hoặc tiếp đột xuất khi công dân có bức xúc về những vướng mắc như cưỡng chế thu hồi đất, GPMB. Đối thoại trực tiếp, giải quyết kịp thời yêu cầu chính đáng của người dân, góp phần sớm ổn định đời sống và sản xuất lao động cho các hộ dân bị giải tỏa, đưa các dự án triển khai thực hiện đúng tiến độ. Cùng với đó, UBND huyện cũng thường xuyên chỉ đạo Thanh tra huyện duy trì sự phối hợp chặt chẽ với MTTQ, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân huyện vận động, tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, hội viên chấp hành pháp luật về KN-TC, đẩy mạnh hoạt động hoà giải ở cơ sở. Việc tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về pháp luật trong nhân dân được lồng ghép trong các buổi họp giao ban hàng tháng, sinh hoạt chi bộ định kỳ hoặc trong hội nghị của các phường, xã và KDC. Hiện nay, huyện đang tập trung thực hiện CCHC theo mô hình một cửa liên thông, việc tiếp nhận đơn, thư được tập trung ở phòng tiếp dân, có sổ sách ghi chép và phân loại đơn - thư, có phiếu chuyển đến các ngành chức năng theo đúng thẩm quyền. Tập trungthanh tra, kiểm tra ban, ngành, lĩnh vực trọng tâm thường xảy ra lãng phí, tiêu cực, tham nhũng như: quản lý đất đai, tài chính kinh tế, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công, thuế quỹ, các chương trình mục tiêu dự án và công khai, minh bạch các khoản đóng góp của nhân dân, từ đó củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển.

 

Đồng chí Hoàng Công Quang, Phó Chánh Thanh tra huyện cho biết, Trong thời gian tới, Thanh tra huyện sẽ tiếp tục cố gắng làm tốt hơn nữa công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, PCTN vì đây chính là một trong những yếu tố đảm bảo phát triển kinh tế, ổn định ANCT-TTATXH, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng huyện Kim Bôi ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 

 

                                                                                      Lưu An

 

Các tin khác


Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục