Lực lượng CAX luôn phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân BVANTQ ở cơ sở. (Ảnh: CAX Đoàn Kết - Yên Thủy phối hợp trao đổi thông tin về ANTT với các ngành, đoàn thể.

Lực lượng CAX luôn phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân BVANTQ ở cơ sở. (Ảnh: CAX Đoàn Kết - Yên Thủy phối hợp trao đổi thông tin về ANTT với các ngành, đoàn thể.

(HBĐT) Được xác định là lực lượng nòng cốt trong việc đảm bảo giữ gìn ANTT cũng như trong việc đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ ở cơ sở, trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an xã (CAX) trong toàn tỉnh từng bước có sự lớn mạnh, đủ sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Đại tá Nguyễn Tiến Lợi, Trưởng phòng xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ (PX28)- Công an tỉnh nhấn mạnh: Qua đẩy mạnh thực hiện phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” trong lực lượng CAX đã thực sự phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo vệ ANTT. Trong đó, điểm nhấn quan trọng nhất là lực lượng CAX trong toàn tỉnh đã khơi dậy sức mạnh, tiềm lực to lớn của nhân dân trong giữ gìn ANCT và phòng ngừa đấu tranh tấn công, trấn áp tội phạm, TNXH, giữ gìn TTATXH ngay một cách có hiệu quả ngay từ địa phương, cơ sở. Thực tế ở địa phương cho thấy, ở đâu phát huy được sức mạnh của quần chúng. Đặc biệt là lực lượng nòng cốt ở cơ sở như CAX, bảo vệ dân phố thì ở đó, công tác ANTT được giữ gìn. Bởi đây chính là lực lượng có những đóng góp không nhỏ trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và của nhân dân. Đây thực sự trở thành những nhân tố tích cực, lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở.

 

Chính từ việc triển khai thực hiện phong trào CAND học tập, thực hiẹn 6 điều Bác Hồ dạy trong lực lượng CAX gắn với phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, tác phong, tinh thần trách nhiệm, ý thức phấn đấu, rèn luyện kỷ luật, xây dựng lực lượng CAX TS-VM. Từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT và vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở. Theo thống kê, tính đến hết tháng 8, toàn tỉnh đã có 202 xã, phường, thị trấn tổ chức được 241 diễn đàn CAX lắng nghe dân nói. Qua diễn đàn đã có hàng nghìn lượt nhân dân tham gia. Các ý kiến đóng góp trên tinh thần xây dựng, khách quan đã chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục cũng như những điểm mạnh cần tiếp tục được phát huy. Đại tá Nguyễn Tiến Lợi cho biết thêm: Có thể nói, chính từ việc đẩy mạnh phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong CAX đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình, tấm gương cán bộ an ninh cơ sở tận tụy với công việc, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự bình yên của cuộc sống. Theo đó, tính từ năm 2008 đến nay đã có 1 đồng chí hy sinh, 3 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Điển hình như đồng chí Phạm Ngọc Thuận, CAX Yên Bồng (Lạc Thủy) hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại cơ sở; đồng chí Bùi Văn Thủy, CAX Cun Pheo (Mai Châu) dũng cảm trấn áp, ngăn cản đối tượng đang có hành vi cố ý gây thương tích. Trong quá trình ngăn cản đối tượng, đồng chí đã bị thương với thương tích mất 12% sức khỏe; các đồng chí Bùi Văn Nam và Bùi Văn Binh, CAX Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tích cực truy quét đối tượng phạm tội, trong quá trình vây bắt đã bị các đối tượng phạm tội dùng dao chống trả, gây thương tích với với tỷ lệ thương tật mất trên 5% sức khỏe. Ông Bùi Văn Dưa ở xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) đã nhiều lần cùng với lực lượng công an truy đuổi đối tượng vận chuyển ma túy, trong đó có 3 vụ lớn với tổng số ma túy bắt giữ 255 bánh heroin và nhiều vũ khí quân dụng... Về tập thể có CAX Hưng Thi (Lạc Thủy) 10 năm liền đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, được Thủ tướng tặng bằng khen; CAX Nhuận Trạch (Lương Sơn), CAX Vũ Lâm (Lạc Sơn), CAX Bắc Sơn (Kim Bôi)... nhiều năm liền đạt thi đua quyết thắng. Ngoài ra, trong phong trào toàn dân BVANTQ còn xuất hiện nhiều mô hình, điển hình với cách làm hay, hiệu quả cao trong bảo đảm ANTT ở cơ sở. Nổi bật như mô hình ổ nhà tự quản về ANTT của gia đình ông Bùi Văn Binh ở xóm Nại, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn); CLB phòng - chống tội phạm xóm Lục Cả, xã Kim Bình (Kim Bôi); tổ liên gia tự quản số 3 xóm Đồng Bai, xã Đoàn Kết (Yên Thủy); đội an ninh tự quản khu vực thủy sản phường Phương Lâm (TPHB); mô hình Làng an toàn về ANTT ở thôn Đại Đồng, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy); “Tiếng kẻng vây bắt kẻ gian" ở thôn Yên Lịch, xã Long Sơn (Lương Sơn); dòng họ tự quản về ANTT ở xóm Nhạp 2, xã Đồng Chum (Đà Bắc); tổ liên gia tự quản xóm Lầu, xã Mai Hạ (Mai Châu); phối hợp quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng ở khu 5, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn)...

 

Tính đến nay, qua 5 năm triển khai phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong lực lượng CAX đã được thực hiện nghiêm túc, sâu rộng và đã đạt được những kết quả tích cực góp phần xây dựng lực lượng CAX TS-VM, đủ sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảo ANTT ở cơ sở trong tình hình mới.

                                                                                         

 

                                                                           Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục