Năm 2013, huyện Yên Thuỷ tổ chức ra quân huấn luyện 
với sự tham gia của 300 chiến sĩ dân quân tự vệ và sĩ quan dự bị động viên.

Năm 2013, huyện Yên Thuỷ tổ chức ra quân huấn luyện với sự tham gia của 300 chiến sĩ dân quân tự vệ và sĩ quan dự bị động viên.

(HBĐT) - Thượng tá Trần Tân Trường - chính trị viên Ban CHQS Yên Thủy huyện cho biết: Địa phương xác định xây dựng khu vực phòng thủ phải là sự kết hợp đầy đủ, nhuần nhuyễn các yếu tố: xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần gắn liền với xây dựng tiềm lực kinh tế và tiềm lực quân sự - an ninh. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục có vai trò quan trọng đầu tiên. Từ đây sẽ tạo được sức mạnh về chính trị, tinh thần to lớn trong xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Thời gian qua, công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ, công chức và nhân dân trong khu vực phòng thủ đã được quan tâm chú trọng. Trong 5 năm (2007 – 2012), toàn huyện đã mở được 15 lớp với 1.657 lượt người tham gia. Tập trung là cán bộ chủ chốt các cấp, ngành đoàn thể, đảng viên, cán bộ, công chức. Qua giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc của khu vực phòng thủ. Công tác hậu phương quân đội, chính sách với gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng được quan tâm, giải quyết kịp thời.

 

Để củng cố vững chắc khu vực phòng thủ, Yên Thuỷ đã chú trọng xây dựng tiềm lực kinh tế vững mạnh. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 5 năm 2008 – 2012 đạt xấp xỉ 11%, thu nhập bình quân theo đầu người tăng từ 7,3 triệu đồng (năm 2007) lên hơn 18 triệu đồng (năm 2012). Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng từ 12,2 tỷ (năm 2007) lên 25,2 tỷ (năm 2012); tỷ lệ hộ nghèo (tiêu chí mới) giảm xuống còn 20%. Nền kinh tế đã có những bước chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp – xây dựng - dịch vụ từ 47% (năm 2007) lên hơn 58% (năm 2012) và giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp từ 53% (năm 2007) xuống còn 42% (năm 2012).

 

Trong đó, việc sản xuất lương thực có bước phát triển khá, sản lượng lương thực đảm bảo an ninh lương thực, bảo đảm tích luỹ cho nhu cầu của khu vực phòng thủ năm đầu chiến tranh. Riêng năm 2012, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt gần 22.000 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt 326 kg. Công tác quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng kết hợp chặt chẽ với quy hoạch thế trận trong khu vực phòng thủ.

 

Công tác diễn tập chiến đấu trị an được tổ chức đúng yêu cầu đề ra. Thông qua diễn tập đã kết hợp với các đơn vị nâng cấp được trên 15 km đường bê tông giao thông nông thôn phục vụ dân sinh và là đường cơ động vào căn cứ chiến đấu, công trình trong khu vực phòng thủ. Việc quy hoạch sử dụng đất, khai thác tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường được thực hiện đúng theo các quy trình hiện hành.

 

Để đảm bảo yếu tố con người trong củng cố vững chắc khu vực phòng thủ, huyện đã chủ trương xây dựng kế hoạch huy động và tiếp nhận lực lượng dự bị động viên đảm bảo nguồn nhân lực, phương tiện kỹ thuật. Đồng chí chính trị viên Huyện đội cho biết thêm: Huyện đã thường xuyên chỉ đạo, làm tốt công tác tổ chức biên chế, phúc tra, đào tạo sỹ quan dự bị để bổ sung cho các đơn vị, đảm bảo đủ quân số, đúng chất lượng, đúng chuyên ngành quân sự. Hàng năm đều tổ chức kiểm tra khả năng sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu, tổ chức huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu khi cần bổ sung lực lượng cho các đơn vị quân đội và bảo đảm cơ động tác chiến trong khu vực phòng thủ. Lực lượng quân dự bị động viên cũng thường xuyên được kiện toàn cả về tổ chức và biên chế, được bố trí rộng khắp ở các xã, thị trấn, thôn, bản đạt tỷ lệ 1,7% tổng số dân.

 

Nhờ việc triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng và củng cố khu vực phòng thủ nên đến nay, khu vực phòng thủ của huyện đã được xây dựng vững mạnh, toàn diện trên các mặt từ chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hoá xã hội và QP –AN. Với phương châm coi trọng phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng củng cố QP-AN là nhiệm vụ trọng yếu, Yên Thuỷ đã thường xuyên lấy xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, xây dựng xã, thị trấn vững mạnh toàn diện. Qua đó kịp thời xử lý các tình huống, giữ vững ổn định ANCT-AATXH, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT –XH địa phương.

 

 

Dương Liễu

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục