Ban CHQS thành phố phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên nguồn tuyển quân năm 2013.

Ban CHQS thành phố phối hợp với Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên nguồn tuyển quân năm 2013.

(HBĐT) - Liên tục trong nhiều năm liền tỉnh ta luôn là địa phương hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân, được Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 đánh giá cao về chất lượng tân binh nhập ngũ. Bước vào mùa tuyển quân năm 2013, phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với Đại tá Bùi Trọng Quỳnh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu Trưởng - Bộ CHQS tỉnh xung quanh công tác tuyển quân của tỉnh.

 

PV: Công tác tuyển quân luôn được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ QP - QSĐP hàng năm. Theo đồng chí, thời gian qua chúng ta đã tạo sự đồng tình hưởng ứng tích cực của nhân dân trong tỉnh, nhất là động viên tinh thần chấp hành Luật NVQS, sẵn sàng nhập ngũ làm tròn nghĩa vụ của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc như thế nào?

 

Đại tá Bùi Trọng Quỳnh:Có thể khẳng định, trong những năm qua nhờ làm tốt công tác tuyên truyền một cách sâu rộng về công tác giáo dục quốc phòng, giáo dục phổ biến pháp luật nên đã nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác QP- QSĐP nói chung và công tác tuyển quân nói riêng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Luật NVQS. Đặc biệt, trong đó cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh luôn sâu sát, có nhiều giải pháp sáng tạo, vừa khơi dậy truyền thống, thực hiện đồng bộ các chính sách, các đoàn thể cùng cộng đồng trách nhiệm, đó là nhân tố chính tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện Luật NVQS.

 

PV: Liên tục trong nhiều năm liền, tỉnh ta luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng cao. Xin đồng chí cho biết những bài học kinh nghiệm được rút ra trong công tác tuyển quân ở tỉnh ta?

 

Đại tá Bùi Trọng Quỳnh: Trên thực tế, nhìn chung các địa phương đều phải hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân theo quy định của pháp luật. Song về chất lượng thì mỗi tỉnh có khác nhau và mỗi năm cũng khác nhau. Riêng đối với tỉnh ta trong những năm qua luôn được Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 ghi nhận là một trong những địa phương có chất lượng tuyển quân tốt nhất trong cả nước. Bài học kinh nghiệm thì nhiều, mỗi cơ sở cũng có kinh nghiệm riêng. Nhưng cái cốt lõi luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, chú ý trong công tác tuyển quân đó là công tác tuyên truyền hướng nghiệp cho thanh niên nhập ngũ sau khi hoàn thành NVQS trở về địa phương; công tác chuẩn bị nguồn, phối hợp trong tuyển chọn thanh niên nhập ngũ. Chúng tôi luôn xác định công tác chuẩn bị tốt nguồn cho quân đội cũng là chuẩn bị tốt nguồn cho xây dựng địa phương sau này.

 

PV: Thực hiện phương châm: “Gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn cán bộ cơ sở và nguồn dự bị động viên”, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác tạo nguồn cán bộ cho cơ sở và xây dựng củng cố nền QPTD trong KVPT tỉnh?

 

Đại tá Bùi Trọng Quỳnh: Trước hết phải quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng về hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Vì xây dựng nền quốc phòng toàn dân vấn đề được hiểu rõ nhất là ở đâu có dân là ở đó có quân. Trong khoảng thời gian 20 năm trở lại đây tỉnh ta không còn thôn xóm nào không có thanh niên nhập ngũ. Tính đến năm 1995 cơ bản các xóm trong toàn tỉnh đều có đảng viên và có chi bộ Đảng. Trong đó, phần lớn nguồn cán bộ đảng viên đều được tôi luyện trong quân ngũ. Do đó có thể khẳng định rằng việc gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn cán bộ cơ sở là phương châm đúng đắn cả về lý luận và thực tiễn ở tỉnh ta. Đó cũng sẽ là tiền đề để xây dựng, củng cố nền QPTD trong KVPT tỉnh.  

 

PV: Đồng chí có thể nói rõ hơn về những điểm mới, nét mới trong công tác tuyển quân năm 2013. Những thay đổi đó có tác động như thế nào đến công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ của tỉnh?

 

Đại tá Bùi Trọng Quỳnh: Công tác tuyển quân năm 2013 chúng ta vẫn sẽ triển khai thực hiện đúng Luật và theo đúng quy định của Thông tư 167/2010 ngày 19/11/2010 về thực hiện tuyển quân theo phương thức trọn khâu (tuy nhiên một số đơn vị chậm yếu vẫn thực hiện theo Quy định 92/QĐ-BQP). Song năm 2013 là năm đầu thực hiện chủ trương không bù đổi trong giao nhận quân. Thực hiện chủ trương này, các địa phương đã được dự báo và chủ động triển khai thực hiện nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của các địa phương trong tỉnh. Nhưng so với các năm trước, công tác tuyển quân năm 2013 có yêu cầu cao hơn về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, nó sẽ gắn trách nhiệm lớn hơn cho các địa phương giao quân. Có thể nói, những thay đổi và quy định trên càng làm rõ vị trí, vai trò của việc thực hiện Luật NVQS với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ,  từng bước hiện đại và đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay.

 

PV: Đồng chí đánh giá thế nào về chất lượng thanh niên nhập ngũ của tỉnh ta năm 2013 so với các năm trước?

 

Đại tá Bùi Trọng Quỳnh: Năm 2013 thực hiện Quy định số 1616/QĐ-TTg ngày 29/10/2012 của Thủ tường Chính phủ, tỉnh ta tuyển chọn, giao 1700 nam công dân nhập ngũ, đợt 1 là 850 nam công dân ở 6 huyện và thành phố giao cho 12 đầu mối đơn vị. Về chất lượng giao quân đợt I năm 2013 số tân binh có sức khỏe loại I đạt 47,5%, số tân binh có sức khỏe loại II là 43,9%; về văn hóa, tân binh có trình độ văn hóa cấp III đạt 48,4%, số tân binh có trình độ văn hóa cấp II là 51,6%; về chất lượng chính trị, trong số 850 thanh niên nhập ngũ có 84 đồng chí là đảng viên, đạt 9,9% so với chỉ tiêu; số thanh niên nhập ngũ đã được bồi dưỡng đối tượng Đảng là 176 đồng chí bằng 20,7%; số tân binh là đoàn viên chiếm đến 91,2%.

 

Như vậy, về chất lượng sức khỏe, văn hóa đều vượt so với giao quân đợt I  năm 2012; tỷ lệ đảng viên tuy có thấp hơn so với đợt I năm 2012 nhưng là do chúng ta đã thực hiện thủ tục xét kết nạp và quy trình được tổ chức chặt chẽ và đúng nguyên tắc.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                                  

 

                                                                Mạnh Hùng (TH)

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục