(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Doãn Văn Huy ở tổ 31, phường Phương Lâm (TPHB) kiến nghị về việc UBND phường Phương Lâm không giải quyết dứt điểm việc gia đình bà Lê Thị Lý ở tổ 13 B, phường Phương Lâm (khu thủy sản) lấn chiếm đất của gia đình ông để xây dựng nhà ở trái phép.

 

Vấn đề ông Huy kiến nghị  đã được UBND phường Phương Lâm trả lời như sau: Ngày 23/2/2012, UBND phường Phương Lâm đã phối hợp với phòng Quản lý đô thị và Thanh tra TPHB tổ chức đối thoại trực tiếp để giải quyết tranh chấp giữa hai hộ. Theo nội dung trình bày của ông Huy, nguồn gốc đất do gia đình ông khai phá vào thời điểm khoảng năm 1986, sử dụng mục đích đất ao diện tích khoảng 1.003,3 m2. Đến năm 1997, đo đạc địa chính và đăng ký chủ sử dụng ông Phạm Cao Bách, thửa đất số 60, tờ bản đồ số 23, diện tích 1.003,3 m2 tại khu vực đầm Quỳnh Lâm, phường Phương Lâm (TPHB). Đến năm 2002, gia đình ông Bách và ông Huy đã tách  thửa đất thành 7 thửa. Gia đình ông Huy đăng ký quyền sử dụng đất cho 2 con trai là anh Doãn Văn Sơn, thửa đất số 93, tờ bản đồ số 23, diện tích 202,5 m2 và anh Doãn Mạnh Hà, thửa đất số 92, tờ bản đồ số 23, diện  tích 202,5 m2 để sử dụng vào mục đích làm nhà ở và được UBND phường Phương Lâm xác nhận vào ngày 18/2/2002, cả hai thửa đất trên đến nay vẫn chưa được cấp giấy CNQSD đất. Vào thời điểm ngày 26/5/2011, ông Huy đã chuyển nhượng cho bà Lê Thị Lý (chồng là Nguyễn Văn Khuê) 135 m2 đất nằm trong diện tích 205,5 m2 thuộc thửa đất số 93, tờ bản đồ số 23, đăng ký chủ sử dụng là anh Doãn Văn Sơn. Việc mua bán chuyển nhượng giữa 2 gia đình thỏa thuận bằng miệng với giá 198 triệu đồng và có viết một bản giấy mua bán trao tay do bà Lý giữ nhưng không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Đến ngày 3/11/2011, gia đình bà Lý xây dựng nhà trên thửa đất số 93 nhưng không đúng vị trí mà hai bên đã thỏa thuận mà lấn sang một phần diện tích thửa đất số 92 đứng tên anh Doãn Mạnh Hà. ông Huy khẳng định việc mua bán chuyển nhượng giữa ông và bà Lý vào ngày 26/5/2011 là sự thật và có giao mốc cho ông Nguyễn Văn Khuê nhận.

 

Tuy nhiên, ông Khuê, đại diện hợp pháp cho bà Lý tại giấy ủy quyền do cơ quan có thẩm quyền cấp lại khẳng định việc mua bán chuyển nhượng giữa hai gia đình diễn ra vào thời điểm năm 2002 tại thửa đất số 93, diện tích 135 m2, tài sản gắn liền trên đất là nhà xây cấp 4 với giá chuyển nhượng là 13 triệu đồng theo giấy tờ chuyển nhượng viết tay đã cung cấp cho UBND phường (bản photocopy) không có công chứng và chứng thực của cơ quan có thẩm quyền.

 

Sau khi nghe 2 hộ gia đình báo cáo toàn bộ việc tranh chấp, nghiên cứu toàn bộ hồ sơ, các chứng cứ, tài liệu liên quan lưu giữ ở UBND phường và 2 bên cung cấp, căn cứ vào Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND phường Phương Lâm xác định: Việc ông Doãn Văn Huy là người sử dụng đất tự ý chuyển nhượng QSD đất cho bà Lê Thị Lý chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Ông Huy khẳng định là chuyển nhượng QSD đất và không có tài sản gắn liền với đất và thời điểm là ngày 26/5/2011 nhưng không có giấy tờ để chứng minh cho việc mua bán trên. Hộ gia đình bà Lý khẳng định ông Huy đã chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền với đất là nhà xây cấp 4 thời điểm nhận chuyển nhượng ngày 30/4/2002 theo giấy viết tay bản photocoppy đã nộp cho UBND phường. Việc mua bán, chuyển nhượng đất của 2 hộ gia đình không có giấy tờ gốc, do vậy không đủ căn cứ để giải quyết tranh chấp đất đai và tài sản gắn liền với đất. Xét thấy việc mua bán, chuyển nhượng giữa 2 hộ có tính chất tranh chấp phức tạp, vượt quá thẩm quyền giải quyết của UBND phường, UBND phường Phương Lâm đã hướng dẫn ông Doãn Văn Huy khởi kiện ra TAND TPHB để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

 

                                                                    Phòng BĐ-TL

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục