Các đại biểu trao đổi tại buổi tọa đàm.

Các đại biểu trao đổi tại buổi tọa đàm.

(HBĐT) - Ngày 12/8, Viện Khoa học xã hội và nhân văn Quân sự - Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tổ chức tọa đàm LLVT tỉnh Hòa Bình tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương.

 

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đã nêu lên những nét khái quát về đặc điểm tình hình và trao đổi, những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, vướng mắc trong việc tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương của LLVT tỉnh. Theo đó, trong những năm qua LLVT tỉnh đã tích cực tham gia phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở như nâng cao năng lực hoạt động lãnh đạo của Chi bộ, MTTQ, các ngành, đoàn thể; các đồng chí là đảng viên, đoàn viên trong lực lượng DQTV, DBĐV... Qua đó, đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, giữ vững ổn định ANCT - TTATXH, giữ vững an ninh nông thôn. Cùng với đó, công tác bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng cũng đã được quan tâm đẩy mạnh. Tính từ năm 2003 đến nay đã bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 97% cán bộ lãnh đạo tỉnh, 95% cho cán bộ lãnh đạo các huyện, thành phố, các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; 86% cán bộ xã, phường, thị trấn; 96% cán bộ trưởng thôn, trưởng bản, khu phố, Bí thư Chi bộ, 100% đảng viên mới kết nạp và 100% học sinh, sinh viên. Ngoài ra còn mở rộng bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối tượng là già làng, trưởng bản, chức sắc, chức việc tôn giáo. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác tuyển quân gắn với tạo nguồn cán bộ cho cơ sở; thực hiện có hiệu quả công tác huấn luyện, diễn tập gắn với phát triển KT-XH ở địa phương; thực hiện tốt việc “làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; Chính sách “Đền ơn, đáp nghĩa” và tham gia thực hiện có hiệu quả cao một số đề án, mô hình tại địa phương như Đề án xây dựng “Làng bản văn hóa Quốc phòng”; Đề án “Củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phát triển KTXH và đảm bảo QPAN tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò huyện Mai Châu”... Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng có những vướng mắc như khó khăn về kinh phí; việc chậm đổi mới về chỉ đạo nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể; Tổng cục Chính trị chưa chưa có văn bản chỉ đạo về nội dung cụ thể việc quân đội tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương, do vậy quá trình tổ chức triển khai thực hiện còn thiếu thống nhất; năng lực, kiến thức về quản lý Nhà nước, hoạt động của các đoàn thể, về phát triển KT-XH của CBCS tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương còn hạn chế. Đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh cũng đã nêu lên những biện pháp, những đề xuất, kiến nghị với cấp trên nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương của LLVT tỉnh trong thời gian tới.   

Tại buổi tọa đàm, đoàn công tác Viện Khoa học xã hội và nhân văn Quân sự - Bộ Quốc phòng đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của LLVT tỉnh trong việc tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương. Những kết quả đó là kinh nghiệm thực tiễn quý báu để Viện vận dụng, tổng hợp và nghiên cứu, thấy được những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn ở cơ sở. Từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị với cấp trên có những điều chỉnh, bổ sung về cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ hoạt động xây dựng cơ sở chính trị, thực hiện công tác vận động quần chúng ở địa phương, cơ sở.

 

                                                                           Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục