CLB người cao tuổi đã trở thành “chùa” của thôn Kim Đức (Vĩnh Tiến - Kim Bôi).

CLB người cao tuổi đã trở thành “chùa” của thôn Kim Đức (Vĩnh Tiến - Kim Bôi).

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Nguyễn Ngọc Mận, trú tại đội 5, thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) kiến nghị về một số vấn đề liên quan đến ông Nguyễn Văn Thập, đại biểu HĐND xã Vĩnh Tiến, Trưởng thôn Kim Đức. Trong đơn nêu ông Nguyễn Văn Thập vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình. Năm 2010 đã chuyển hộ khẩu về Mỹ Đức - Hà Nội nhưng vẫn được đưa vào danh sách đề cử, trúng cử là đại biểu HĐND xã Vĩnh Tiến khóa XVIII, nhiệm kỳ 2011-2016, là Trưởng thôn Kim Đức từ năm 2004 đến nay. Quá trình làm Trưởng thôn, ông Thập không chấp hành sự lãnh đạo và các nghị quyết của chi bộ thôn.

 

Phóng viên Báo Hòa Bình đã làm việc với Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến và tìm hiểu thực tế tại thôn Kim Đức, kết quả như sau: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của công dân, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Tiến đã thành lập tổ công tác do ông Bùi Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng để tiến hành xác minh. Quá trình xác minh đã xác định: ông Nguyễn Văn Thập, sinh năm 1961, được bầu làm Trưởng thôn Kim Đức năm 2004 và được bầu làm đại biểu HĐND xã Vĩnh Tiến khóa XVIII, nhiệm kỳ 2011-2016. Về pháp lý, ông Nguyễn Văn Thập đã đăng ký kết hôn với bà Lê Thanh Tịnh và có 5 người con. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thập đã vi phạm tư cách đại biểu HĐND, đó là việc lấy vợ hai tên là Đinh Thị Lương, sinh năm 1980, quê ở thôn Vó Cối (Vĩnh Tiến - Kim Bôi), trú quán ở tiểu khu 7, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) và sinh được 1 con trai là Nguyễn Tài Thu, sinh ngày 22/5/2009. Tại giấy khai sinh số 60 ngày 17/6/2009 cho cháu Nguyễn Tài Thu do ông Bùi Đức Tân, Chủ tịch UBND và ông Bùi Văn Thống, cán bộ tư pháp  xã Vĩnh Tiến cùng người đi khai sinh là ông Nguyễn Văn Thập ký ghi rõ: “Họ, tên cha Nguyễn Văn Thập, quan hệ với người được khai sinh: bố đẻ; họ và tên mẹ Đinh Thị Lương”.

 

Ngày 20/5/2010, Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã làm thủ tục nhập khẩu cho ông Nguyễn Văn Thập về hộ của ông Nguyễn Xuân Tinh (bố đẻ ông Thập tại thôn Bạch Tuyết, xã Hùng Tiến, Mỹ Đức (Hà Nội) kèm theo 2 người là Đinh Thị Lương và Nguyễn Tài Thu. Trước đó, tại giấy chuyển hộ khẩu số 01/GCHK ngày 14/4/2010 do ông Bùi Văn Nguyên, Trưởng Công an xã Vĩnh Tiến  ký xác nhận chị Đinh Thị Lương và cháu Nguyễn Tài Thu là vợ, con trai của ông Nguyễn Văn Thập.

 

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, Bí thư chi bộ thôn Kim Đức, từ khi làm trưởng thôn đến nay, ông Thập đã không chấp hành sự chỉ đạo và các nghị quyết của chi bộ thôn. Cụ thể là từ năm 2004 đến nay, chính quyền thôn không thực hiện việc báo cáo công khai các khoản thu - chi của thôn. Đặc biệt, mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép nhưng dưới sự quản lý, điều hành của chính quyền thôn, CLB NCT đã thành “chùa” của thôn. Vì thế, người dân trong vùng đã quen gọi là “chùa” chứ không ai gọi là CLB. Họ thường xuyên đến đây hương khói vào ngày mồng 1 và ngày rằm hàng tháng. Trong “chùa” có “nội quy sinh hoạt CLB tâm linh thôn Kim Đức” và 3 pho tượng lớn, nhỏ... Những vấn đề này đến nay vẫn chưa được Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Tiến và các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, xử lý.

 

Sau khi có kết quả xác minh xác định ông Nguyễn Văn Thập vi phạm tư cách đại biểu HĐND, ngày 8/5/2013, Thường trực HĐND xã Vĩnh Tiến đã tổ chức hội nghị bất thường, ra Nghị quyết và Thông báo số 02/TT-TT-HĐND “Về việc bãi nhiệm đại biểu HĐND xã khóa XVIII, nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Văn Thập”. Tại cuộc họp ngày 15/5/2013, BCH Đảng bộ xã chỉ đạo UBND xã Vĩnh Tiến tiến hành các bước theo trình tự để bãi miễn chức vụ Trưởng thôn Kim Đức đối với ông Nguyễn Văn Thập trong thời gian tới. Về sai phạm của Trưởng Công an xã Vĩnh Tiến trong việc xác nhận hồ sơ chuyển hộ khẩu cho chị Đinh Thị Lương và cháu Nguyễn Tài Thu,  là vợ, con ông Nguyễn Văn Thập về Mỹ Đức (Hà Nội), BCH Đảng bộ xã chỉ đạo UBND xã Vĩnh Tiến phân tích làm rõ sai phạm và sẽ có hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật.

 

                                                                            Đức Phượng    

                                                                                                                                                  

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục