Lãnh đạo Huyện ủy Lạc Sơn phát biểu chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. Ảnh: Đ.P

Lãnh đạo Huyện ủy Lạc Sơn phát biểu chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. Ảnh: Đ.P

(HBĐT) - Năm 2012, huyện Lạc Sơn là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng. Chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ông Quách Đình Sơn, Chánh Thanh tra huyện cho biết: Trước hết cần có sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Lắng nghe ý kiến phản ánh của công dân, giao trách nhiệm cho cơ quan chức năng xác minh làm rõ sự việc có liên quan đến tham nhũng, đề ra hướng xử lý xác đáng để tạo sự răn đe. Bên cạnh đó, một hoạt động cần được duy trì thường xuyên đó là tuyên truyền pháp luật về phòng chống tham nhũng.

 

Để lắng nghe ý kiến của dân, thời gian qua, UBND huyện đã bố trí 2 phòng làm việc để đón tiếp công dân, trong đó có 1 phòng chờ. Nơi tiếp công dân được niêm yết công khai: nội quy tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của người KN-TC; quyền và nghĩa vụ của cán bộ tiếp công dân. Chủ tịch UBND huyện dành 2 ngày trong tháng để đối thoại với nhân dân, các ngày còn lại giao cho Thanh tra huyện trực tiếp công dân tại trụ sở. Năm 2012, toàn huyện đã tiếp 81 lượt công dân đến khiếu nại. Nội dung khiếu nại chủ yếu là về đất đai và thực hiện chế độ, chính sách. Trong năm, toàn huyện đã nhận được 72 đơn, thư KN-TC của công dân. Trong đó có 69 đơn khiếu nại, gồm 48 đơn khiếu nại về đất đai, 10 đơn khiếu nại về chế độ, chính sách, 3 đơn tố cáo đều thuộc về lĩnh vực tài chính. Đơn, thư KN-TC của công dân được phân loại, xử lý theo đúng thẩm quyền. Riêng thanh tra huyện được Chủ tịch UBND huyện giao thẩm tra, xác minh 5 vụ việc đã hoàn thành. Điển hình là vụ việc công dân tố cáo Hiệu trưởng trường THCS xã Ngọc Lâu có vi phạm trong quản lý tài chính gây thất thoát số tiền lớn. Qua điều tra, xác minh cụ thể, nội dung tố cáo có phần đúng và có phần sai. Thông qua giải quyết đơn tố cáo của công dân đã thu hồi lại số tiền chi sai chế độ ở trường THCS xã Ngọc Lâu 8.320.900 đồng nộp vào ngân sách Nhà nước. 

 

Để công tác thanh tra thực sự góp phần nâng cao hiệu quả phòng - chống tham nhũng, huyện đã nghiêm túc thực hiện nguyên tắc: tất cả các cuộc thanh tra hành chính, thanh tra giải quyết KN-TC  đều được xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai công  khai, minh bạch gắn liền với cải cách thủ tục hành chính để không tạo áp lực và sự phiền hà cho các đối tượng được thanh tra. Năm qua, Thanh tra huyện đã tiến hành 9 cuộc thanh tra thuộc các lĩnh vực xây dựng cơ bản, thu, chi tài chính... tại 19 đơn vị. Thông qua các cuộc thanh tra đã phát  hiện sai phạm về tiền 340 triệu đồng, đã kiến nghị xử lý theo quy định. Thanh tra 15 đơn vị thực hiện 28 công trình xây dựng cơ bản đã phát hiện sai phạm kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách 21.872.409 đồng. Thực hiện chương trình hành động UBND tỉnh về phòng - chống tham nhung, lãng phí, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện thực hiện kê khai tài sản thu nhập theo Nghị định 37/2007/NĐ-CP. Kết quả, toàn huyện có 88 cơ quan, đơn vị với 546 đối tượng thuộc diện kê khai đã thực hiện tốt, số lượng người kê khai đạt 100%. Cùng với các hoạt động tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng và hướng dẫn cụ thể về cách thức thực hiện phòng, chống tham nhũng huyện có sự kiểm tra, giám sát cụ thể nhằm đánh giá lại kết quả đã đạt được trong từng quý, năm. Năm qua, huyện đã tiến hành 5 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định về phòng - chống tham nhũng tại UBND các xã: Yên Nghiệp, Bình Chân, Mỹ Thành, thị trấn vụ Bản, Trưởng phòng VH-TT và Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện. Kết quả thanh tra cho thấy, các đơn vị đều cơ bản  làm tốt công tác phòng ngừa tham nhũng như: xây dựng kế hoạch triển khai Luật Phòng - chống tham nhũng; xây dựng, bổ sung quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ và lập kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định 158- NĐ/CP của Chính phủ. Hầu hết các đoàn thanh tra về KT-XH và giải quyết đơn KN-TC của công dân đều được giám sát chặt chẽ. Hình thức giám sát được tiến hành qua các cuộc họp của đoàn thanh tra báo cáo và trực tiếp nghe ý kiến của đối tượng thanh tra. Nhờ duy trì tốt việc giám sát nên công tác thanh tra luôn đạt chất lượng tốt, không xảy ra những vụ việc có hành vi tham nhũng trong quá trình thực thi công vụ.

 

Với những nỗ lực chung của các cấp, ngành và sự đề cao ý thức trách nhiệm của mỗi công dân đã góp phần phòng ngừa một cách hiệu quả hành vi tham nhũng, lãng phí trên địa bàn.

 

 

                                                                     Thuý Hằng 

 

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục