(HBĐT) - Hồi 19h 35 phút ngày 20/5, Công an huyện Lạc Thủy nhận được tin báo tại km 0+800, quốc lộ 21A đường Lạc Thủy – Hòa Bình thuộc địa bàn khu 1, thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy, chị Bùi Thu Thủy, sinh năm 1994, là sinh viên lớp kế toán K41, trường cao đẳng nghề cơ điện Tây Bắc trên đường đi từ Trường về nhà ở xã Liên Hòa bằng xe mô tô biển kiểm soát 28L1-02517, nhãn hiệu Wave Alpha thì bị 3 đối tượng là nam thanh niên đi trên 1 xe mô tô cùng chiều ép xe chị Thủy vào lề đường, dùng hung khí khống chế cướp xe mô tô, trong đó có 725.000đ và toàn bộ giấy tờ rồi chạy về hướng Hòa Bình.

 

Ngay sau khi nhận được tin, mặc dù lúc đó trời bắt đầu tối, cơn giông đầu mùa hè ùn ùn kéo về bắt đầu trút mưa xối xả nhưng Lãnh đạo Công an huyện đã khẩn trương huy động lực lượng Công an huyện phân công các mũi trinh sát và thông báo cho công an các xã, thị trấn trong huyện đặc điểm đối tượng, phương tiện bị cướp để phong tỏa các tuyến đường, huy động quần chúng nhân dân cùng vây bắt, đồng thời phân công lực lượng xác minh lại nguồn tin sự việc.

 

Trong thời gian các trinh sát đưa chị Thủy đi xác định lại hiện trường xảy ra vụ việc thì thông tin tại các chốt đều không có người, phương tiện khả nghi như chị Thủy cung cấp. Qua 4 lần yêu cầu chị Thủy xác định địa điểm bị cướp và những lời tường trình thì các trinh sát nhiều kinh nghiệm thấy nổi lên việc khác thường từ biểu hiện của bị hại, đó là sau khi bị cướp bị hại không có sự hoảng hốt, sợ sệt mà rất bình tĩnh, lời nói khá rành rọt, chi tiết. Mặc dù khu vực bị cướp trùng nhau nhưng địa điểm cụ thể khác nhau. Trong khi trả lời các câu hỏi của cán bộ Công an huyện thì chị Thủy vẫn nhắn tin cho người khác mặc dù đã được nhắc là tập trung trả lời câu hỏi… Đáng chú ý là chị Thủy trình bày khi bị đối tượng đẩy ngã chị bị rơi điện thoại thì pin và sim của máy bị rơi ra, mặc dù trời tối, đường bẩn nhưng quần áo vẫn sạch và vẫn tìm được sim lắp vào máy để gọi điện…..

 

Do vậy, các trinh sát, điều tra viên chuyển hướng tập trung làm rõ thông tin về vụ cướp từ chị Thủy. Qua công tác giáo dục, động viên, giải thích trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân và vạch rõ các mâu thuẫn trong lời khai của chị Thủy thì vụ việc dần được sáng tỏ.

 

Tháng 9/2012, chị Thủy vào học lớp kế toán K41 trường cao đẳng nghề cơ điện Tây Bắc và ở trọ tại nhà trọ của gia đình anh Bùi Xuân Hiếu ở thôn Đồng Phú - Đồng Tâm (Lạc Thủy) cùng với chị Quách Thị Nhận, SN 1993; TT tại Xuất Hóa (Lạc Sơn). Sáng ngày 19/5, chị Thủy cùng chị Nhận đi thăm bạn là Quách Huyền My, SN: 1994 đang học tại trường Trung cấp tổng hợp Hà Nội, tạm trú tại khu nhà trọ Tổ 4 – Do Lộ – Yên Nghĩa – Hà Đông – TP Hà Nội bằng xe mô tô, BKS: 28L1-02517, nhãn hiệu Wave Alpha. Tại phòng trọ của chị My, buổi trưa ngày 19/5/2013, khi ăn cơm xong, đóng cửa phòng trọ để nghỉ trưa, khoảng hơn 12 giờ, đang nằm nghỉ nghe tiếng động ngoài cửa nơi dựng xe máy của chị Thủy, chị Thủy mở cửa ra xem thì thấy một người đàn ông đang quay đầu xe máy của chị Thủy và nổ máy chạy ra đường, chị Thủy đuổi theo hô trộm để mọi người trong khu trọ hỗ trợ, bắt giữ đối tượng trộm xe của chị nhưng không kịp. Đối tượng trên đã lấy trộm chiếc xe của Thủy cùng một số tài sản như: tiền 725.000 đồng, cùng một số giấy tờ xe, giấy tờ tùy thân. Khi sự việc xảy ra, chị Thủy không trình báo chính quyền địa phương, lo sợ bị bố mẹ la mắng, chị Thủy bàn với chị Nhận là phải nói dối bố mẹ Thủy là bị cướp mới không bị chửi mắng, sau đó Thủy và Nhận ở lại chơi với chị Quách Huyền My đến chiều ngày 20/5 thì bắt xe khách Hà Đông - Chi Nê. Trên đường về, Thủy và Nhận bàn nhau tạo thông tin một vụ cướp, nói dối bố mẹ Thủy và cơ quan điều tra, Thủy khai thế nào sẽ nhắn tin cho Nhận để khai như thế, bàn nhau xong, Thủy nhắn tin cho bố “Chốc nữa con về con mua chè lên thăm em và mua luôn cho mẹ nữa, con về luôn lối cầu Đầm Đa”. Khoảng 19h30’ cùng ngày xe về tới TT Chi Nê, Thủy xuống xe tại cửa quán càphê 57 tại khu 1, TT Chi Nê. Thủy đội mũ bảo hiểm đi bộ ngược hướng xã Cố Nghĩa, Nhận thì đi về hướng trường Cao đẳng nghề cơ điện Tây Bắc. Trên đường đi, Thủy điện báo cho bố là Bùi Văn Điều nội dung Thủy vừa bị cướp xe máy ở khu vực gần sông Bôi. Sau đó, ông Điều điện báo cho ông Bùi Văn Tượng đến đón chị Thủy rồi đưa đến cơ quan CSĐT công an huyện Lạc Thủy và trình báo như nội dung chị Thủy đã nêu.

 

Tại cơ quan điều tra, chị Bùi Thu Thủy đã tự viết bản tường trình và kiểm điểm về việc chị Thủy, chị Nhận đã khai báo sai sự thật về việc bị cướp tài sản với cơ quan điều tra và khai rõ lý do chị Thủy khai báo sai sự thật, đồng thời xin rút đơn đề nghị về việc bị cướp tài sản giả như nêu trên.

 

Căn cứ vào Khoản 1, điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự, cơ quan CSĐT Công an huyện Lạc Thuỷ ra quyết định không khởi tố VAHS số 07 ngày 27/5/2013. Đồng thời hướng dẫn chị Thuỷ đến Công an phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội trình báo nội dung sự việc nêu trên để giải quyết theo thẩm quyền được quy định tại Khoản 4, điều 10, Bộ luật Tố tụng hình sự.

 

 

                                                          Bùi Yên Minh

                                                (Công an huyện Lạc Thuỷ)

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục