(HBĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta và các tỉnh, thành phố lân cận đã xuất hiện những ổ, nhóm tội phạm hoạt động khá tinh vi, trắng trợn với hành vi giả mua hàng để cướp giật tài sản.

 

Loại tội phạm này thường lựa chọn đối tượng gây án là những cửa hàng buôn bán vàng bạc, đá quý, điện thoại di động hoặc những vật dụng gọn nhẹ có giá trị lớn. Thời điểm gây án chủ yếu vào buổi trưa khi cửa hàng vắng khách. Trước khi gây án, bọn tội phạm đã dò la, quan sát, theo dõi khá kỹ lưỡng nên hầu hết các cửa hàng đã từng bị cướp giật tài sản đều không có bảo vệ, camera an ninh và chủ cửa hàng hoặc nhân viên bán hàng là nữ giới. Khi tiếp cận mục tiêu, đối tượng gây án thường đi từ 2-3 tên, phương tiện di chuyển là mô tô hoặc xe gắn máy phân khối lớn mang biển kiểm soát giả nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Để tạo lòng tin ban đầu với chủ cửa hàng hoặc người bán hàng, chúng mặc trang phục rất lịch sự, quá trình giao tiếp tỏ ra hiểu biết, lịch sự và chững chạc. Sau khi chiếm đoạt được tài sản chúng sử dụng mô tô nhanh chóng dời khỏi hiện trường để trốn tránh sự truy đuổi của người dân và các lực lượng chức năng.

 

Thượng tá Bùi Đức Nhật, Phó Công an huyện Lạc Sơn, người trực tiếp chỉ huy lực lượng truy đuổi và bắt giữ Trần Văn Công, Đoàn Thị Lan sau khi hai đối tượng này gây ra vụ cướp giật sợi dây chuyền vàng 24K, trọng lượng 18,75g, trị giá trên 17 triệu đồng tại cửa hàng vàng bạc Long Tuyết (thị trấn Vụ Bản - Lạc Sơn) ngày 21/7/2013 kể lại: Có ý định phạm tội từ trước và đã bàn bạc kỹ thủ đoạn gây án, vào khoảng 11 giờ ngày 21/7/2013, Trần  Văn Công và Đoàn Thị Lan cùng đi trên một chiếc xe máy nhãn hiệu YAMAHA, loại Novou-LX từ Duyên Hưng (Nam Lợi,Nam Trực, Nam Định) lên thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn). Trước khi đi, biển kiểm soát thật là 18N-5696 đã được Công thay thế bằng biển kiểm soát giả 18M1-1344. Khi đi đến khu vực phố Thống Nhất, thị trấn Vụ Bản, thấy cửa hàng vàng bạc Long - Tuyết đang mở cửa và chỉ có một mình chị Nguyễn Thị Hồng, chủ cửa hàng đang trông hàng, Công và Lan vào vở hỏi mua dây chuyền vàng, được chị Hồng cho xem một sợi dây chuyền trọng lượng khoảng 5 chỉ, Lan liền đeo vào cổ nói là “đeo thử”. Khi thấy Lan đã đeo dây chuyền vào cổ, Công đi ra ngoài và nói là đi đón hai đứa em mua thêm vàng rồi nổ máy xe đứng chờ sẵn. Theo đúng kế hoạch đã bàn trước, Lan cầm điện thoại chạy theo nói với Công: “Anh ơi, cầm điện thoại này” và cả hai lên xe nhanh chóng tẩu thoát.

 

Quá bất ngờ nhưng chị Hồng vẫn kịp truy hô, đồng thời điện báo cho Công an huyện Lạc Sơn. Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã huy động lực lượng để truy đuổi và chốt chặn theo các hướng được xác định Công, Lan có thể đang chạy trốn. Đúng như dự đoán, khi đi đến địa bàn xã Liên Vũ, thấy tổ tuần tra của lực lượng CSGT, Công quay xe ngược lại thị trấn Vụ Bản và rẽ vào xã Yên Phú. Phát hiện đúng đối tượng, CBCS Công an huyện cùng lực lượng Công an thị trấn Vụ Bản, xã Yên Phú cùng một số người dân đã tiếp tục truy đuổi, bắt giữ được Trần Văn Công và Đoàn Thị Lan tại khu vực xóm Nhụn (Yên Phú), cách thị trấn Vụ Bản khoảng 5 km, thu hồi đầy đủ tang vật. Tại cơ quan CSĐT, Trần Văn Công Khai nhận bằng thủ đoạn trên y đã từng cùng đồng bọn gây án tại cửa hàng điện thoại di động Huy Hoàng ở Nghĩa Thịnh, Nghĩa Hưng (Nam Định) và chiếm đoạt được 1 chiếc điện thoại hiệu Malata B 501. Hiện, Công đang có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản.

 

Đại úy Bùi Văn Huy, Đội trưởng đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Lạc Sơn đánh giá: Từ khi nhận được tin báo cho đến khi bắt giữ được hai đối tượng gây án chỉ trong vòng 45 phút. Trong thành tích đó, ngoài lực lượng nòng cốt là CBCS Công an huyện, chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần tích cực của nhân dân. Đặc biệt, Ban Công an thị trấn Vụ Bản và xã Yên Phú đã ứng trực nghiêm túc, triển khai lực lượng truy bắt, chốt chặn rất nhanh chóng, kịp thời. Thông qua vụ việc này, chúng tôi mong muốn người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm hình sự. Đặc biệt, các cửa hàng vàng bạc, đá quý, điện thoại di động lớn đều phải lắp đặt hệ thống camera an ninh, bố trí lực lượng bảo vệ 24/24 h. Chú ý đề cao ý thức cảnh giác vào những thời điểm đầu giờ sáng, buổi trưa, cuối giờ chiều khi cửa hàng vắng khách. Cần có đầy đủ số điện thoại đường dây nóng của lực lượng công an để thông tin kịp thời khi có nghi vấn hoặc sự cố xảy ra. Cần bố trí tối thiểu 2 người bán, trông giữ hàng để quản lý, quán xuyến trong quá trình kinh doanh và cũng là biện pháp bịt kín mọi sơ hở không để tội phạm lợi dung gây án.

                                                                          

 

 

                                                          Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục