Cục THADS tỉnh là 1 trong 4 đơn vị có kho vật chứng, tuy nhiên, do được thiết kế theo mẫu cũ nên đến nay không đảm bảo an toàn cho công tác quản lý, bảo quản vật chứng, tài sản THA.

Cục THADS tỉnh là 1 trong 4 đơn vị có kho vật chứng, tuy nhiên, do được thiết kế theo mẫu cũ nên đến nay không đảm bảo an toàn cho công tác quản lý, bảo quản vật chứng, tài sản THA.

(HBĐT) - So với các tỉnh khu vực Tây Bắc, tỉnh ta luôn giữ vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện thi hành án dân sự (THADS). Kết quả thi hành án (THA) trong 3 năm qua luôn ở thế năm sau cao hơn năm trước. Để có được kết quả đó, CBCCVC của ngành THADS đã phải nỗ lực hết mình để khắc phục và vượt qua những khó khăn, vướng mắc trong thực thi công vụ.

 

Những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác THADS được ông Hồ Ngọc Dinh, Cục trưởng Cục THADS tỉnh nhắc đến nhiều trong các diễn đàn có liên quan đến lĩnh vực tư pháp của tỉnh. Trong đó, vấn đề thiếu nguồn nhân lực là một trong những tồn tại nhiều năm qua chưa thể khắc phục. Hiện, Cục THADS tỉnh có 23/25 biên chế, theo cơ cấu tổ chức cần có Cục trưởng và 2 Phó Cục trưởng nhưng đến nay còn thiếu 1 Phó Cục trưởng. Các chi Cục THADS cấp huyện có 96/100 biên chế, trong đó, huyện Đà Bắc hiện chưa có Chi cục trưởng; huyện Lương Sơn và Yên Thuỷ chưa có Phó Chi cục trưởng. Toàn tỉnh hiện có 49 chấp hành viên (CHV), trong đó có 4 CHV trung cấp và 45 CHV sơ cấp. Có 8 CHV cấp tỉnh và 41 CHV cấp huyện có 8 thẩm tra viên, 14 thư ký gồm 10 thư ký THA, 4 trung cấp thư ký THA. Với đội ngũ CBCCVC này mới cơ bản đáp ứng được yêu cầu công việc nên thường rơi vào tình trạng “đuối sức” khi có những vụ việc phức tạp, kéo dài, vướng mắc nhiều về cơ chế. Với đặc thù công việc của ngành THADS thầm lặng, nhưng lại hết sức gian nan nên rất khó tuyển dụng CBCCVC, trong khi (theo lãnh đạo Cục THADS tỉnh cho biết: năm nào cũng có CBCCVC của ngành THADS xin chuyển công tác sang lĩnh vực khác).

 

Về cơ sở vật chất, phương tiện làm việc phục vụ công tác THADS, những năm qua đã được đầu tư, nâng cấp thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc. Tuy nhiên, hiện một số trụ sở làm việc được xây dựng theo mẫu chung do Bộ Tư pháp quy định hoàn thành trước năm 2004 đến nay không phù hợp để thực hiện theo Luật THADS. Đặc biệt còn 8/12 đơn vị chưa được đầu tư xây dựng kho vật chứng nên rất khó khăn trong công tác  quản lý, bảo quản vật chứng, tài sản.

 

Theo báo cáo của Cục THADS, tính đến thời điểm hiện nay, số việc chưa có điều kiện thi hành của tỉnh chiếm tỷ lệ 19%. Số tiền chưa có điều kiện thi hành của toàn tỉnh chiếm 60%, tăng 16.014.412.000 so với cùng kỳ năm 2012.  Số hoãn THA có 366 việc tương ứng với 5.790.500.000 đồng chiếm 21%. Trong đó, riêng số việc thuộc án ma tuý có 96 việc tương ứng với số tiền 1.626.526.000 đồng. Còn lại là số việc thuộc các loại việc khác do đương sự đang phải chấp hành hình phạt, hoặc đã chấp hành xong án tù trở về địa phương không có việc làm lang thang sống phụ thuộc gia đình, không rõ địa chỉ, không có thu nhập để THA. Nguyên nhân khách quan mà các cơ quan THADS trong tỉnh còn vướng mắc chủ yếu là các loại việc tranh chấp dân sự, vay nợ, kinh doanh thương mại… Toà án đã tuyên kê biên để đảm bảo THA. Hiện, quy định về kê biên xử lý tài sản còn nhiều bất cập  như quy định việc bán đấu giá đến cùng gây khó khăn trong cho công tác THA trong việc xử lý tài sản kê biên. Theo thống kê, hiện các cơ quan THADS trong tỉnh đã tổ chức kê biên tài sản 23 vụ với tổng số tiền trên 14.543 triệu đồng , tài sản chủ yếu là bán đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy đã chuyển Trung tâm bán đấu giá tài sản tổ chức bán nhiều lần nhưng không bán được, thậm chí có những vụ việc phải định giá tới 9 lần. Nguyên nhân là do cơ chế pháp luật. Đến nay, toàn tỉnh còn tồn đọng 202 việc, tương ứng với số tiền trên 2.141 triệu đồng không có điều kiện thi hành để nộp ngân sách Nhà nước. Có việc, cơ quan THA mất nhiều thời gian, kinh phí đi lại mà vẫn không thi hành được. Những tồn tại trên được cơ quan THADS tỉnh chỉ rõ là do một số quy định về trình tự, thủ tục THA trong Luật THADS  và Nghị định số 58/2009/NĐ-CP của Chính phủ còn nhiều vướng mắc, bất cập.

 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác THA, Cục THADS đã đưa ra một số những giải pháp cụ thể như: Tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của ngành, của tỉnh, tăng cường sự phối hợp với các cấp, các ngành liên quan như công an, kiểm sát, toà án, các tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá… nhằm chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết THA. Tổ chức và thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm về THADS ở một số đơn vị có đặc thù THA theo mùa, vụ như Cao Phong, Tân Lạc, Đà Bắc, Lạc Sơn, Yên Thuỷ. Chỉ đạo rà soát, tổ chức thi hành dứt điểm, đạt kết quả các vụ việc có điều kiện thi hành và các vụ việc đã tổ chức cưỡng chế. Lãnh đạo Cục và các chấp hành viên tăng cường bám sát cơ sở, địa bàn để nắm tình hình, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các Chi cục trong tổ chức THA. Thực hiện nghiêm chỉ tiêu: ra quyết định đúng thời hạn 100% bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác xác minh, phân loại án. Chú trọng tuyên truyền, thuyết phục  người phải THA tự nguyện THA. Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KN-TC để phấn đấu giải quyết đúng thời hạn, đúng pháp luật ngay từ cơ sở, giảm thiểu những vụ việc mới phát sinh, KN-TC vượt cấp.  Tiếp tục thực hiện việc kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý. Bồi  dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCCVC cơ quan THADS…

 

Để khắc phục những mâu mắc trong thực thi công vụ, các cơ quan THADS mong muốn có sự quan tâm của tỉnh trong TTPBGDPL về THADS cho cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan THA. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác THA, đặc biệt quan tâm tới việc kiện toàn và phát huy hiệu quả của BCĐ THADS. Các ban, ngành hữu quan có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS, nhất là trong xác minh, đôn đốc, giáo dục, thuyết phục các đối tượng phải THA tự giác chấp hành bản án, quyết định của toà án, hỗ trợ cưỡng chế THA để đảm bảo các vụ việc THA thành công và đúng pháp luật.

 

 

                                                                            Thuý Hằng

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục