(HBĐT) - Trong nhóm tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác thì tội phạm “hiếp dâm” thường bị lên án nhiều nhất. Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ án hiếp dâm trẻ em gây nên sự nhức nhối, bức xúc trong dư luận và để lại tổn thất tinh thần vô cùng to lớn cho bị hại và những người thân của họ.

 

Tuy nhiên, thực tế xét xử những vụ án hiếp dâm trẻ em do Tòa án nhân dân các cấp trong tỉnh thực hiện trong thời gian gần đây cũng cho thấy một khía cạnh khác, đó là sự chủ quan, mất cảnh giác của gia đình bị hại, sự dễ dãi của bị hại, đã vô tình tạo điều kiện cho các “yêu râu xanh” trẻ có, già có thực hiện được hành vi đồi bại của mình. Một số vụ án đề cập sau đây sẽ phản ánh rõ hơn khía cạnh này.

 

Vụ án thứ nhất: Bị cáo là Bùi Đức Đông (sinh năm 1990, trú tại xóm Mền 1, xã Đoàn Kết, huyện Yên Thủy), bị hại là Bùi Thu T., sinh năm 1998. Sáng 24/6/2012, Đông đi phục vụ đám cưới gia đình ông Bảo ở cùng xã. Khoảng 14 giờ 30 cùng ngày, Đông mượn xe máy của bạn đi chơi và gặp T. ở gần nhà ông Bảo. Do đã quen nhau từ trước, Đông rủ T. đi chơi và được T. đồng ý. Cả hai lên xe đi đến khu vực xóm Á Đồng, xã Yên Trị thì T. đòi về nhà, Đông quay xe lại đến khoảng 15 giờ thì tới nhà trọ bình dân của ông Vũ Sinh Nhàn (xóm Trung Hoa 1, xã Phú Lai). Do Đông đã nhiều lần đến đây thuê nhà trọ, nên khi thấy Đông đi vào, ông Nhàn không nói gì. Đông đưa T. đến phòng trọ số 5 trong dãy nhà trọ ngỏ cửa. Mặc cho T. vùng vẫy, van xin, nhưng Đông đã tìm mọi cách để quan hệ tình dục với T. Khi T. thoát ra khỏi phòng trọ, chạy vào nhà vệ sinh thì Đông đứng dậy mặc quần áo và đi xuống bếp, trả cho vợ ông Nhàn 50.000 đồng tiền thuê phòng trọ và đưa T. về.

 

Bức xúc với hành vi của Đông, gia đình T. đã tố cáo hành vi phạm pháp của Đông đến Công an huyện Yên Thủy. Trong quá trình điều tra, gia đình Đông đã thỏa thuận và được gia đình T. đồng ý nên gia đình Đông đã bồi thường thiệt hại cho gia đình T. 25 triệu đồng. Dù việc Đông rủ T.đi chơi đã được T. đồng ý, gia đình T. cũng đã nhận đủ tiền bồi thường nhưng với hành vi xâm hại tình dục đối với T., Bùi Đức Đông đã bị Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy tuyên phạt 5 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”.

 

Vụ án thứ 2: Bị cáo là Hoàng Đỗ Lai, sinh năm 1969, trú tại xã Tân Vinh (Lương Sơn). Mặc dù đã có vợ và 2 con, đã từng bị Tòa án nhân dân huyện Lương Sơn xử phạt tại hai bản án (một bản án 36 tháng tù về tội trộm cắp tài sản và chống người thi hành công vụ, một bản án 42 tháng tù về tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép vật liệu nổ) nhưng Lai vẫn chưa “sợ” nhà tù. Chiều tối ngày 1/9/2012, Lai sang nhà anh C. ở cùng xóm chơi, thấy mẹ anh C. vừa tắm cho cháu H. sinh ngày 13/5/2008 (là con anh C.) xong, Lai bảo cháu H. xin phép bà nội cho sang nhà Lai xem phim hoạt hình. Được bà mẹ anh C. đồng ý, Lai cõng cháu H. về nhà mình và đi vào gian buồng trong để tìm đĩa hoạt hình nhưng không thấy, Lai liền đưa cháu H. ngồi lên giường ở gian buồng ngoài để 2 bác cháu cùng xem đĩa người mẫu. Cháu H. ngây thơ nằm ra giường thì bị Lai thực hiện hành vi thỏa mãn thú tính của mình. Do cháu H. còn nhỏ lại thấy cháu nhăn mặt sợ hãi nên Lai đã cọ xát bên ngoài và xuất tinh tại vùng bẹn của cháu. Thực hiện xong hành vi đồi bại này, Lai bế cháu H. ra khỏi nhà thì gặp mẹ cháu H. sang đón con. Phát hiện dấu hiệu bất thường trên người con, mẹ cháu H. hốt hoảng hỏi Lai:  “sao bác lại làm thế với cháu?”, Lai chối rồi vào nhà lấy quần áo, khóa cửa để bỏ trốn. Đến ngày 6/9/2012 thì bị Công an huyện Lương Sơn bắt giữ.

 

Với hành vi thú tính này, Hoàng Đỗ Lai đã bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 14 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”, buộc Lai phải bồi thường cho cháu H. 7 triệu đồng.

 

Vụ án thứ 3: Bị cáo là Lưu Công Phong, sinh năm 1965, trú tại xã Liên Sơn, Lương Sơn, đã có vợ và 2 con. Trưa 27/7/2012, cháu Q. (sinh ngày 7/12/2000) ở cùng xóm mang rá sang nhà Phong vay gạo nấu cơm. Thấy Phong đang nằm ngủ trên giường, cháu Q.đã gọi Phong dậy để vay gạo. Sau khi lấy gạo cho Q., Phong đã khép cửa, quay lại ôm và hôn lên trán cháu Q. rồi bế cháu  đặt ngồi lên giường và tìm mọi cách để giao cấu với cháu Q. Khi cháu Q. kêu đau, Phong buông cháu Q. ra. Cháu Q.vội vàng mang gạo về nhà để nấu cơm. Nhận thấy thái độ khác lạ của con, mẹ cháu Q. đã gặng hỏi và biết rõ sự việc. Ngay trong ngày, mẹ cháu Q. đã tố cáo hành vi của Phong đến Công an huyện Lương Sơn. Ngày 28/7/2012, Lưu Công Phong đã đến Công an huyện Lương Sơn đầu thú.

 

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm mới đây, Lưu Công Phong đã bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt 13 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”, buộc Phong phải bồi thường cho cháu Q. 17 triệu 380.000 đồng.

 

Qua 3 vụ án trên cho thấy, các bị cáo đã lợi dụng sự tin tưởng của bị hại và sự mất cảnh giác của người thân của bị hại để thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ một ít phút mất cảnh giác, phía bị hại cũng đã vô tình tạo điều kiện cho những kẻ có ý định xấu hoàn thành được hành vi phạm tội của mình. Kẻ phạm pháp đã bị pháp luật trừng trị với những bản án và mức hình phạt nghiêm khắc. Chứng kiến khoảnh khắc các bị cáo cúi gằm mặt khi nghe Tòa tuyên án, nhiều người dự phiên tòa không tránh khỏi nỗi xót xa: Nếu không có sự tin tưởng, không có sự mất cảnh giác của phía bị hại thì những gã trai, gã đàn ông kia chắc sẽ không thực hiện được tội ác của mình? Và cũng sẽ không có thêm những gia đình tan nát khi người con, người chồng, người cha của mình phải vào tù vì những phút giây điên rồ ấy.

 

 

                                                        Lê Thanh Hà (Sở Tư Pháp)

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục